Cần xem xét chiết khấu của các hãng Uber, Grab

Ngày 15-1, hàng trăm tài xế công nghệ của Grab, Uber đã tập trung trước trụ sở của các đơn vị này tại Hà Nội để phản ứng đòi giảm chiết khấu về mốc ban đầu là 15%.
Hàng trăm tài xế công nghệ tụ tập trước cửa hãng Uber đòi giảm chiết khấu
Hàng trăm tài xế công nghệ tụ tập trước cửa hãng Uber đòi giảm chiết khấu

Tại văn phòng Uber (phố Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội), các tài xế bày tỏ bức xúc vì Uber đã tăng tỷ lệ hưởng 15% doanh thu. Như vậy, cộng với 4,5% tiền thuế giá trị gia tăng, thế thu nhập cá nhân, thực tế tài xế phải nộp cho Uber 29,5% cước phí chuyến xe.

Lực lượng cảnh sát đã phải có mặt để đảm bảo trật tự và đề nghị các tài xế cử đại diện làm việc với Uber.

Tương tự, tại văn phòng của Grab (phố Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội), hàng trăm tài xế tụ tập để đề nghị giảm mức chiết khấu hiện nay là 20%, quay về mức 15% như cũ.

Không chỉ tụ tập ở văn phòng hãng, các tài xế taxi công nghệ còn tổ chức tập trung trên một số tuyến phố.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, mục đích của việc tụ tập này là để đòi các hãng giảm chiết khấu. Chiết khấu cao cộng với việc khách hàng giảm sau khi bị hạn chế lưu thông trên một số đường giống taxi, doanh thu của tài xế chạy Grab, Uber đang bị giảm đáng kể.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ đề xuất với Bộ GTVT, Bộ Tài Chính tính toán mức chiết khấu phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho các tài xế lái xe. Đối với hành vi tự ý tụ tập, gây mất trật tự an toàn giao thông là bị nghiêm cấm, Sở GTVT sẽ yêu cầu thanh tra vào cuộc để xử lý.

Tin cùng chuyên mục