Bình Thuận cách chức, kỷ luật nhiều cán bộ vì liên quan đến sai phạm đất đai

Ngoài Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận bị giáng chức, 5 cán bộ lãnh đạo, nhân viên của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Phan Thiết cùng bị kỷ luật. 

Ngày 1-11, ông Đỗ Văn Thái, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận đã ký hàng loạt quyết định xử lý kỷ luật đối với các cán bộ lãnh đạo và nhân viên của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Thuận và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) TP Phan Thiết. Đây là nhóm cán bộ có sai phạm và liên đới trách nhiệm trong vụ sai phạm đất đai xảy ra tại TP Phan Thiết.

Theo đó, ông Phạm Văn Quân, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Bình Thuận bị giáng chức xuống làm Phó Giám đốc. Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Bình Thuận bị cách chức. Hai cán bộ của cơ quan này bị kỷ luật cảnh cáo và khiển trách. Cùng với đó, Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận cũng ra quyết định cách chức Giám đốc Nguyễn Ngọc Hải và Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Hoành của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP Phan Thiết.

Hàng loạt dự án phân nền, chia lô bán đất thương phẩm trái pháp luật xảy ra tại TP Phan Thiết

Trước đó, tháng 5-2019, tỉnh Bình Thuận có kết luận thanh tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch đô thị tại TP Phan Thiết giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 9-2018. Theo kết luận thanh tra, đối với Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận, khi cho tách thửa đất ở nông thôn đã không kiểm tra việc cho chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở, dẫn đến việc để cho UBND TP Phan Thiết tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật.

Điều này khiến nhiều cá nhân lợi dụng kẽ hở xin chuyển mục đích sử dụng đất để phân nền, chia lô bán đất thương phẩm trái pháp luật. Những việc làm sai phạm trên của UBND TP Phan Thiết, Sở TN-MT đã tạo điều kiện, giúp sức cho một số cá nhân tách thửa đất, hợp thửa hình thành điểm dân cư tạo mới, phân lô, bán nền đất, thu lợi bất chính số tiền lớn, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước, gây bức xúc trong dư luận.

Những hạn chế, sai phạm về đất đai ở TP Phan Thiết trách nhiệm thuộc về Sở TN-MT, UBND TP Phan Thiết, Phòng TN-MT TP Phan Thiết, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ TP Phan Thiết, Chi cục Thuế TP Phan Thiết, UBND một số xã và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Liên quan sai phạm này, ngày 12-9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã thực hiện lệnh bắt giam đối với ông Trần Hoàng Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết vì đã ký quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn trái quy định của pháp luật. Ngoài ra, cơ quan này cũng đã thực hiện bắt giam hai bị can Phạm Thanh Thái, Trưởng phòng TN-MT TP Phan Thiết và Lê Hoàng Anh Tân, chuyên viên Phòng TN-MT TP Phan Thiết, về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Tin cùng chuyên mục