Chiêm ngưỡng 238 bảo vật quốc gia trên lịch bloc 2023

Ngày 26-9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt bộ lịch bloc năm 2023 với chủ đề “Bảo vật quốc gia”. Lần lượt 238 bảo vật quốc gia được xếp hạng sẽ xuất hiện trên mỗi tờ lịch.

Giám đốc Công ty Sách quốc gia Nguyễn Thái Bình cho biết bộ lịch được lên ý tưởng và thực hiện trong 6 tháng.

“Bộ lịch hàm chứa trong đó là cả một nguồn tư liệu về những sự kiện, nhân vật lịch sử, về các triều đại, về các bước phát triển của nền kinh tế, về đời sống văn hóa tinh thần, tôn giáo tín ngưỡng, thậm chí cả những sinh hoạt đời thường của người dân qua từng thời kỳ kể từ khi các vua Hùng dựng nước, lập quốc, tất cả được chắt lọc qua con số 238 bảo vật và thể hiện qua 365 trang lịch”, ông Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh.

Bộ lịch “Bảo vật quốc gia” giống như một bức tranh, một tác phẩm nghệ thuật được hoàn chỉnh dần qua từng ngày, từng ngày. Mỗi tờ lịch như một nét vẽ và qua 365 tờ lịch người xem sẽ có được hình dung tổng thể bức tranh về lịch sử, nền chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước với những dấu mốc là 238 bảo vật quốc gia.

Mỗi tờ lịch đều có thể xem như một bức tranh với những hình ảnh, hoa văn họa tiết được các họa sĩ vẽ lại bằng tay trên nền ý tưởng của chính bảo vật được giới thiệu trong đó, thực sự là cả một sự đầu tư vô cùng công phu, cầu kỳ, tỉ mỉ.

Chiêm ngưỡng 238 bảo vật quốc gia trên lịch bloc 2023 ảnh 1 Mỗi tờ lịch chuyển tải nhiều thông tin về các Bảo vật quốc gia 

PGS-TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chia sẻ: Trải qua một quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước lâu dài, cha ông ta đã để lại một kho tàng đồ sộ và vô giá những di sản văn hóa dân tộc, trong đó kết tinh cao nhất ở các bảo vật quốc gia. Giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị những bảo vật này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng, đặc trưng văn hóa của dân tộc, mà còn tạo cho chúng ta một hành trang tinh thần và một tiềm năng, lợi thế cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Sáng kiến của NXB Chính trị quốc gia trong việc phát hành bộ lịch “Bảo vật quốc gia” là việc làm có ý nghĩa để chúng ta cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII và Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 nhằm khai thác và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, tạo ra những sản phẩm công nghiệp văn hóa của người Việt Nam, cho người Việt Nam, vì người Việt Nam, nhằm khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Những bảo vật quốc gia được NXB lựa chọn thực sự đã phản ánh sinh động, đầy đủ những giá trị di sản cha ông chúng ta để lại. Giúp chúng ta thêm hiểu, thêm yêu, và thêm quyết tâm gìn giữ văn hóa đất nước- PGS-TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.

Chiêm ngưỡng 238 bảo vật quốc gia trên lịch bloc 2023 ảnh 2 Bộ lịch được ví như bách khoa toàn thư về bảo vật quốc gia
Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, bộ lịch được đầu tư công phu này đã đem đến những thông tin, hình ảnh súc tích, sinh động về hơn 200 bảo vật quốc gia đang được nhiều địa phương lưu giữ. Đây có thể coi là "bách khoa toàn thư" về bảo vật quốc gia. Ông cũng kỳ vọng chủ đề này sẽ tiếp tục được đầu tư trong những năm tới để lan tỏa tinh hoa văn hóa dân tộc.

PGS.TS. Phạm Minh Tuấn, Giám đốc- Tổng Biên tập NXB Chính trị quốc gia Sự thật khẳng định hướng tới mục tiêu hàng đầu là hoàn thành nhiệm vụ chính trị, song cũng phải ưu tiên quan tâm tới nhu cầu của bạn đọc và xã hội. NXB luôn mong mỏi được góp phần giữ gìn, bảo tồn, lan tỏa thói quen đọc lịch, xem lịch - một phong tục đẹp, một nét văn hóa truyền thống trong đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc ta từ bao đời nay. Đó là lý do để NXB quyết tâm thiết kế xây dựng 3 bộ lịch đặc biệt và ấn tượng cho năm 2023.

Đánh giá cao giá trị của bộ lịch, đại diện của XUNHASABA cho biết, lịch bloc "Bảo vật quốc gia" được đưa đi trưng bày và phát hành tại một số hội chợ sách lớn trên thế giới tại Mỹ, Đức... 

Tin cùng chuyên mục