Đà Nẵng tăng cường khám chữa bệnh từ xa

Khám chữa bệnh trực tuyến đang được nhiều bệnh viện ở Đà Nẵng nghiên cứu triển khai, mang đến cơ hội tiếp cận nhiều tiện ích cho người dân, giảm bớt tâm lý lo lắng khi phải khám chữa bệnh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa kết thúc.

Bệnh viện Đà Nẵng mở cửa trở lại

Sáng 15-9, Bệnh viện Đà Nẵng vừa mở cửa trở lại khám bệnh ngoại trú, bảo hiểm y tế với đầy đủ các chuyên khoa, sau thời gian dỡ bỏ phong tỏa và làm sạch bệnh viện theo quy trình của Bộ Y tế.

Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã xếp hàng chờ lấy số để được khám bệnh. Để đảm bảo trong công tác phòng dịch Covid–19, bệnh viện đã phân luồng theo 3 khu: cấp cứu, khám bệnh và nghi nhiễm nhằm sàng lọc bệnh nhân liên quan đến Covid–19 ngay từ đầu.
Gần 1.500 lượt người đến khám và điều trị vào sáng 15-9
Theo bà Phạm Thị Thanh (60 tuổi, trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), vì mắc hội chứng máu khó đông nên những ngày bệnh viện đóng cửa, chi phí mua thuốc điều trị bên ngoài rất đắt đỏ. Bà khó có thể xoay sở trong một thời gian dài như vậy. Từ khi bệnh viện mở cửa, được khám theo BHYT, gánh nặng được chia sẻ phần nào.

Ông Nguyễn Văn Thắng (52 tuổi, trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết, ông đã đến từ 5 giờ sáng để xếp hàng chờ đến lượt. Ngay khi vào cổng, nhân viên y tế đã hướng dẫn giãn cách, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế trước khi vào khám bệnh.

Trạm kiểm soát thân nhiệt
Đà Nẵng tăng cường khám chữa bệnh từ xa ảnh 4 Nhân viên y tế hướng dẫn bệnh nhân khai báo y tế và đảm bảo giãn cách
Đà Nẵng tăng cường khám chữa bệnh từ xa ảnh 5
“Nhờ những thủ tục được rút gọn nên tôi chỉ chờ khoảng 15 phút là có thể vào phòng khám. Việc phòng dịch ở đây cũng đảm bảo vì ai cũng sợ dịch bệnh cả. Bệnh viện làm tốt, giãn cách giữa người này đến người khác…”, ông Nguyễn Văn Thắng nói.

Người dân hài lòng vì các thủ tục hành chính đã được cải cách rút gọn. Việc đăng ký khám bệnh thông qua mã số bảo hiểm y tế, người dân được đăng ký khám bệnh nhanh và hiểu quả với sự hỗ trợ từ hệ thống đăng ký khám bệnh của bệnh viện. Ngoài ra, với những bệnh nhân đã đăng ký khai báo y tế online qua đường link: http://bvdn.danang.gov.vn hoặc http://tokhaiyte.benhviendanang.com được ưu tiên, rút ngắn thời gian chờ đợi.

Đà Nẵng tăng cường khám chữa bệnh từ xa ảnh 6 Bệnh nhân được hướng dẫn khai báo y tế
Người dân được hướng dẫn tận tình tại mỗi khu vực đến
Đà Nẵng tăng cường khám chữa bệnh từ xa ảnh 8
TS.BS Lê Đức Nhân, giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, chỉ trong buổi sáng đã có gần 1.500 lượt người đến khám và điều trị. Bệnh viện đã áp dụng việc rút ngắn toàn bộ quy trình khám, chữa bệnh nhanh nhất có thể, tăng cường số lượng bàn khám, nhân viên y tế để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đối với bệnh nhân tái khám theo chế độ BHYT, bệnh nhân điều trị mạn tính sẽ được bác sĩ chuyên khoa bố trí sang thời gian khác trong ngày để giảm mật độ giãn cách phía bên trong bệnh viện.
Đà Nẵng tăng cường khám chữa bệnh từ xa ảnh 9 Bệnh viện niêm phong những lô ghế giữa đảm bảo bệnh nhân đảm bảo giãn cách trong khi chờ đợi
Đà Nẵng tăng cường khám chữa bệnh từ xa ảnh 10 Tăng cường tối đa các bàn khám 

