Chống nạn nghiện game online

Hàn Quốc luôn tự hào là một xã hội có tỷ lệ người sử dụng Internet cao nhất thế giới. Tuy nhiên, kể từ khi áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát Internet hơn một tháng qua, trẻ em Hàn Quốc đã trở thành đối tượng bị kiểm soát chặt chẽ nhất thế giới.

Quy định mới có hiệu lực từ ngày 1-7 cho phép các phụ huynh phải kiểm soát thời lượng và trò chơi của con cái mình, khống chế cả số tiền chi vào việc chơi game. Luật kiểm soát trẻ chơi game online liên quan đến 100 trò chơi trên mạng phổ biến nhất tại Hàn Quốc. Các nhà cung cấp game phải cài đặt hệ thống kiểm soát này.

Một số tờ báo phương Tây nhận định có thể đây là chế tài “duy nhất trên thế giới” nhằm cai nghiện game online đối với thế hệ tương lai của Hàn Quốc. Thời gian gần đây, Chính phủ Hàn Quốc rất chú ý đến các hiểm họa do “phụ thuộc vào Internet” khi rất nhiều thiếu niên xem trò chơi điện tử như phương thức giải trí chính. Theo một thống kê chính thức mới đây, khoảng 10% thiếu niên Hàn Quốc nghiện chơi game online với nhiều mức độ khác nhau. Bộ trưởng Gia đình Hàn Quốc Choi Young Hee khẳng định game online có thể so sánh với ma túy.

Gần đây, một số vụ án kinh hoàng đã khiến chính quyền Seoul phải có biện pháp mạnh với trò chơi điện tử trên Internet. Tháng 4-2012, một phụ nữ có mang đã sinh con ngay trong nhà vệ sinh, rồi giết con mới đẻ để tiếp tục chơi game. Điều luật mới là sự bổ sung thêm vào một luật nổi tiếng khác với tên gọi Luật Cinderella được áp dụng vào đầu năm 2012 bị ngành công nghiệp trò chơi điện tử phản đối gay gắt. Luật này quy định cắt đường truy cập của trẻ dưới 15 tuổi, từ nửa đêm đến 6 giờ sáng.

Bà Cho Eun Sook, giám đốc một trung tâm chống nghiện Internet tại Seoul, lưu ý rằng các công cụ này chỉ có hiệu quả nếu các cha mẹ thực sự lưu tâm áp dụng. Hiện tại chưa có một kế hoạch nào kêu gọi sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Còn các doanh nghiệp cần hiểu rằng để tồn tại, họ cũng phải chung tay giải quyết vấn đề của xã hội.

Tuy nhiên, điều bà Cho Eun Sook lo ngại nhất, luật mới không “tấn công” vào gốc rễ của nạn nghiện game online. Đó là sự cạnh tranh thái quá ở nhà trường ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ và sự tôn sùng quá mức thành công trong học tập. Đây trở thành nguyên nhân khiến trẻ em bị hụt hẫng nặng nề, bi quan và rồi sẽ tìm đến game, thế giới ảo để giải tỏa căng thẳng. Trong khi đó, Hoon-hyun, một học sinh trung học 18 tuổi, cho biết trước những áp lực từ việc học tập và cuộc sống, một số bạn trẻ không có lối thoát, không tìm thấy chỗ đứng của mình trong xã hội.

Với các nước có trình độ công nghệ cao như Hàn Quốc hay Nhật Bản, theo Hoon-hyun, phương tiện dễ dàng nhất để trốn chạy các vấn đề gặp phải trong cuộc sống là trú ẩn trong thế giới ảo và các trò chơi điện tử.

Đỗ Cao

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Johannesburg, Nam Phi, ngày 30-11-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Biến thể Omicron có thể không gây biến chứng nặng

Tính đến ngày 5-12, biến thể Omicron đã xuất hiện tại 44 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung ở khắp khu vực trên thế giới như châu Phi (Nam Phi, Botswana, Ghana…), châu Âu (16 nước, trong đó có Anh, Pháp Đức, Đan Mạch, Italy…), châu Mỹ (Mỹ, Brazil, Canada), Trung Đông (Israel, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Saudi Arabia) và châu Á - Thái Bình Dương (Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Sri Lanka). 

Hồ sơ - tư liệu

Nhìn lại cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan

Sự kiện Taliban chiếm lĩnh thủ đô Kabul đã đánh dấu sự thất bại của quân đội Afghanistan khi không thể chặn đứng đòn tấn công của lực lượng này, dù quân đội được đánh giá cao hơn. Dư luận cho rằng, đây là thất bại được đoán trước. Vậy nguyên nhân xuất phát từ đâu?

Chính trường thế giới

Ưu tiên hợp tác

Ông Olaf Scholz, người sẽ sớm kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel, nhấn mạnh Đức sẽ thực hiện trách nhiệm trong khuôn khổ Liên minh châu Âu (EU) bởi “là một quốc gia lớn ở trung châu Âu, Đức có trách nhiệm đảm bảo châu Âu ngày càng tốt đẹp hơn”. 

Chuyện đó đây

Tìm thấy nhà cổ nhiều thế kỷ ở Cam Túc

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy di tích của hơn 100 ngôi nhà và một số lượng lớn các di tích văn hóa khác trong những đống đổ nát được cho là có niên đại khoảng 5.600-6.100 năm ở tỉnh Cam Túc, Tây Bắc Trung Quốc.