Có bột nhưng chưa gột nên hồ

SGGP
Vai trò của văn hóa, đặc biệt là các ngành công nghiệp văn hóa, được coi là một động lực vừa góp phần trực tiếp mang lại lợi ích kinh tế - xã hội, vừa góp phần hiệu quả vào sự phát triển chung của đất nước. 

Có bột nhưng chưa gột nên hồ

Việt Nam là một thị trường tiêu thụ tiềm năng các sản phẩm và dịch vụ văn hóa nội địa, song dễ nhận thấy, ngoài sự khởi sắc về doanh thu điện ảnh, du lịch văn hóa, thời trang thì sức tiêu dùng của người Việt đối với các sản phẩm công nghiệp văn hóa vẫn ưu ái hàng “ngoại” nhiều hơn “nội”.

Nguyên nhân được nhiều chuyên gia chỉ ra là do sự chuyển hóa từ chủ trương đưa ra các chính sách cụ thể cho sự phát triển công nghiệp văn hóa chưa có đột phá mạnh mẽ. Thiếu vắng các cơ chế thu hút nguồn lực đầu tư đã đặt ra bài toán khó cho sự phát triển bền vững.

Cụ thể như với điện ảnh, sản xuất chưa có ưu đãi về các loại thuế, chưa có cơ chế khuyến khích các tổ chức và cá nhân tăng cường phát hành phim Việt Nam. Để xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam, chúng ta cần một sự đồng bộ về tư duy đổi mới và giải pháp cụ thể cho hai lĩnh vực cốt lõi là sáng tạo - sản xuất phim và phát hành - phổ biến phim.

Tương tự với công nghiệp biểu diễn, dù cũng đã xuất hiện những nghệ sĩ, những chương trình có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng, song phần lớn nhận thức về công nghiệp sáng tạo còn yếu kém dẫn đến sự phát triển chậm, hạn chế sức cạnh tranh.

Từ kinh nghiệm phát triển công nghiệp văn hóa của nhiều nước trên thế giới, nhiều chuyên gia đã đưa ra các giải pháp, trong đó cần có một sự đồng bộ về tư duy đổi mới như xây dựng hệ sinh thái liên ngành để tạo đà cho công nghiệp văn hóa phát triển. Hệ sinh thái đó sẽ bao gồm các nhà quản lý, nhân lực ngành văn hóa, công chúng… để cùng nhau đưa những thay đổi cơ bản về chính sách như tăng cường đầu tư cho văn hóa, sử dụng các công cụ tài chính, ưu đãi thuế, thu hút các nguồn lực, xây dựng và mở rộng thị trường văn hóa; tăng cường vai trò của chính quyền địa phương trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam…

Đặc biệt hệ sinh thái đó phải lấy người sáng tạo, các sản phẩm sáng tạo làm trung tâm, đồng thời lấy thúc đẩy việc thưởng thức tiêu thụ sản phẩm văn hóa của chính người dân để làm mục tiêu hành động. Chỉ như vậy mới có thể nhanh chóng biến tiềm năng thành động lực, tạo nên sức bứt phá mới cho nền công nghiệp sáng tạo nói chung và nền kinh tế sáng tạo nói riêng.

MAI AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TikTok - Ai quản, quản ai?

TikTok - Ai quản, quản ai?

Chỉ vài ngày sau sự kiện tiktoker Nờ Ô Nô làm từ thiện gây phản cảm thì chính câu nói phản cảm nhất: “Hello bà già/ông già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn” lại trở thành câu nói viral nhất trên mạng xã hội và cuộc sống thực, như một sự đùa cợt hợp xu hướng nhất. Dù là sự bắt chước cố ý hay vô tình, nhiều người đã góp phần lan truyền những sản phẩm độc hại này.

Phim

Âm nhạc

Xuân hạ thu đông rồi lại xuân mùa 2 đầy cảm xúc tạm biệt khán giả

Hành trình On the road - Trạm dừng chân của Xuân hạ thu đông rồi lại xuân mùa 2 chính thức khép lại với tập 10 vừa lên sóng. Sau hơn 2 tháng rong ruổi khắp miền Trung, mang đến cho khán giả những sân khấu độc đáo, chương trình đã tạo nên nhiều dấu ấn đáng kể. Hàng loạt ca khúc nằm trong top trending, hình ảnh chương trình lan toả sâu rộng.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

“Không có đỉnh quá cao” và bức thông điệp ý nghĩa từ Giáo sư Phan Văn Trường gửi giới trẻ

Sau Công dân toàn cầu - công dân vũ trụ ra mắt hồi tháng 7-2022, NXB Trẻ tiếp tục giới thiệu đến độc giả thêm một ấn phẩm mới của Giáo sư Phan Văn Trường có nhan đề Không có đỉnh quá cao. Sách tập hợp trải nghiệm của nhiều nhân vật đã thành công ở nhiều khía cạnh, được xem là “cẩm nang” thiết thực và minh triết cho bạn trẻ đang gặp thách thức hay hoang mang trong cuộc sống.

Sáng tác

Ngoài kia

Đã tròn 1 năm lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19 được tổ chức. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc 2 bài thơ của nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan.

Mỹ thuật

Cuộc thi ảnh Cà phê Việt Nam: Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới

Hưởng ứng Lễ hội Cà phê lần thứ 8 năm 2023, Ban tổ chức Lễ hội Cà phê tỉnh Đắk Lắk, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Lắk và Tập đoàn Trung Nguyên Legend phát động cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới” từ 23-11-2022 đến 21-2-2023.