Bắt tay hỗ trợ hàng Việt vươn xa

Ngày 27-4, liên minh 3 bên gồm Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) - Báo Sài Gòn Giải Phóng và Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện hỗ trợ vốn - thương hiệu - thị phần cho doanh nghiệp Việt. Đây là nền tảng cơ sở giúp doanh nghiệp Việt chắc chân thị trường nội địa và vươn xa hơn ở thị trường xuất khẩu.

Cùng doanh nghiệp gỡ khó

Theo đó, ba bên thống nhất hợp tác chiến lược với nội dung bao gồm thiết lập kênh thông tin nhằm tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết khó khăn, nhu cầu của các bên về nguồn vốn đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển thị phần và xây dựng thương hiệu, cùng hướng đến mục tiêu chung là “Nâng cao vị thế hàng Việt”; Rà soát, đánh giá năng lực và thiết lập danh sách những doanh nghiệp, thành viên, đối tác… trong hệ thống của các bên có khả năng nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng quy mô về thị phần, có tiềm năng phát triển thương hiệu. Từ đó, làm cơ sở để ba bên kết hợp xây dựng giải pháp hỗ trợ về vốn, thương hiệu, thị phần; Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược truyền thông nhằm tăng sự nhận diện của cộng đồng đối với sản phẩm và thương hiệu của của các bên và doanh nghiệp, thành viên trong hệ thống của các bên.

Bắt tay hỗ trợ hàng Việt vươn xa ảnh 1 Quang cảnh lễ ký kết

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hội đồng thành viên HFIC, cho biết, HFIC sẽ bắt tay trực tiếp cùng với Báo SGGP và Saigon Co.op xây dựng các gói tài trợ tín dụng trung và dài hạn phù hợp với nhu cầu các doanh nghiệp, các đơn vị trong hệ thống của các bên. Đồng thời, HFIC cũng chủ động cử nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp trong việc lập dự án đầu tư phát triển sản xuất, dự án mở rộng sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho sản xuất. 

HFIC cũng cam kết sẽ ưu tiên áp dụng chính sách hỗ trợ để các bên và các doanh nghiệp, đơn vị trong hệ thống của các bên được vay vốn đầu tư với lãi suất ưu đãi nhất trong phạm vi lĩnh vực cho vay đầu tư và thẩm quyền của HFIC, phù hợp với quy định của pháp luật, quy chế của HFIC. 

Bên cạnh đó, HFIC sẽ hỗ trợ giải pháp, tìm kiếm nguồn vốn phù hợp với điều kiện, năng lực, nhu cầu của các bên, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận  các nguồn vốn vay ưu đãi. Đồng thời, cho vay cho doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, tham gia chương trình bình ổn giá của thành phố và các chương trình trọng điểm của thành phố.

Về phía Báo Sài Gòn Giải Phóng, ông Phạm Văn Trường, Phó Tổng Biên tập cho biết, Báo SGGP sẽ thiết lập chuyên mục thông tin đa dạng trên nền tảng nhật báo, Online, truyền hình Online, truyền hình… kết hợp với tổ chức các chương trình hội thảo, tọa đàm, phóng sự, sự kiện xúc tiến thương mại... để tiếp nhận thông tin từ phía doanh nghiệp, tạo cơ sở để đa dạng hoá giải pháp xây dựng chiến lược truyền thông. Từ đó, hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm bắt nhịp xu hướng tiêu dùng của thị trường trong và ngoài nước. 

Mặt khác, trên cơ sở tiếp nhận thông tin từ các doanh nghiệp, Báo SGGP sẽ trực tiếp kết nối cũng như làm việc với các đơn vị liên quan là HFIC, Saigon Co.op để giải quyết hiệu quả những khó khăn, rào cản mà doanh nghiệp gặp phải. Bên cạnh đó, báo cũng làm đầu mối thông tin, thực hiện kết nối với các đơn vị truyền thông khác của địa phương và trung ương nhằm tối ưu hoá giải pháp hỗ trợ truyền thông, tăng hiệu ứng lan tỏa thông tin cho doanh nghiệp.

