Chạy đà lâu quá

- Năm ngoái mấy hãng hàng không xứ mình chộn rộn ký hợp đồng mua thêm cả trăm máy bay thân rộng. Theo nguồn thạo tin, tất cả số máy bay mua mới đều là để chở khách, không phải chở hàng. Vậy nghĩa là hoạt động logistics (kho vận) hàng không xứ mình tiếp tục chậm chân.

- Ủa, cứ tưởng máy bay chở khách ở khoang chính, rồi kết hợp chở hàng khoang bụng là được rồi?

- Được thì được thôi nhưng với cách này khối lượng hàng hóa sẽ nhỏ. Nhu cầu mua hàng giao nhanh khắp thế giới đang tăng mạnh, xuất nhập khẩu bằng máy bay sẽ vẫn là điểm nóng nhiều năm nữa. Nhưng tổng cộng năng lực vận chuyển hàng hóa quốc tế trên các đường bay tới Việt Nam của các hãng bay nội chỉ đáp ứng được 12%. Còn 88% thị phần thuộc về các hãng nước ngoài đang được “mời ông xơi”. 

- Miếng ngon bỏ uổng là do đâu?

- Để khai thác kho vận hàng không ngoài mua máy bay còn phải đảm bảo hạ tầng mặt đất, kết nối giao thông, nhân lực chuyên biệt. Đầu tư bằng đó thứ tốn bộn nên chắc chỉ ở sân bay Long Thành của tương lai, kho bãi hiện đại mới thật sự ra tấm ra miếng. Còn chừng nào có doanh nghiệp nội chuyên khai thác kho vận hàng không đủ sức cạnh tranh thì còn lâu mới biết!

- Từ nhiều năm trước đã nghe phong thanh logistics hàng không xứ mình đang chạy đà. Đợi dài cổ vẫn chưa thấy bởi vì chạy đà lâu quá!

Tin cùng chuyên mục