Bám sát mặt đất

- Một hãng hàng không bự ở xứ mình vừa kiến nghị cơ quan quản lý phải tăng giá trần và áp giá sàn đối với vé máy bay. Mục đích của chuyện này là để giảm cạnh tranh nhằm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

- Ủa, khó thì ai chẳng khó, mắc gì lại giảm cạnh tranh? Và nếu áp giá trong khung cứng nhắc các hãng khác đâu thể tung các chương trình khuyến mãi giá vé siêu rẻ hoặc 0 đồng để thu hút khách bay?

- Người rành chuyện cho rằng, động lực để hãng bay đó có ý kiến ý cò là bởi đua theo thị trường… mệt quá! Hãng đó vẫn quen với cung cách xịch đụi của doanh nghiệp nhà nước, ỷ khóc là được cho bú nên khóc miết. 4 năm trước, cũng hãng này đưa ra kiến nghị liên quan giá trần, giá sàn vé máy bay song đã bị bác. Mới đây, hãng lại được cho vay vốn ưu đãi với lãi suất 0% để phục hồi kinh doanh. Dư luận thấy ngạc nhiên vì ý tưởng triệt tiêu cạnh tranh là điều kỳ quặc. Khó vậy mà họ cũng nghĩ ra được!

- Có cạnh tranh lành mạnh, đúng luật thì thị trường mới phát triển, người tiêu dùng mới có lợi. Hàng không và du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh nhưng kích cầu để đông đảo khách hàng quay lại xài dịch vụ thì cũng có cơ hội sớm phục hồi.

- Bay ở trên trời còn muốn cạnh tranh đàng hoàng phải bám sát mặt đất!

Tin cùng chuyên mục