Căng thẳng ngoại giao giữa Nga với CH Czech, Ukraine

Thủ tướng Andrej Babis và Ngoại trưởng Jan Hamacek của CH Czech ngày 17-4 tuyên bố, nước này sẽ trục xuất 18 nhân viên của Đại sứ quán Nga, do nghi ngờ các cơ quan tình báo của Nga có liên quan tới một vụ nổ kho đạn của quân đội Czech vào năm 2014. 
Thủ tướng Andrej Babis (phải) và Ngoại trưởng Jan Hamacek tại cuộc họp báo ở Prague, CH Séc, ngày 17-4-2021. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Andrej Babis (phải) và Ngoại trưởng Jan Hamacek tại cuộc họp báo ở Prague, CH Séc, ngày 17-4-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Ukraine cùng ngày thông báo, một nhà ngoại giao cấp cao tại Đại sứ quán Nga ở Kiev phải rời khỏi Ukraine trong vòng 72 giờ, kể từ ngày 19-4. Đây là động thái đáp trả của Kiev sau khi Moscow trục xuất nhân viên lãnh sự Ukraine tại St.Petersburg Alexander Sosonyuk.

Phản ứng trước quyết định của CH Czech, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, CH Czech nhận thức rõ hệ quả của quyết định trục xuất 18 nhân viên Đại sứ quán Nga tại Prague.

Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Nga Leonid Slutsky cho rằng, việc CH Czech liên hệ quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga với sự kiện năm 2014 là không “thực tế”.

Theo ông Slutsky, bước đi của CH Czech tác động nghiêm trọng đến quan hệ song phương, đồng thời cảnh báo Moscow sẽ có động thái đáp trả.

Tin cùng chuyên mục