Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên: Nguồn cung không thiếu, nhưng lỗ thì ai dám làm

Có đến 7 bộ, ngành tham gia quản lý mặt hàng xăng dầu. Bên cạnh đó còn có cả việc doanh nghiệp xăng dầu bị vơi nguồn tiền do đầu tư thêm vào bất động sản và chứng khoán - Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tại phiên thảo luận tại tổ ĐBQH TP Hải Phòng trong sáng 22-10.

 

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Phát biểu tại phiên họp tổ ĐBQH sáng 22-10 về tình hình kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên (TP Hải Phòng) nêu ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó khăn trong cung ứng xăng dầu thời gian qua. “Có đến 7 bộ, ngành tham gia quản lý mặt hàng xăng dầu. Bên cạnh đó còn có cả việc doanh nghiệp xăng dầu bị vơi nguồn tiền do đầu tư thêm vào bất động sản và chứng khoán", ông Diên cho biết.

Theo người đứng đầu ngành Công thương, đến ngày 30-9, lượng hàng xăng dầu dự trữ thương mại là hơn 2,55 triệu m3; năng lực sản xuất của 2 nhà máy lọc dầu trong tháng 10 đảm bảo 80% nguồn cung trong nước (1,7-1,75 triệu m3), tương đương 1,36 triệu m3. Như vậy, chúng ta đã có khoảng 2,6 triệu m3 xăng dầu. Thêm vào đó, 34 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu trong tháng 10 khoảng 500.000 m3 xăng dầu. Tổng số có khoảng 3 triệu m3 xăng dầu trong thời điểm cuối tháng 9, giữa tháng 10.

Bộ trưởng Diên khẳng định lượng hàng hóa này hoàn toàn đáp ứng nguồn cung trong nước tới gần hết tháng 11. "Nguồn cung không thiếu, nhưng doanh nghiệp phải mua giá cao, nhập giá cao kỳ trước, bán trong kỳ với giá thấp thì lỗ, mà đã lỗ thì ai dám làm", ông nói.

Trong khi đó, hàng loạt chi phí đã lỗi thời, từ lợi nhuận định mức, chi phí định mức, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng; chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về các kho bãi… đều bất cập, lạc hậu. Chi phí bảo quản xăng dầu từ năm 2013 chỉ có 30 đồng/lít nhưng hiện đã tăng lên 800 đồng/lít.

Bộ trưởng nói, việc quản lý và đảm bảo nguồn cung xăng dầu có tới 7 bộ, ngành và địa phương cùng chịu trách nhiệm. Bộ Công thương chỉ được giao đảm bảo nguồn cung xăng dầu ra thị trường, quản lý hệ thống phân phối từ doanh nghiệp đầu mối tới thương nhân phân phối mà thôi. Chịu trách nhiệm về thuế, chi phí định mức, chi phí kinh doanh xăng dầu... trong giá xăng dầu là Bộ Tài chính; Bộ GTVT đảm bảo lưu thông mặt hàng này; quản lý chất lượng xăng dầu là Bộ Khoa học Công nghệ; quản lý môi trường là Bộ Tài nguyên Môi trường.

Trong hệ thống kinh doanh xăng dầu hiện có 4 tầng nấc: doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối (đơn vị nhận hàng từ doanh nghiệp đầu mối), đại lý/tổng đại lý và cửa hàng bán lẻ. Tổng đại lý/đại lý và cửa hàng bán lẻ có khoảng 17.000 cửa hàng, đây là hệ thống do chính quyền các tỉnh, thành phố cấp, quản lý trực tiếp.

“Chúng tôi có nguồn, nhưng để phân phối được ngoài kiểm soát, điều phối doanh nghiệp đầu mối, phân phối thì cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương quản lý, kiểm soát và xử lý hệ thống đại lý/tổng đại lý ", ông Nguyễn Hồng Diên giãi bày.

