Chuyển hướng quản lý ở các vùng nguy cơ cao dịch Covid-19

Chiều 23-9, quận 11 tổ chức hội nghị sơ kết 1 tuần thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 (từ ngày 16 đến 22-9). Tham dự có đồng chí Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Tỷ lệ bệnh nhân tử vong giảm mạnh

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận 11 Nguyễn Trần Bình cho biết, đến nay, quận hoàn thành đạt mức các tiêu chí kiểm soát dịch Covid-19, nhất là các chỉ số về ca mắc mới tại cộng đồng, chỉ số về tỷ lệ số mẫu xét nghiệm dương tính trên số người lấy mẫu xét nghiệm, nhóm chỉ số về nguy cơ lây nhiễm.

Trong đó, tỷ lệ số mẫu xét nghiệm dương tính trên tổng số người lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR, test nhanh trong ngày tại cộng đồng có xu hướng giảm liên tục trong vòng 14 ngày. Cụ thể, ngày 4-9, có 65 người dương tính trên tổng số 2.472 người được lấy mẫu, chiếm tỷ lệ 2,63%; đến ngày 18-9, có 184 người dương tính trên tổng số 45.204 người được lấy mẫu, chiếm tỷ lệ 0,41%.

Về các vùng nguy cơ trên địa bàn, ngày 15-9 có 343 tổ xanh, tỷ lệ 38%; 182 tổ cận xanh, tỷ lệ 20%; 189 tổ vàng, tỷ lệ 21%; 80 tổ cam, tỷ lệ 9%; 109 tổ đỏ, tỷ lệ 12%. Còn đến ngày 22-9, có 389 tổ xanh, tỷ lệ 43%; 176 tổ cận xanh, tỷ lệ 19%; 201 tổ vàng, tỷ lệ 22%; 61 tổ cam, tỷ lệ 7%; 76 tổ đỏ, tỷ lệ 8%.

Về tiêm vaccine cho người dân từ đủ 18 tuổi trở lên mũi 1 đạt 98,31%, tỷ lệ người dân được tiêm đủ 2 mũi vaccine đạt 42,69%.

Đối với công tác điều trị F0 tại bệnh viện quận và các khu thu dung chăm sóc sức khỏe cho người mắc Covid-19 tại quận được nâng cao. Về việc chăm sóc sức khỏe đối với các trường hợp mắc Covid-19 đang cách ly tại nhà mang hiệu quả tích cực, đảm bảo người bệnh tiếp cận y tế nhanh, sớm ngay tại cơ sở. Số lượng bệnh nhân khỏi bệnh qua quá trình chăm sóc sức khỏe tại nhà hoặc đang trong giai đoạn hồi phục chiếm tỷ lệ cao 78%. Kéo giảm mạnh tỷ lệ bệnh nhân tử vong do Covid-19 trong cộng đồng.

Về công tác sản xuất và lưu thông hàng hóa, tính từ ngày 16-9 đến nay đã giải quyết xác nhận cho 119 doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký hoạt động với tổng số lao động đăng ký là 732 lao động. Số phương tiện được cấp “luồng xanh” là 201 xe.

Chuyển hướng quản lý ở các vùng nguy cơ cao dịch Covid-19 ảnh 1 Quang cảnh hội nghị

Về nhiệm vụ thời gian tới, quận tập trung thực hiện phương châm “xây dựng mỗi xã, thị trấn, mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài chống dịch”, giữ vững “vùng xanh”. Đồng thời, quận đẩy nhanh hơn nữa độ bao phủ vaccine cho người dân, phấn đấu đến ngày 30-9 đảm bảo trên 80% người dân trên 18 tuổi được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Trong đó, ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu, người có nguy cơ cao (có bệnh nền, trên 50 tuổi, phụ nữ mang thai,…); nhanh chóng triển khai tiêm vaccine cho trẻ em dưới 18 tuổi (ngay khi có chỉ đạo, triển khai của Thành phố).

Cùng với đó, quận chủ động công tác phòng chống dịch, tổ chức xét nghiệm cho những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19; người dân tại các địa bàn có nguy cơ rất cao, hoặc nguy cơ cao (vùng đỏ, vùng cam) để sàng lọc, phát hiện sớm người nhiễm, hạn chế lây lan ra cộng đồng và tổ chức chăm sóc người nhiễm phù hợp. Song song đó, hướng dẫn người dân tự xét nghiệm dưới sự giám sát của nhân viên y tế hoặc đội ngũ tình nguyện.

