Bộ GTVT muốn chọn phương án giảm phí mạnh cho BOT Cai Lậy

SGGPO
Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, trong 5 phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy trình Chính phủ, Bộ kiến nghị áp dụng phương án 1. Theo đó, sẽ giảm phí mạnh cho tất cả phương tiện qua trạm, riêng xe loại 1 giảm phí từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng (giảm khoảng 60%), đồng thời mở rộng phạm vi miễn, giảm phí vùng lân cận khoảng 10km.

Phương án xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy không khả thi do nguồn vốn ngân sách không cho phép

Phương án xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy không khả thi do nguồn vốn ngân sách không cho phép

Theo Bộ GTVT, đây là phương án tốt nhất, không phải bố trí ngân sách hỗ trợ dự án, giảm ảnh hưởng chi phí vận tải, đạt mục tiêu là phân luồng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy. Tuy nhiên, phương án này lại kéo dài thời gian hoàn vốn đầu tư, từ  7 năm 7 tháng hiện nay lên 15 năm.

Phương án được ưu tiên tiếp theo là phương án 2, lập thêm 1 trạm trên tuyến tránh để thu phí cả 2 trạm trên tuyến tránh và trên Quốc lộ 1.

Thời gian hoàn vốn mỗi trạm khoảng 10 năm 10 tháng với mức giá trên tuyến tránh là 25.000 đồng cho xe nhóm 1, trên tuyến Quốc lộ là 15.000 đồng.

Theo Bộ GTVT, phương án này giảm phản ứng của một bộ phận người sử dụng, nhưng lại phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu phí ở vị trí mới khoảng 70 tỉ đồng, số tiền này phải tính vào vốn đầu tư dự án. Ngoài ra, sẽ dẫn đến tình trạng phương tiện tập trung đi qua Quốc lộ 1 do mức giá thấp hơn, gây ùn tắc, tai nạn giao thông.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, các phương án còn lại đều có những nhược điểm lớn, hoặc gây bức xúc cho người dân, hoặc không giải quyết được mục tiêu quan trọng là phân luồng phương tiện, giảm ùn tắc, ô nhiễm cho đô thị. Đặc biệt, phương án xóa bỏ trạm không khả thi do nguồn vốn ngân sách không cho phép.

Bộ GTVT đã nêu rõ quan điểm chọn phương án, tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định phương án được chọn.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cây xanh trồng trên đường tại TPHCM có tán không quá rộng và độ cao vừa phải  tránh trường hợp cây ngã đổ gây tai nạn (Ảnh cây xanh trên đường Mai Chí Thọ). Ảnh: CAO THĂNG

Ngăn ngừa cây xanh đường phố gãy đổ

Nỗi lo cây xanh đường phố gãy đổ là chuyện không mới trên địa bàn TPHCM, nhất là trong mùa mưa bão. Đáng chú ý bởi có khi cây xanh gãy đổ là do hệ quả của phát triển đô thị quá mức hoặc thiếu đồng bộ.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Bóng đá sạch

- Sân đá banh đã sôi động trở lại sau trận dịch dài mấy tháng. Ở vài trận giải Cúp Quốc gia, nhiều khán giả tinh ý đã thấy hầu hết cầu thủ ra sân đều không bị ỳ. Dù chưa thể đạt 100% phong độ nhưng các cầu thủ vẫn đủ sức chạy ngon.

Sự kiện & Bình luận