Đa dạng hoạt động kích cầu tiêu dùng

Trước xu hướng sức cầu tiêu thụ giảm, hàng loạt giải pháp đã được TPHCM và doanh nghiệp (DN) triển khai, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt hiệu quả hơn.

Những tháng đầu năm 2023, tình hình sản xuất của DN trên địa bàn TPHCM tiếp tục gặp nhiều khó khăn; đặc biệt là DN nhỏ và vừa bởi giá cả nguyên liệu đầu vào, chi phí sản xuất, vận chuyển tăng, hàng tồn kho nhiều.

Theo Sở Công thương TPHCM, nguyên nhân là do kinh tế thế giới đang phải chịu tác động mạnh mẽ từ các xung đột địa chính trị, lạm phát toàn cầu tăng cao khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, gây tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung.

Kết quả khảo sát từ các hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cho thấy, trong tháng 6-2023 có đến 30%-50% DN thiếu đơn hàng mới, trong đó ảnh hưởng mạnh nhất là ngành da giày, may mặc với doanh thu giảm từ 30%-50%; sản xuất kinh doanh ngành gỗ giảm 31%; ngành cao su - nhựa doanh thu giảm 20%. Đặc biệt, ngành thép thể hiện sự khó khăn nhất khi có tới 95% DN báo lỗ, doanh thu giảm từ 40%-50% và hàng tồn kho ngày càng tăng lên.

Để thúc đẩy tổng cầu, Chính phủ đã ban hành Nghị định 44/2023 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) theo Nghị quyết số 101/2023 của Quốc hội. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7 đến hết ngày 31-12-2023. Người dân sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách này vì giảm chi phí tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại siêu thị Co.opmart

Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại siêu thị Co.opmart

Ở góc độ địa phương, Sở Công thương TPHCM cho biết, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành và DN liên tục tổ chức các hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu, kết nối DN với ngân hàng, chương trình phát triển DN và sản phẩm các ngành chủ lực, hỗ trợ DN về lao động, hỗ trợ các hoạt động kích cầu tiêu dùng…

Đặc biệt, TPHCM đã tổ chức chương trình khuyến mãi tập trung lớn nhất trong năm từ giữa tháng 6-2023. Chương trình sẽ kéo dài đến hết ngày 15-9. Đến thời điểm hiện tại đã có hơn 3.100 DN với khoảng gần 8.000 chương trình khuyến mãi hưởng ứng chương trình; số DN tham gia tăng 7,9% và số chương trình tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo đánh giá của Sở Công thương TPHCM, hiện nay, chương trình khuyến mại tập trung đợt 1 đã qua nửa giai đoạn, kết quả đạt được đã đóng góp vào sự tăng trưởng của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của TPHCM trong tháng 7-2023. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố trong tháng 7 đạt 103.857 tỷ đồng, tăng 1,5% so với tháng 6 và tăng 11,7% so với cùng kỳ.

Cùng với sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, bản thân các DN đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp khác nhau để kích cầu tiêu thụ hàng hóa. Điển hình như nhà bán lẻ Saigon Co.op, bên cạnh việc liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, tặng quà… hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung năm 2023 của TPHCM, còn tổ chức nhiều hoạt động khác, như tổ chức tuần lễ nông sản, phối hợp với các địa phương ký kết đưa hàng đặc sản vào hệ thống của siêu thị Saigon Co.op.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành hoạt động chuỗi Co.opmart, kiêm Giám đốc Marketing Saigon Co.op, kinh tế vẫn còn khó khăn, nhiều DN bị tắc đầu ra nên Saigon Co.op phối hợp với các nhà sản xuất, cung ứng giảm tỷ lệ lợi nhuận để lấy kinh phí thực hiện khuyến mãi. Ngoài việc giảm giá hàng hóa, chương trình còn mở rộng việc dùng thử sản phẩm, tổ chức hàng loạt chuyến xe bán hàng về nông thôn, bán hàng lưu động… vừa quảng bá sản phẩm vừa kỳ vọng vực dậy sức mua. Tất cả hướng đến tiếp cận người tiêu dùng, đưa hàng hóa đến tận tay khách hàng.

Ngoài các hoạt động nói trên, Saigon Co.op còn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại khác như hội chợ để quảng bá và tiếp cận người tiêu dùng. Cụ thể, ngày 16-8 vừa qua, siêu thị Finelife Urban Hill (thuộc Saigon Co.op) đã tham gia Hội chợ triển lãm Tôn vinh hàng Việt năm 2023 với chủ đề “Hàng Việt hướng ra thế giới” tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.

Tại đây, siêu thị đã mang hơn 100 sản phẩm, trong đó có sản phẩm thuộc hàng nhãn riêng Co.op như: gạo thơm ST25 thượng hạng Co.op Finest, mật ong rừng Co.op Select, khăn giấy lụa Co.op Finest và giảm giá sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm thiết yếu... để khách hàng lựa chọn trải nghiệm và mua sắm.

Theo đánh giá của Saigon Co.op, doanh số của đơn vị ghi nhận tăng khoảng 2% sau các chương trình nói trên. Dù không tăng mạnh nhưng trong bối cảnh khó khăn hiện nay đây là sự nỗ lực đáng ghi nhận, giúp DN sản xuất và phân phối trụ vững trong giai đoạn khó khăn.

Tin cùng chuyên mục