Bất cập trong việc phân loại rác tại nguồn

Theo Quyết định 12/2019/QĐ-UBND của UBND TPHCM, bắt đầu từ ngày 1-6-2019, muốn được thu gom rác trước cửa nhà, người dân TPHCM phải phân rác thành 3 loại: hữu cơ, tái chế và rác thải còn lại. 

Tuy nhiên, đến nay việc phân loại rác tại nguồn vẫn chưa được thực hiện, thậm chí nhiều người dân chưa biết đến quy định này.
Phần lớn người dân chưa được hướng dẫn cách thức phân loại rác và cách thức dán nhãn phân loại, nên vẫn bỏ rác theo thói quen như trước đây…

Người thu gom rác vẫn đến lấy rác, đổ tất cả vào chung chiếc xe ba gác vì không có xe rác chuyên dùng để riêng các loại rác. Ở chung cư, dãy phòng trọ, ký túc xá đông người lưu trú vẫn sử dụng các bể chứa hoặc thùng chứa rác chung, tất cả các loại rác sinh hoạt đều bỏ vào một chỗ, chưa thực hiện phân loải rác tại nguồn. Tại hầu hết các chợ truyền thống, chợ tạm ven đường cũng chưa phân loại rác tại nguồn. Các loại rác thải vẫn dồn đống lộ thiên, ngổn ngang hai bên đường, bốc mùi hôi thối, gây mất mỹ quan đô thị.

Để có thể phân loại rác thải cần phải làm đồng bộ, nếu chỉ một vài hộ dân thực hiện phân loại thì không có hiệu quả. Nguyên nhân chính khiến việc phân loại rác tại nguồn chưa thể thực hiện hiệu quả là do việc thu gom, xử lý rác còn bất cập. Trong khi một số hộ dân đã có ý thức phân loại rác tại nhà, thì người đi thu gom rác vẫn đổ chung rác vào một xe để vận chuyển đến bãi tập kết.

Như vậy, người dân dù có ý thức phân loại rác thì công sức của họ cũng thành vô nghĩa. Thực tế đó đang đặt ra những yêu cầu cấp bách với việc đầu tư, đổi mới công nghệ thu gom rác và các trang thiết bị chuyên dùng; đội ngũ công nhân thu gom rác cần được tổ chức hoạt động chuyên nghiệp; phải có dây chuyền tái chế, xử lý rác đã phân loại. Tiếp đó, tiến hành tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn.

Tin cùng chuyên mục