Mặt khác, quận triển khai thực hiện kế hoạch thích ứng an toàn, đáp ứng dịch trong tình hình mới với quan điểm bảo vệ sức khỏe, sinh mạng của người dân là trên hết, trước hết. Trên cơ sở đánh giá mức độ nguy cơ, tiêu chí kiểm soát dịch, từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội dựa trên những người dân có “thẻ xanh Covid” được phép tham gia các hoạt động lao động sản xuất và sinh hoạt xã hội.

Quận từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh cung ứng dịch vụ thiết yếu, lưu thông hàng hóa gắn liền với mức độ kiểm soát dịch. Từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh ở các ngành nghề triển khai thực hiện nghiêm túc các bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch, “An toàn thì mới mở cửa. Mở cửa thì phải an toàn”. Quận kịp thời triển khai các chính sách của thành phố hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh về tín dụng, giảm các chi phí tổ chức sản xuất kinh doanh, tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, mở rộng thị trường.

Chuyển hướng quản lý ở các vùng nguy cơ cao dịch Covid-19 ảnh 2 Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long kiến nghị TPHCM phân bổ số lượng kit test nhanh phục vụ xét nghiệm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Thành phố quan tâm phân bổ số lượng vaccine phù hợp để quận tổ chức tiêm chủng phòng Covid-19, đẩy nhanh việc mở rộng độ bao phủ tiêm đủ 2 mũi cho người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn. TP nên mở rộng tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi để khi các em đi học trở lại giảm nguy cơ nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, TPHCM bố trí kinh phí phòng chống dịch cho quận; hỗ trợ chăm lo thêm túi quà an sinh cho hộ khó khăn do ảnh hưởng dịch.

Không được lơ là, chủ quan

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá cao những nỗ lực của quận trong việc kiểm soát tình hình dịch Covid-19. Trong đó, quận đã nhận diện đúng và có cách ứng phó với dịch như xét nghiệm nhanh, tiêm chủng đạt kết quả cao, chăm sóc bệnh nhân F0 hiệu quả, chủ động công tác an sinh xã hội.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị quận 11 phấn đấu đến hết tháng 9 đảm bảo an toàn phòng chống dịch, an toàn sức khỏe cho người dân. Trên cơ sở đó, quận nghiên cứu phấn đấu giảm F0 phát sinh, tử vong, trường hợp F0 cách ly điều trị tại nhà phải được chăm sóc đầy đủ và hạn chế chuyển nặng. Đồng thời, phấn đấu đưa quận hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới, trong đó xác định rõ mọi hoạt động đều phải đảm bảo an toàn.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý, quận phải xác định dịch Covid-19 sẽ tồn tại lâu dài nên phải có các giải pháp sống thích ứng, thích nghi an toàn, không được lơ là, chủ quan, hoang mang. Từ đó, xây dựng ý thức cho cả hệ thống chính trị và mọi người dân phải tham gia.

Quận kiên trì với phương châm “phường là pháo đài, dân là chiến sĩ”; đối với vùng nguy cơ cao, nguy cơ rất cao phải quản lý chặt chẽ nhưng chuyển hướng quản lý theo diện sang quản lý theo điểm.

Quận từng bước nới lỏng giãn cách xã hội phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nới lỏng giãn cách phải trên cơ sở an toàn, an toàn tới đâu nới lỏng tới đó. Đảm bảo an sinh xã hội, huy động xã hội hóa, phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể.

Đồng chí Võ Văn Hoan cũng đề nghị quận tổng kết các mô hình, kinh nghiệm thực hiện và xây dựng giải pháp triển khai trong thời gian tới; chuẩn bị phương án khi các lực lượng tăng cường rút về.

Quận xây dựng kế hoạch phòng chống dịch trong điều kiện mới, củng cố hệ thống y tế ở phường, xây dựng điểm y tế ở từng khu phố, phát huy vai trò của Hội chữ thập đỏ. Đồng thời, xây dựng nền tảng phát triển kinh tế quận trong điều kiện còn dịch, trong đó xây dựng các quy định về an toàn phòng chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh và mọi người phải tuân thủ các quy định. Ngoài ra, quận xây dựng kế hoạch cải tạo, sửa chữa các cơ sở vật chất y tế, văn hóa, giáo dục, thể dục, thể thao; xây dựng kế hoạch giải quyết những vấn đề liên quan an sinh xã hội.

Tin cùng chuyên mục