“Chúng tôi cố gắng rút ngắn các quy trình nhanh nhất có thể và tăng cường tối đa các bàn khám. Mỗi chuyên khoa sẽ tăng gấp đôi bác sĩ khám bệnh. Trước đây mỗi chuyên khoa chỉ một bàn khám nhưng nay phải tăng cường thêm 2 bàn khám chuyên khoa. Đối với những bệnh nhân chỉ hẹn tái khám hoặc nhận thuốc định kỳ… thì chúng tôi sẽ chia giờ ra”, TS.BS Lê Đức Nhân chia sẻ.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh trong ngày đầu cho thấy uy tín của Bệnh viện Đà Nẵng trong lòng người dân, tuy nhiên điều nay cũng gây áp lực cho đội ngũ nhân viên y tế. Vì vậy, Bệnh viện Đà Nẵng cũng đề xuất với Sở Y tế kích hoạt hệ thống bệnh viện vệ tinh.

“TP Đà Nẵng triển khai rất nhiều đơn vị vệ tinh mà bệnh viện Đà Nẵng là bệnh viện hạt nhân. Sau khi các bệnh nhân được điều trị bệnh lý ổn định tại bệnh viện Đà Nẵng sẽ được chuyển đến các bệnh viện vệ tinh tuyến quận huyện để giảm áp lực cho chính đơn vị”, bà Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

Khám chữa bệnh trực tuyến trong mùa dịch

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn Đà Nẵng đã và đang tăng cường triển khai tư vấn, khám chữa bệnh trực tuyến cho bệnh nhân, góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nơi cộng cộng.

Tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, nhằm hạn chế tập trung đông người, suốt hơn một tháng qua, cùng với nhiều cơ sở y tế khác trên địa bàn, bệnh viện đã triển khai đặt lịch khám bệnh qua mạng và qua điện thoại nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Đồng thời, tiến hành tư vấn và chẩn đoán tình trạng sức khỏe cho người bệnh qua quan sát và trao đổi trực tuyến.

Triển khai đặt lịch khám bệnh qua mạng và qua điện thoại
TS.BS Trần Đình Vinh, giám đốc Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng cho biết, khám chữa bệnh qua cuộc hẹn gọi, bệnh viện cũng thử nghiệm khám chữa bệnh online, bước đầu nhận thấy có những ưu điểm như tránh tiếp xúc trực tiếp, tránh các nguy cơ. Bệnh viện phải lựa chọn các chuyên gia hàng đầu để công tác này được an toàn.
Đà Nẵng tăng cường khám chữa bệnh từ xa ảnh 13 Trao đổi hướng dẫn bệnh nhân theo hình thức trực tuyến
Bên cạnh đó, nhiều cơ sở y tế tổ chức chương trình tư vấn bằng hình thức livestream, phát sóng trực tuyến trên Fanpage của bệnh viện hoặc đăng tải các clip hướng dẫn, chăm sóc sức khoẻ người bệnh lên website, mạng xã hội. Người bệnh khi có nhu cầu có thể trao đổi với các y bác sĩ về tình trạng bệnh mà không cần phải tới tận nơi.

Theo BS Lê Xuân Tuý, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đà Nẵng, khám chữa bệnh bằng hình thức tư vấn trực tuyến, tư vấn qua điện thoại, hướng dẫn cho bệnh nhân cần điều trị, nhập viện, livestream về các bệnh mãn tính như đái tháo đường, huyết áp, tim, nhi khoa, sản khoa, giúp người dân hiểu về bệnh lý, đặt câu hỏi và trả lời trực tuyến giúp phòng ngừa và điều trị.

Tin cùng chuyên mục