Bắt tay hỗ trợ hàng Việt vươn xa ảnh 2

Còn với Saigon Co.op, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc nhấn mạnh, Saigon Co.op sẽ rà soát, đánh giá năng lực và chọn lọc danh sách doanh nghiệp Việt hiện đang là đối tác cung cấp hàng hóa cho hệ thống siêu thị. Đây sẽ là cơ sở để Saigon Co.op đề cử doanh nghiệp tham gia chương trình và được hỗ trợ toàn diện về vốn, thương hiệu, thị phần. Cùng với đó, Saigon Co.op sẽ xây dựng các chính sách kích cầu sức mua thông qua việc thường xuyên tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, khuyến mãi, tặng quà, ưu tiên vị trí trưng bày tại siêu thị.... 

Đặc biệt, Saigon Co.op sẽ kết hợp cùng Báo SGGP và HFIC thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến, kết nối doanh nghiệp Việt với doanh nghiệp khác nhằm tạo cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị phần, mở rộng hoạt động sản xuất, từng bước hình thành những doanh nghiệp Việt có quy mô sản xuất lớn và trở thành những doanh nghiệp dẫn dắt.

Tạo thế “kiềng 3 chân” 

Về phía doanh nghiệp tham dự, đại diện Công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Tây xúc động cho biết, sự liên kết ba bên Báo SGGP-Hfic và Saigon Co.op là liên kết tam giác vàng, kiến tạo thế hỗ trợ toàn diện về vốn, thương hiệu và thị phần cho doanh nghiệp trong nước. Đây cũng là giải pháp hỗ trợ “kiềng ba chân” để giúp doanh nghiệp trong nước có thể trụ vững hơn trước những diễn biến phức tạp trên thị trường hiện tại và trong thời gian tới. 

Nhiều doanh nghiệp cũng kỳ vọng, ở góc độ vốn, HFIC sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ vốn vay với lãi suất ưu đãi nhất. HFIC ngoài hỗ trợ những doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng cần có những chính sách hỗ trợ vốn linh động hơn cho những doanh nghiệp thành phố nhưng có dự án đầu tư tại tỉnh thành khác.

Bắt tay hỗ trợ hàng Việt vươn xa ảnh 3

Còn đối với Saigon Co.op, doanh nghiệp mong muốn Saigon Co.op sẽ minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Việt tham gia mở rộng cung ứng hàng hoá vào hệ thống phân phối. Đặc biệt, cần có chính sách riêng cho những doanh nghiệp cam kết độc quyền cung ứng hàng hoá cho Saigon Co.op. Riêng với Báo SGGP, các doanh nghiệp góp ý nên đa dạng hơn các chuyên mục và cách thức thể hiện để tăng độ phổ quát thông tin rộng hơn đến cộng đồng. 

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp tại hội nghị, Ban tổ chức cam kết sẽ bắt tay nhau và cùng với doanh nghiệp tháo gỡ từng vấn đề khó khăn cụ thể. Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp cũng cần chủ động tiếp cận ban tổ chức để cung cấp thông tin hoặc nhu cầu cần. Đây sẽ là cơ sở để ban tổ chức thực hiện tốt hơn vai trò liên minh cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. 

Trên thực tế, HFIC, Báo SGGP và Saigon Co.op là 3 đơn vị đầu ngành phát triển độc lập nhưng đây là lần đầu tiên một đơn vị quản lý vốn, báo chí, và siêu thị đồng lòng bắt tay nhau cùng tạo ra những giải pháp toàn diện nhằm vực dậy doanh nghiệp bị giảm sức cạnh tranh do ảnh hưởng của dịch bệnh. Mỗi thành viên của liên minh độc đáo này sẽ phát huy lợi thế hiện có của mình để phối hợp cùng hai thành viên còn lại hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp Việt. Đồng thời, việc hợp tác giữa ba đơn vị cũng là một trong những nét mới để cụ thể hóa, thực hiện chương trình cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31-7-2009 của Bộ Chính trị.

Tiên phong tạo tiếng nói chung, có thể nói việc xuất hiện liên minh HFIC - Báo Sài Gòn Giải Phóng - Saigon Co.op bằng việc đưa ra các giải pháp thiết thực, cụ thể, một cách kịp thời, là nguồn cổ vũ, động viên đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, thể hiện tinh thần tích cực gắng kết vì cộng đồng doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, tăng sức cạnh tranh tại thị trường nội địa và khu vực.

Tin cùng chuyên mục