Chốt kiểm dịch Covid-19 tại TP Đà Nẵng: Áp lực chồng áp lực

Đã hơn 15 ngày liên tiếp, TP Đà Nẵng không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng. Để ngăn chặn, phòng ngừa từ xa sự xâm nhập trở lại của Covid-19, Đà Nẵng đã tái lập 12 chốt kiểm dịch Covid-19 tại cửa ngõ ra vào thành phố. Lực lượng này không những đối mặt với áp lực khi phải làm việc liên tục mà còn đối mặt với đợt nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày.

Hàng chục chiếc xe ô tô xếp hàng dọc theo tuyến đường Trường Sa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) khi đến điểm chốt chặn
Hàng chục chiếc xe ô tô xếp hàng dọc theo tuyến đường Trường Sa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) khi đến điểm chốt chặn

Tại điểm kiểm dịch Covid-19 tuyến đường Trường Sa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), những ngày gần đây, từ 7 giờ sáng, có hàng chục chiếc xe ô tô, xe máy đậu lần lượt dọc trên tuyến đường tại điểm kiểm soát này.

Bất chấp thời tiết như đổ lửa, có thời điểm nhiệt độ ngoài đường lên đến 37-40°C, các chiến sĩ cảnh sát giao thông vẫn luôn bám đường, điều tiết để đảm bảo lưu thông. Quần áo ướt sũng mồ hôi, song do lượng xe lưu thông nhiều nên tất cả đều không có thời gian nghỉ ngơi.

Tại điểm kiểm dịch Covid-19 tại đường Trường Sa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), các thành viên làm việc liên tục trong bộ đồ bảo hộ

Phía trong lán trại dựng tạm, nhiều nhân viên y tế cùng tình nguyện viên trong bộ đồ bảo hộ vừa hướng dẫn người dân vừa quét mã QR Code. Là chốt kiểm dịch được tái lập, các thành viên đã quen thuộc với công việc. Tuy vậy, lượng người đến khai báo nhiều không xuể, khiến họ làm việc liên tục. Đa phần các thành viên gặp khó khăn với những đối tượng là ngư dân, công nhân, tiểu thương...

Tranh thủ lúc rảnh, vội vã ăn cơm để chuẩn bị tiếp tục công việc, anh Trần Văn Việt, nhân viên y tế tại chốt cho biết, ứng dụng quét mã QR Code rất thuận tiện cho thành viên làm việc tại chốt. Tuy nhiên, lực lượng gặp một ít khó khăn như người lớn tuổi, người dân tộc thiểu số, ngư dân... không sử dụng điện thoại thông minh, không rành về công nghệ nên không thể tự khai báo y tế. Vì vậy, thành viên chốt kiểm dịch hướng dẫn và khai báo hộ cho từng người. Nếu lượng người quá đông, các thành viên tại chốt sẽ xử lý không kịp.

Các thành viên khai báo hộ cho những người dân không sử dụng điện thoại thông minh

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Bí thư Quận ủy Ngũ Hành Sơn cho biết, sau những ngày đầu xảy ra hiện tượng ùn ứ người khai báo y tế tại chốt kiểm dịch trên đường Trường Sa, Quận ủy Ngũ Hành Sơn chỉ đạo UBND quận làm việc với Sở TT-TT TP Đà Nẵng để hỗ trợ kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

UBND quận nhanh chóng tăng cường lực lượng đoàn viên thanh niên của quận đến hỗ trợ khai báo y tế giúp người dân không sử dụng điện thoại thông minh hoặc người không rành về công nghệ.

Hiện quận đang rà soát để dự kiến cấp thẻ lâu dài cho người dân thường xuyên lưu thông qua các chốt như ngư dân, công nhân và người vận chuyển hàng hóa thiết yếu để giảm tải cho chốt cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Do lượng người từ vùng dịch đổ về Đà Nẵng và Quảng Nam nhiều, nên ngoài hai chốt ở đường Trường Sa và điểm cuối đường Trần Đại Nghĩa, quận Ngũ Hành Sơn tăng cường lực lượng lập thêm 1 chốt tại giao lộ Mai Đăng Chơn và Nam Kỳ Khởi Nghĩa để kiểm dịch đối với người lưu thông từ Quốc lộ 1A vào TP Đà Nẵng thông qua đường Trần Đại Nghĩa – Mai Đăng Chơn.

“Chúng tôi cố gắng điều chỉnh các biện pháp phòng dịch để làm sao vừa kiểm soát chặt chẽ vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân ra – vào TP Đà Nẵng”, bà Nguyễn Thị Anh Thi cho hay.

Tin cùng chuyên mục