Đường hỏng, phí cao
Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, tại QL1A đoạn qua đỉnh đèo Nhông (thôn Vân Trường Tây, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), mặt đường hư hỏng, sình lún rất nhiều. Hàng loạt xe tải chở hàng vào Nam rồng rắn vượt đoạn đường đèo đầy nguy hiểm. Không chỉ khu vực đỉnh đèo Nhông, mà tại đoạn QL1A qua các xã Cát Tân, Cát Trinh, Cát Hanh (huyện Phù Cát, Bình Định), Mỹ Hiệp, đoạn tránh thị trấn Phù Mỹ, Mỹ Trinh, Mỹ Phong (huyện Phù Mỹ), Hoàn Tân, Hoài Đức (thị xã Hoài Nhơn)… mặt đường đều xuất hiện hư hỏng.
Tình trạng hư hỏng xảy ra nặng nề hơn tại tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Phú Yên. Những ngày qua, mặt đường huyết mạch quốc gia qua thị xã Sông Cầu và huyện Tuy An, TP Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa bị hư hỏng nghiêm trọng. Nặng nhất là đoạn qua các xã An Hòa Hải, An Hiệp, An Dân, An Cư (huyện Tuy An), mặt đường xuất hiện nhiều chỗ bị vỡ nát, bị mưa xói sâu thành hầm hố đọng nước rất lớn.
Trong 3 ngày liên tiếp, từ 24 đến 26-10, tại QL1A đoạn qua xã An Cư (huyện Tuy An) và thị xã Sông Cầu xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến có người tử vong, nhiều phương tiện bị hư hỏng.
Đang lưu thông trên tuyến QL1A qua đoạn Phú Yên, ông Ngô Hồng Vinh (50 tuổi, tài xế xe đầu kéo chở hàng Bắc - Nam, quê tỉnh Bình Định) bức xúc: “Từ vài năm trở lại đây, QL1A qua Phú Yên, Bình Định là xấu nhất cả nước. Nhất là đoạn qua tỉnh Phú Yên, tài xế ai nấy đều ngao ngán và lo sợ”.
Chưa có giải pháp căn cơ
QL1A đoạn qua tỉnh Phú Yên được Bộ GTVT giao cho Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) 3 (Tổng cục Đường bộ) quản lý về mặt nhà nước, ký hợp đồng duy tu, bảo dưỡng với Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên. Theo thống kê, hiện toàn tuyến có trên 10.000m2 mặt đường bị sình lún, nứt gãy, hư hỏng nặng; 15.000m2 mặt đường khác bị bong tróc.
Ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB 3.3 (Cục QLĐB 3) cho biết, hiện trời đang mưa rất lớn nên đơn vị chỉ có thể khắc phục tạm. Mấy hôm nay, đơn vị chỉ đạo các nhà thầu lấp các chỗ hư hỏng, ổ gà, đảm bảo giao thông, an toàn cho người dân.
Ngày 27-10, Trạm CSGT huyện Tuy Phước (thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Định) có báo cáo về 12 điểm đường nguy cơ mất ATGT rất cao trên QL1A Bình Định. Đơn vị kiến nghị lãnh đạo Phòng CSGT sớm có văn bản đề nghị các đơn vị quản lý đường khảo sát lại tình hình thực tế, có biện pháp điều chỉnh, khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn giao thông trong thời điểm mưa lũ hiện nay.
Đại diện Ban ATGT tỉnh Bình Định cũng cho biết đã gửi văn bản đến Cục QLĐB 3, Công ty TNHH BOT 36.71, Công ty CP BOT Bắc Bình Định, Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định…, đề nghị khẩn trương khắc phục sự cố hư hỏng, đảm bảo giao thông tại QL1A qua tỉnh này.
Trao đổi với PV Báo SGGP, bà Lý Tiết Hạnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, thông tin, thời gian qua, Bộ GTVT đã có những chỉ đạo, động thái và thiện chí khắc phục rất tích cực. Tuy nhiên, các giải pháp khắc phục mặt đường vẫn chưa thể hiện được tính căn cơ, dứt điểm. Mặt đường càng sửa chữa chắp vá thì càng bị hư hỏng nặng.
“Chúng tôi kiến nghị Bộ GTVT ngoài việc tiếp tục tìm giải pháp căn cơ cho dự án QL1A Bình Định, thì cần có phương án, giải pháp thi công, sửa chữa đường khoa học hơn chứ không thể cứ mãi chắp vá”, bà Hạnh cho hay.
Ngày 27-10, ông Trần Đức Trung, Cục phó Cục QLĐB 3, cho biết đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, chỉ đạo biện pháp tạm thời khắc phục các sự cố hư hỏng trên tuyến QL1A Bình Định - Phú Yên. Các đơn vị đã sẵn sàng nhân lực, phương tiện, đợi khi trời nắng sẽ khắc phục triệt để các hư hỏng. Đơn vị cũng đang cho tổng rà soát các bất cập, hư hỏng của toàn tuyến để kiến nghị Bộ GTVT đưa vào dự án khắc phục tổng thể toàn dự án, làm lại từ móng lên lớp mặt đường. Cục QLĐB 3 sẽ cử cán bộ đầu ngành vào kiểm soát, lấy mẫu thí nghiệm các vật liệu làm đường để khắc phục triệt để các hư hỏng, bất cập cho toàn tuyến. |