Phiên đấu giá tranh vị nghệ thuật đầu tiên ở Việt Nam vừa diễn ra tại TPHCM nhưng có vẻ dư âm của phiên đấu giá vẫn nóng hổi. Lần đầu tiên, các tác phẩm mỹ thuật được đưa ra đấu giá không phải gánh vác thêm trọng trách nào khác, ngoài sứ mệnh khẳng định giá trị tác phẩm, đưa tác phẩm đến với người yêu mỹ thuật, yêu cái đẹp. Những cảm xúc buồn, thương lẫn lộn, nhưng tất cả hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn với thị trường mỹ thuật Việt.
Còn thiếu chuyên nghiệp
Phiên đấu giá vị nghệ thuật đầu tiên cũng là sự kiện chính thức đánh dấu sự ra mắt của Ly Thi Auction - nhà đấu giá mỹ thuật đầu tiên tại Việt Nam. Có 14 tác phẩm nghệ thuật được bán đấu giá trực tiếp tại sàn. Sự kiện được giới mỹ thuật chờ đón và đặt nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, buổi đấu giá để lại cho người tham gia những cảm xúc buồn vui lẫn lộn, bởi cách thức tổ chức, điều hành còn cứng nhắc và thiếu chuyên nghiệp. Ngoài một số trục trặc ở khâu âm thanh, ánh sáng; nhiều người tham dự phiên đấu cũng bày tỏ sự không hài lòng về cách thức điều hành. Việc người điều hành gợi ý mức giá cụ thể cho người tham gia đấu giá qua điện thoại và bật loa ngoài trong khán phòng, công bố tin nhắn và danh tính người tham gia đấu giá… khiến nhiều người tham dự không đồng tình.
Theo dõi suốt phiên đấu, TS Mã Thanh Cao, nguyên Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, chia sẻ: “Sàn đấu giá mỹ thuật là tín hiệu vui nhưng tôi có cảm giác vừa buồn vừa thương. Thương bởi thị trường mỹ thuật Việt Nam rất cần sự mạnh dạn dấn thân như Ly Thi Auction, nhưng cũng hơi buồn vì nhà tổ chức còn thiếu chuyên nghiệp, chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng”.
Khung cảnh buổi đấu giá tranh vị nghệ thuật
Phiên đấu thu hút sự quan tâm của công chúng bởi có tác phẩm của các danh họa nổi tiếng của Việt Nam và Indonesia, đặc biệt là 2 danh họa sinh cùng năm Lê Phổ (1907-2001) và Affandi (1907-1990). Nếu họa sĩ Affandi nổi tiếng của Indonesia từng đạt giá tranh cao nhất hơn 940.000 USD thì danh họa Lê Phổ của Việt Nam cũng không kém cạnh với tác phẩm từng có mức giá kỷ lục hơn 840.000 USD. Bên cạnh đó, phiên đấu còn có những tác phẩm của các họa sĩ Hasim (Indonesia), Trần Đồng Lương, Lê Văn Xương, Lê Kinh Tài, Bùi Tiến Tuấn, Nguyễn Ngọc Đan, Lương Lưu Biên, Lê Thiết Cương, Nguyễn Hoài Hương.
Có 4 trong tổng số 14 tác phẩm bán đấu giá trực tiếp được mua. Đó là Hoa cẩm chướng (sơn dầu) của Nguyễn Ngọc Đan bán được 2.500 USD (giá khởi điểm 2.000 USD), tác phẩm Chân dung thiếu nữ (thuốc vẽ trộn keo trên giấy) của Trần Đông Lương được bán 23.000 USD (giá khởi điểm 22.000 USD), bức Thiếu nữ (thuốc vẽ trộn keo trên lụa) của Lê Văn Xương bán 22.500 USD (giá khởi điểm 22.000 USD). Cao nhất là tác phẩm Mẫu đơn đỏ (sơn dầu trên ván) của danh họa Lê Phổ được bán với giá 40.000 USD (mức khởi điểm 30.000 USD). Vẫn như thường lệ, tác phẩm được lùng mua là tranh của các họa sĩ... đã mất, dù giá bán không chênh lệch nhiều so với mức khởi điểm. Trong số các họa sĩ trẻ, chỉ bán được 1 tác phẩm của Nguyễn Ngọc Đan; còn tranh các họa sĩ đương đại nổi tiếng hiện nay như Lê Thiết Cương, Lê Kinh Tài, Bùi Tiến Tuấn, Lương Lưu Biên, Nguyễn Hoài Hương… đều không ai mua. Giá khởi điểm cao nhất 180.000 USD là tác phẩm Hội chợ phù hoa của Affandi (sáng tác vào thập niên 1960) cũng không có người mua.
