Buông lỏng quản lý chất lượng xăng dầu

Trong khi hành vi gian lận đong xăng thiếu nhằm móc túi người tiêu dùng xem ra vẫn chưa được kiểm soát thì gần đây người tiêu dùng lại thêm nơm nớp lo sợ vì các vụ cháy nổ xe máy, ô tô liên tiếp xảy ra. Trong lúc các cơ quan chức năng đang loay hoay tìm kết luận thì theo một số nhà khoa học, nghi can số một của các vụ cháy nổ phương tiện nói trên là xăng dầu kém chất lượng.

Điều đáng nói hơn, khi người tiêu dùng đang lo lắng về tình trạng xăng dầu kém chất lượng, gần đây nhiều vụ ăn cắp xăng dầu của các tài xế xe bồn liên tiếp được phát hiện. Rất tiếc các vụ rút ruột xăng dầu này vẫn chưa được cơ quan chức năng truy xét đến cùng, nên nguồn xăng bẩn vẫn tồn lại và trở thành nỗi ám ảnh đối với người tiêu dùng.

Sự kiện xăng bẩn thật sự là “giọt nước tràn ly” khi vào tối 26-9, hàng trăm xe máy sau khi đổ xăng tại cây xăng Lan Anh (220 quốc lộ 13 phường 26 quận Bình Thạnh TPHCM) bị chết máy. Hành động phản kháng của những “người tiêu dùng thông minh” là đoàn kết gây áp lực với chủ cây xăng để bắt đền!

Khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng quận Bình Thạnh đã kịp thời có mặt tại hiện trường giữ gìn trật tự và lấy 11 mẫu xăng tại đây để phục vụ công tác kiểm tra chất lượng. Sáng 27-9, lực lượng liên ngành gồm Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế - chức vụ quận Bình Thạnh và Đội Quản lý thị trường quận Bình Thạnh đã niêm phong các bồn chứa, trụ và vòi bơm tại cây xăng Lan Anh.

Với vụ việc có tính chất nghiêm trọng như vậy, dư luận mong mỏi cơ quan chức năng sẽ vào cuộc quyết liệt, nhanh chóng đưa ra kết luận và có những chế tài nghiêm khắc. Điều dư luận quan tâm hơn là tại sao trong một thời gian dài trên phương tiện thông tin đại chúng đã cảnh báo về nghi vấn xăng bẩn gây nên cháy nổ xe máy, ô tô nhưng công tác kiểm tra giám sát vẫn không thấy “động tĩnh” ? Sự việc trên xem ra “năm năm rõ mười” là xăng bẩn tồn tại trên thị trường - thậm chí ngày càng cao về tỷ lệ bẩn và số lượng ngày càng nhiều cây xăng có xăng bẩn.

Thực tế trên cho thấy, cơ quan chức năng đang buông lỏng quản lý trên mặt trận nóng bỏng này. 

KHÁNH VY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Hết gia hạn, cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ

Trong tổng số 5 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP, đến hết thời điểm gia hạn đóng thầu có 4 dự án thành phần có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu (gồm các đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo); 1 dự án thành phần (đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu) không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.

Quy hoạch

Diện mạo “thủ phủ” thành phố phía Đông

Được quy hoạch là “thủ phủ” khu Đông, khu đô thị Trường Thọ sẽ trở thành trung tâm và điểm nhấn của thành phố (TP) Thủ Đức trong tương lai. Vậy, hiện trạng Trường Thọ như thế nào và quy hoạch khu đô thị tương lai ra sao?

Tin buồn