Càng đãi càng méo

- Góp ý về dự thảo một quy định do Bộ Tài chính soạn thảo mới đây, nhiều doanh nghiệp ô tô nội cho rằng phải giảm tiêu chí hưởng ưu đãi trong lĩnh vực này. Theo họ, phải giảm sản lượng xuất xưởng xuống thấp hơn, để doanh nghiệp dễ tiếp cận chương trình ưu đãi khi thị trường khó khăn vì dịch bệnh. Giảm tiêu chí thực ra nghĩa là gì?

- Mục đích của họ là dễ được hưởng ưu đãi thuế, nhằm gia tăng lợi nhuận. Vì nếu bộ tiêu chí càng khắt khe, việc lắp ráp càng kém lợi thế so với ô tô nhập nguyên chiếc. Ưu đãi càng dễ dãi, những doanh nghiệp được hưởng chương trình này càng lên hương.

- Nghe mà phát chán. Hơn 20 năm thiết lập ngành lắp ráp ô tô nội, doanh nghiệp đã hưởng quá trời màu mỡ từ chính sách ưu đãi. Nhưng tới giờ, tỷ lệ nội địa hóa vẫn ở mức thấp. Càng nhiều ưu đãi càng làm hại thị trường, và khiến người tiêu dùng thiệt thòi. Chẳng hạn tiêu chuẩn khí thải động cơ cho xe nhập đang cao hơn xe lắp ráp. Tiêu chuẩn an toàn của xe lắp ráp cũng kém. Chất lượng thấp hơn mà giá bán cứ cao, giải thích kiểu gì cũng không lọt tai. 

- Vậy liệu ưu đãi có làm chất lượng xe cao lên không?

- Đừng có mơ. Chỉ cạnh tranh sòng phẳng mới mong có doanh nghiệp đàng hoàng và sản phẩm tốt. Thị trường ô tô xứ mình vốn đã không lành mạnh, vì vậy càng ưu đãi thì càng méo.

Tin cùng chuyên mục