Cứ đi “để lối thành đường”
Khác với phiên đấu giá tranh từ thiện, phiên đấu giá vị nghệ thuật đầu tiên diễn ra ít có phần kịch tính. Tuy nhiên, phiên đấu đã thực sự mang lại một cái nhìn khách quan về thị trường mỹ thuật khi khẳng định giá trị đích thực của tác phẩm, góp phần hình thành thị trường mỹ thuật đúng nghĩa, minh bạch và phát triển.
Họa sĩ Lương Lưu Biên chia sẻ: “Hy vọng sự kiện này sẽ là một trong những bước đi mang lại sự chuẩn mực và niềm tin cho các nhà đầu tư, những người yêu nghệ thuật. Từ đó, có thể hướng đến lành mạnh hóa thị trường và môi trường nghệ thuật ở Việt Nam”.
TS Mã Thanh Cao cũng bày tỏ, tuy chưa đạt được kết quả như mong đợi, nhưng việc ra đời một sàn đấu giá mỹ thuật chuyên nghiệp là tín hiệu vui, đáng khích lệ. Điều này còn có ý nghĩa rất lớn, là động lực để các họa sĩ đương đại, họa sĩ trẻ tìm tòi sáng tạo khẳng định mình, đồng thời góp phần hình thành thị trường mỹ thuật thực sự và lành mạnh tại Việt Nam.
“Chúng tôi cố gắng tuyển chọn những tác phẩm có nguồn gốc rõ ràng để tham gia đấu giá, hướng tới một mục tiêu lớn nhất là xây dựng thị trường mỹ thuật trong sạch, minh bạch”, bà Lý Bích Ngọc, đại diện Ly Thi Auction, chia sẻ. Bà Bích Ngọc nói thêm, tuy còn khá mới mẻ nhưng mỹ thuật là một kênh đầu tư hấp dẫn và đầy tiềm năng tại Việt Nam. Ly Thi Auction làm việc để thúc đẩy sự hiện diện của mỹ thuật Việt Nam trên thị trường chuyên nghiệp quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng và tính minh bạch cho các bộ sưu tập trong nước. Dù vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng Ly Thi Auction sẽ không bỏ cuộc.
Cách đây không lâu, một gallery ở Singapore đã đầu tư cho loạt tác phẩm của Lê Kinh Tài một con số gây sốc - 4,8 tỷ đồng. Năm ngoái cũng tại TPHCM, nhà đầu tư nước ngoài Urban Art đã đánh dấu sự tham gia thị trường mỹ thuật Việt Nam bằng triển lãm bề thế của 3 nghệ sĩ: họa sĩ Lê Kinh Tài, Nguyễn Quang Vinh và nhà điêu khắc Bùi Hải Sơn. Cuộc thi tìm kiếm tài năng trẻ The V-Art đã bước vào chung khảo, với số tiền đầu tư cho giải thưởng trên 2,5 tỷ đồng.
Trong vòng 2 tháng đã có 2 phiên đấu giá tác phẩm mỹ thuật được tổ chức. Tất cả là tín hiệu vui, những cánh én mang lại hứng khởi và nhiều hy vọng cho nghệ thuật và những người yêu mỹ thuật.
MINH AN
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu