Báo cáo những hộ “khai khống” heo chết vì dịch tả heo châu Phi

Tỉnh Hải Dương đã tổ chức kiểm tra, rà soát danh sách các hộ khai báo có heo bị chết và những trường hợp “khai khống” hoặc cố tình “quay vòng” heo bị bệnh để được hỗ trợ nhiều lần tại xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ. 

Trao đổi với PV Báo SGGP chiều 22-5, ông Vũ Việt Anh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương cho biết, ngay sau khi có công văn của Bộ NN-PTNT, tỉnh này đã tổ chức kiểm tra, rà soát danh sách các hộ khai báo có heo bị chết và những trường hợp “khai khống” hoặc cố tình “quay vòng” heo bị bệnh để được hỗ trợ nhiều lần tại xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ. 

Trước đó, như dư luận đã phản ánh, người dân ở xã Bình Lãng vô cùng bức xúc trước hiện tượng một số hộ dân ở đây có heo bị chết vì dịch tả heo châu Phi, nhưng sau đó lại “khai vống” số lượng với chính quyền cơ sở, thậm chí trang trại chỉ nuôi gà, nuôi thỏ nhưng cũng khai báo có heo bị chết, hoặc sử dụng heo bị chết để khai báo nhiều lần. Mục đích là nhằm trục lợi tiền hỗ trợ của Nhà nước từ chính sách hỗ trợ các hộ chăn nuôi heo bị thiệt hại do dịch tả heo châu Phi. 

Trong khi nhiều nơi lo lắng vì heo có thể nhiễm dịch thì ở Hải Dương lại có những hộ khai khống để trục lợi

Vì vậy, ngày 21-5, Bộ NN-PTNT phải gửi công văn hỏa tốc tới UBND tỉnh Hải Dương đề nghị kiểm tra làm rõ thông tin và xử lý nghiêm nếu có vi phạm. 

Trao đổi với PV Báo SGGP chiều 22-5, ông Vũ Việt Anh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương xác nhận hiện tượng gian lận, khai báo không đúng về heo bị dịch là có thật và vài ngày nữa, tỉnh Hải Dương sẽ có văn bản báo cáo Bộ NN-PTNT. Tuy nhiên ông Vũ Việt Anh cho biết, từ trước khi các phương tiện thông tin đại chúng nêu lên thì chính quyền xã Bình Lãng đã phát hiện một số trường hợp “nghi ngờ” có gian lận, vi phạm về khai báo và đã loại bỏ các hộ dân khai báo không đúng này ra khỏi danh sách những hộ dân bị thiệt hại do heo bị nhiễm dịch tả châu Phi ở xã. 

Người nuôi heo đang gặp rất nhiều khó khăn do heo chết

Theo ông Vũ Việt Anh, những trường hợp vi phạm này mới chỉ ở bước khai báo để chính quyền xã kê danh sách chứ chưa được nhận tiền hỗ trợ. Bởi theo quy trình thì sau khi “lên” danh sách, UBND xã sẽ phải niêm yết công khai ở nhà văn hóa các thôn để người dân giám sát chéo. 

Tin cùng chuyên mục