Cứu sống nữ giáo viên người Nigeria bị sốt rét ác tính

Ngày 16-7, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sĩ của trung tâm vừa cứu sống 1 bệnh nhân nữ 32 tuổi, quốc tịch Nigeria mắc sốt rét ác tính, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân là chị D.G.M, giáo viên tiếng Anh đã sống ở Việt Nam 4 năm. Trước khi mắc bệnh phải nhập viện, chị D.G.M có gần 2 tháng trở về Nigeria, sau đó quay lại Việt Nam và xuất hiện các biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, rét run từng cơn, kèm đau đầu nhiều, buồn nôn, tiểu ít hơn mọi ngày.

Cứu sống nữ giáo viên người Nigeria bị sốt rét ác tính ảnh 1 Bác sĩ Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi bệnh nhân D.G.M sau khi được điều trị khỏi sốt rét ác tính

Bệnh nhân đã tới khám tại Bệnh viện Medlatec rồi chuyển đến Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (trực thuộc Viện Sốt Rét Côn Trùng- Ký Sinh Trùng Trung ương) trong tình trạng cơn sốt rét run. Tại đây, bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét trong máu. Mặc dù đã được điều trị thuốc đặc trị nhưng vẫn diễn biến nặng hơn nên được chuyển sang Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai.

PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới cho biết, khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng vật vã kích thích, sốt cao 39 độ C, niêm mạc nhợt, huyết áp hạ, gan to 2cm dưới bờ sườn, thiểu niệu. Chẩn đoán ban đầu là sốt rét ác tính nguy kịch, có suy thận cấp. Đặc biệt, bệnh nhân lại là người nước ngoài, không có bảo hiểm y tế, không có người thân nên quá trình điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Sau gần 1 tuần được các bác sĩ nỗ lực chăm sóc, điều trị, sức khỏe của bệnh nhân này đã tiến triển tốt khi không còn sốt, xét nghiệm máu không còn ký sinh trùng sốt rét, không có biểu hiện thiếu máu, tình trạng suy thận cải thiện dần.

Theo PGS-TS Đỗ Duy Cường, sốt rét là bệnh truyền nhiễm ít gặp ở miền Bắc do chúng ta đã kiểm soát khá thành công nhưng gần đây số lượng các ca bệnh sốt rét “nhập khẩu” gia tăng, chủ yếu được phát hiện từ những người đi lao động, công tác ở Châu Phi trở về. Hơn nữa, các biểu hiện của bệnh cũng rất dễ gây nhầm lẫn với những bệnh khác như sốt xuất huyết Dengue, Covid-19 và các bệnh nhiễm trùng khác đang phổ biến gần đây tại Hà Nội. Do vậy vấn đề khai thác thông tin dịch tễ của bệnh nhân rất quan trọng, khi nghi ngờ bệnh nhân mắc sốt rét cần chẩn đoán bệnh sớm bằng cách soi tìm ký sinh trùng Plasmodium trong máu ngoại vi và các xét nghiệm chẩn đoán nhanh huyết thanh học. Nếu được phát hiện và điểu trị kịp thời thì bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn.

Tin cùng chuyên mục