Biến đổi khí hậu gây nhiều lo ngại

Tổng Giám đốc Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) Josef Aschbacher cảnh báo thiệt hại kinh tế từ những đợt nắng nóng và hạn hán có thể lớn hơn nhiều tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu. 
Vết nứt tại thềm băng Larsen C ở Nam Cực. Ảnh: AFP/TTXVN
Vết nứt tại thềm băng Larsen C ở Nam Cực. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Aschbacher, những đợt nắng nóng liên tiếp, cùng với cháy rừng, nước sông cạn dần và nhiệt độ mặt đất tăng lên như hiện nay khiến người ta không còn nghi ngờ về những thiệt hại mà biến đổi khí hậu gây ra đối với ngành nông nghiệp và nhiều ngành khác.

Các vệ tinh Copernicus Sentinel-3 của ESA đã đo được nhiệt độ bề mặt Trái đất “cực cao”, tới hơn 45oC tại Anh, 50oC tại Pháp và 60oC tại Tây Ban Nha trong những tuần qua. Ông Aschbacher cho biết nhiệt độ quyết định sự di chuyển của không khí. Hạn hán, cháy rừng, bão lũ tăng cường, mọi thứ cộng lại là những dấu hiệu có thể nhìn thấy được của biến đổi khí hậu. Khi những thay đổi về nhiệt độ lớn hơn, gió sẽ mạnh hơn và bão sẽ lớn hơn. Thực tế là các trận bão đã có cường độ mạnh hơn trước về sức gió và mức độ gây thiệt hại. Ông Aschbacher nhấn mạnh, nếu không để ý đến các dấu hiệu cảnh báo như cuộc khủng hoảng thời tiết năm nay, thế giới sẽ thiệt hại hàng trăm ngàn tỷ USD trong thế kỷ này vì biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục