Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật thành công khối bướu sợi 19kg

Chiều 30-3, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân có khối bướu sợi thần kinh ở chân… nặng 19kg.
Bác sĩ thăm hỏi chị T. sau ca phẫu thuật thành công
Bác sĩ thăm hỏi chị T. sau ca phẫu thuật thành công

Đó là bệnh nhân L.T.M.T. (37 tuổi, quê Kiên Giang, sống tại Bình Dương) nhập viện ngày 3-3. Bệnh nhân có khối bướu “khổng lồ” ở vùng mông phải chạy dọc xuống phía dưới sau đầu gối, dài khoảng 70cm, vị trí khối u to nhất rộng khoảng 40cm. Ngoài khối bướu, còn xuất hiện mụn thịt mọc rất nhiều trên da, rải rác toàn thân.

Kết quả giải phẫu bệnh xác định, chị T. bị u sợi thần kinh lành tính. Chị T. thất nghiệp sau 2 lần sinh nở; chồng đi phụ hồ không đủ nuôi 4 miệng ăn, hoàn cảnh khó khăn nên chị không tới bệnh viện điều trị. 

TS-BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, ngoài việc vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí phẫu thuật, để sẵn sàng cho ca mổ, các chuyên khoa gồm Phỏng và Phẫu thuật Tạo hình, Chẩn đoán hình ảnh, Gây mê hồi sức… cùng hợp sức, lên các kế hoạch mổ tách bỏ khối u và bảo tồn chi, bảo tồn dây thần kinh ngồi nhằm giữ các chức năng vận động cho người bệnh.

Ca phẫu thuật được thực hiện vào ngày 17-3. Sau 3 giờ, các bác sĩ đã tách bỏ khối u nặng 19kg thành công. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục, có thể tập đi lại. 

Theo TS-BS Ngô Đức Hiệp, khó khăn lớn nhất trong ca mổ là kiểm soát mất máu cho bệnh nhân, do khối bướu được cấp máu bởi các mạch máu rất lớn, trong quá trình mổ nguy cơ mất máu cao. Khoa Chẩn đoán hình ảnh đã thực hiện kỹ thuật tắc mạch ở 2 nhánh động mạch chính (động mạch chậu trong bên phải và động mạch đùi sau bên phải), lượng máu cấp vào khối u được kiểm soát đến 50% giúp cho ca phẫu thuật đã được thực hiện thuận lợi. Dự kiến hôm nay 31-3, chị T. xuất viện. 

Tin cùng chuyên mục