Tuy nhiên, “vì sao không xảy ra việc đóng cửa các điểm bán xăng dầu trên phạm vi cả nước, mà chỉ tập trung ở TPHCM, miền Tây?", Bộ trưởng Diên đặt câu hỏi.

Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, khu vực này có lượng đáng kể xăng dầu trôi nổi, kể cả xăng dầu lậu, giả. Tháng 8 vừa qua bắt được vụ sản xuất, buôn xăng dầu lậu hàng trăm triệu lít. Khi có lượng xăng trôi nổi như vậy, người kinh doanh không quan tâm tới chi phí định mức, chiết khấu cũng như không quan tâm chuyện mua hàng của đầu mối một cách ổn định. “Với việc siết chặt nguồn xăng dầu lậu, chỉ còn xăng dầu chính thống, trong khi nguồn cung thế giới thiếu, giá biến động nên chiết khấu thấp. Đang kiếm được nhiều tiền, giờ ít hơn, thậm chí lỗ thì không ai làm", Bộ trưởng Diên lý giải.

Đáng lưu ý, theo Bộ trưởng Bộ Công thương, "cơn lốc" chứng khoán, bất động sản thời gian qua có tác động nhất định đến thị trường này. Một số doanh nghiệp làm xăng dầu có tham gia thị trrường bất động sản, chứng khoán nên khi những thị trường này èo uột, nguồn tiền của họ bị vơi đi. Đến kỳ nhập hàng, bối cảnh nhập cao, bán thấp, doanh nghiệp không có nguồn tiền nhập.

Về tín dụng, Bộ trưởng Công thương cho biết doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối hay đại lý khi kinh doanh lĩnh vực này đều được ngân hàng mở một hạn mức để vay. Hạn mức này được quy định từ trước khi giá xăng dầu chỉ 50-60 USD/thùng, nhưng giá hiện nay đã tăng 2 lần. Nhưng hạn mức tín dụng có hạn nên những doanh nghiệp làm ăn đứng đắn, không làm ngoài ngành cũng không có tiền để nhập hàng. Người đứng đầu ngành Công thương cũng thừa nhận Nghị định 95 sửa đổi về kinh doanh xăng dầu đã có hiệu lực, nhưng vẫn bộc lộ nhiều khiếm khuyết. Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu sửa đổi.

Đọc nhiều nhất

Một góc Cảng Hiệp Phước - Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tạo cơ chế liên kết hiệu quả cho cảng biển vùng TPHCM

Mặc dù đang chờ chủ trương chính thức từ Bộ KH-ĐT nhưng có thể nói việc đầu tư xây dựng cảng biển trung chuyển quốc tế trị giá 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ, TPHCM đã được khẳng định. Làm thế nào để cảng này liên kết với các cảng hiện hữu, tạo được sức mạnh chung là điều mà nhiều chuyên gia băn khoăn.

Thị trường

Nhộn nhịp mua vàng ngày vía Thần Tài tại TPHCM

Từ sáng sớm 31-1, ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý lớn tại TPHCM đã nhộn nhịp đón khách đến mua vàng lấy hên. Năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng nhiều phương thức thanh toán qua các ứng dụng (app), ví điện tử, quét mã QR, mua hàng trực tuyến… nhằm tạo sự thuận lợi cho khách hàng.

Địa ốc

Người trẻ ngày càng khó mua nhà

Cuộc sống ngày càng khó khăn, khiến người trẻ phải “thắt lưng buộc bụng” để chăm lo cuộc sống. Chưa kể vài tháng nay, lãi suất ngân hàng được điều chỉnh tăng đáng kể, khiến những người lỡ vay tiền mua nhà càng trở nên chật vật. Giấc mơ an cư lập nghiệp với ngôi nhà nhỏ ở đô thị như TPHCM để có nẻo đi về, không quá xa tầm với, nhưng đòi hỏi người trẻ phải nỗ lực hơn rất nhiều.

Nông nghiệp

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.