Cử tri đề nghị giải quyết căn cơ vấn đề vaccine ngừa Covid-19, nhất là tiêm cho người dưới 18 tuổi

Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, địa phương sớm cụ thể hóa kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Giải quyết căn cơ, có tính chất lâu dài về chiến lược vaccine, nhất là vaccine tiêm cho người dưới 18 tuổi.
Các đại biểu dự phiên khai mạc Quốc hội ngày 20-10. Ảnh: VIẾT CHUNG
Các đại biểu dự phiên khai mạc Quốc hội ngày 20-10. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tại phiên khai mạc Quốc hội ngày 20-10, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã báo cáo Quốc hội tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và người dân đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống dịch Covid-19, đánh giá cao việc các địa phương đã triển khai quyết liệt, sáng tạo nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn. Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm chỉ đạo thường xuyên, nỗ lực cao độ trong công tác ngoại giao vaccine, trong một thời gian ngắn đưa về nước được một lượng vaccine lớn để tiêm miễn phí cho nhân dân, là một kỳ tích, một bước đột phá cực kỳ quan trọng trong chiến lược phòng, chống dịch.

MTTQ Việt Nam, Ban Dân vận các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực vận động, hỗ trợ an sinh xã hội. Nhiều doanh nghiệp, doanh nhân, tập thể, cá nhân là những tấm gương tiêu biểu cho tinh thần "tương thân, tương ái" với những nghĩa cử cao đẹp, lan tỏa yêu thương, "lay động lòng người", thấm đẫm "tình đồng chí, nghĩa đồng bào", thể hiện sâu đậm truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. 

Với những nỗ lực đó, đến nay, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc, Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP để thực hiện lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh ở các địa phương.

Tuy vậy, cử tri và người dân phản ánh, còn nhiều đối tượng khó khăn chưa được nhận các gói hỗ trợ an sinh xã hội; thủ tục hỗ trợ còn bất cập, rườm rà, tiến độ giải ngân chậm; việc quy định hỗ trợ đối với một số đối tượng chưa cụ thể nên các địa phương áp dụng chưa thống nhất; nhiều nơi nông dân gặp khó khăn do dịch bệnh nhưng chưa được hỗ trợ; vẫn còn tình trạng trục lợi trong thực hiện an sinh xã hội, gây khó khăn, bức xúc cho người dân.

Việc thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân, nhất là phụ nữ, trẻ em, người yếu thế trong xã hội. 

Cử tri và người dân lo lắng về chất lượng, hiệu quả của việc dạy và học trực tuyến, nhất là đối với học sinh bậc tiểu học; việc phải tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của các em.

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có 5 kiến nghị:

1 - Đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, địa phương sớm cụ thể hóa Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 4 về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Giải quyết căn cơ, có tính chất lâu dài về chiến lược vaccine, nhất là vaccine tiêm cho người dưới 18 tuổi; quan tâm giải quyết thấu đáo các vấn đề an sinh xã hội, lao động, việc làm, đời sống của nhân dân; nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em mồ côi, hỗ trợ người yếu thế.

Đưa trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm vào Danh mục hàng hóa Nhà nước quản lý bình ổn giá. Quan tâm giải quyết các chính sách, giúp đỡ những người trở về quê từ vùng dịch sớm ổn định việc làm và đời sống.

Đánh giá toàn diện về chất lượng dạy và học trực tuyến cho học sinh các bậc học; có kế hoạch dạy bù, bổ sung kiến thức cho học sinh, nhất là cho học sinh bậc tiểu học để bảo đảm chất lượng.

Cử tri đề nghị giải quyết căn cơ vấn đề vaccine ngừa Covid-19, nhất là tiêm cho người dưới 18 tuổi ảnh 1 Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh: VIẾT CHUNG

Kịp thời ban hành chương trình tổng thể về phục hồi và phát triển kinh tế, sớm quyết định các gói tài chính hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển kinh tế, không để đứt gãy các chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm; có chính sách đảm bảo nguồn lao động cho các doanh nghiệp, từng bước giải quyết nhà ở xã hội cho công nhân gắn với các khu công nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hạn chế các doanh nghiệp rời khỏi thị trường; tiếp tục có các giải pháp phù hợp để kiểm soát lạm phát, bảo đảm cho nền kinh tế sớm phục hồi, phát triển.

2 - Trong tình hình do thiệt hại lớn về dịch Covid-19 nên chưa thể thực hiện cải cách chính sách tiền lương, đề nghị Đảng và Nhà nước quan tâm điều chỉnh, nâng lương cho người nghỉ hưu trước năm 1995, vì những người này đang hưởng mức lương thấp, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

3 - Đề nghị Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác đầu tư, mua sắm, thu chi ngân sách; kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

4 - Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, nhất là chủ chương trình khẩn trương hoàn thành các thủ tục hành chính để sớm triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, đáp ứng mong đợi, kỳ vọng của người dân.

5 - Đề nghị Đảng và Nhà nước sớm nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ, động viên lực lượng tuyến đầu; tôn vinh, ghi nhận công lao của những đồng chí hy sinh, những người dân bị tử vong do thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Có hình thức thích hợp để biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân, nhất là cán bộ cơ sở, tổ Covid-19 cộng đồng, cán bộ ngành y tế đã nghỉ hưu tình nguyện tham gia phòng, chống dịch, những nhóm thiện nguyện có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch.

Đến thời điểm này, chúng ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, cuộc sống đang dần trở lại bình thường. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc đối với những gia đình có người thân tử vong do dịch bệnh; xin chia sẻ với những khó khăn, vất vả của người dân ở vùng phải phong toả, cách ly, giãn cách xã hội; xin tri ân công lao to lớn của các cán bộ, nhân viên ngành y tế, sĩ quan chiến sĩ công an, quân đội; tổ Covid-19 cộng đồng, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện, kiều bào ta ở nước ngoài, cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, nhất là ở địa phương, cơ sở đã ngày đêm bám địa bàn, bám dân để phòng, chống dịch.

Đồng bào, cử tri cả nước, MTTQ Việt Nam trân trọng ghi nhận và đánh giá cao các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương đã đưa ra các quyết định rất sáng suốt, đúng đắn, kịp thời vào thời khắc cam go, khốc liệt, "sinh - tử" của cuộc chiến chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

Tin cùng chuyên mục