Cử tri đề nghị đảm bảo y tế và điều kiện sống

Trước thềm kỳ họp thứ 4 HĐND TPHCM khóa X, cử tri đã gửi gắm nhiều ý kiến, góp ý tâm huyết. Cử tri quan tâm nhiều về công tác kiểm soát dịch Covid-19, việc mở cửa lại trường học, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TPHCM.

Đầu tư cho y tế cơ sở

Cử tri đề nghị các đại biểu thảo luận các vấn đề về lao động, việc làm, nhu cầu nhà ở, chất lượng việc dạy và học trực tuyến, đầu tư xây dựng thêm trường học... Cử tri các quận 12, Phú Nhuận kiến nghị HĐND TPHCM khảo sát tình hình hoạt động trở lại của các doanh nghiệp để có những chính sách hỗ trợ phù hợp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp tiểu thủ công nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đối với chính quyền các cấp, cử tri đề nghị tập trung kiểm soát dịch Covid-19; quan tâm nâng cao chất lượng y tế cơ sở, bố trí thêm nhân sự, cơ sở vật chất, vật tư y tế; duy trì và nhân rộng mô hình trạm y tế lưu động. Thành phố cần có kế hoạch, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giảm nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại.

Cử tri các quận 1, 12, Phú Nhuận và nhiều quận, huyện yêu cầu thường xuyên công khai tình hình dịch bệnh cho người dân cập nhật; các quyết định phòng chống dịch liên quan đến cuộc sống người dân cần thông báo trước 2-3 ngày để người dân chuẩn bị.

Dành nhiều sự quan tâm đến công cuộc khôi phục và phát triển TPHCM, cử tri đề nghị có các chính sách hỗ trợ gắn với khôi phục sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động. Cử tri quận Phú Nhuận và huyện Bình Chánh đề nghị quan tâm chỗ ở, bồi dưỡng tay nghề cho người lao động; hỗ trợ công nhân mắc Covid-19 trong thời gian tham gia lao động tại doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực đầu tư công, xây dựng hạ tầng, cử tri đề nghị TPHCM đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, kéo dài nhiều năm như các tuyến đường sắt đô thị, dự án chống ngập, dự án đường Vành đai 2, đường Nguyễn Duy Trinh...

Cử tri quận 12 đề nghị rà soát, tháo gỡ những dự án quy hoạch đã nhiều năm nhưng không thực hiện, không khả thi để tạo điều kiện cho người dân an tâm sử dụng đất. Nhiều cử tri cũng bức xúc về việc quản lý các chung cư.

Cử tri tại huyện Nhà Bè đề nghị các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý việc chủ đầu tư chung cư New Sài Gòn đã chiếm dụng kinh phí bảo trì nhưng không sửa chữa công trình đã xuống cấp. Cử tri tại TP Thủ Đức đề nghị xem xét cấp giấy chứng nhận tại chung cư Đo Đạc; xem xét cho chủ trương sử dụng kinh phí bảo trì để sửa chữa cao ốc An Phú đã xuống cấp.

Cải thiện chỗ ở cho công nhân, người lao động

Trước kỳ họp lần thứ 4 HĐND TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân TPHCM. Theo đó, cử tri và nhân dân TPHCM đề nghị cần tăng cường kiểm tra các khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19; hướng dẫn việc xét nghiệm, cách ly đối với người mắc bệnh (F0), F1.

Cử tri đề nghị đảm bảo y tế và điều kiện sống ảnh 1 Giải pháp khai báo y tế tự động quét mã QR được áp dụng tại những nơi công cộng. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Người lao động ở các tỉnh là một lực lượng lao động quan trọng góp phần phát triển kinh tế TPHCM. Vì thế, trong quá trình triển khai kế hoạch xây dựng hơn 18.000 căn hộ cho công nhân, người lao động trong giai đoạn 2021-2025, trước mắt, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở Xây dựng TPHCM phối hợp LĐLĐ TPHCM và UBND các cấp khảo sát, xây dựng và triển khai ngay chương trình cải thiện điều kiện chỗ ở, hướng tới mô hình “nhà trọ kiểu mới”.

Mô hình này với các tiêu chí đảm bảo điều kiện sống tốt hơn, an toàn hơn với dịch bệnh cho công nhân, người lao động, với sự đồng hành, góp sức của các doanh nghiệp, chủ nhà trọ, cũng như với các ngành điện, nước, thuế.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, UBND TPHCM cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ hiệu quả chương trình tái cấu trúc kinh tế; các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, nhà đầu tư nước ngoài nhằm đẩy nhanh tốc độ khôi phục kinh tế, để tạo công ăn việc làm cho người dân.

Góp ý thực hiện tổ chức chính quyền đô thị hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM dẫn ý kiến các chuyên gia đề nghị, các quyết định quản lý hành chính của chính quyền TPHCM phải được triển khai đến chính quyền cơ sở, người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, chính xác, đồng bộ, tránh “cát cứ”. Đồng thời, tập trung triển khai ngay chính quyền số, phát triển kinh tế số, phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số tại doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục