Đà Nẵng và Sakai (Nhật Bản) ký kết tuyên bố “Thành phố hữu nghị“

Trong 2 ngày (22 và 23-2), ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng dẫn đầu đoàn công tác của TP Đà Nẵng có chuyến thăm, làm việc với một số cơ sở văn hóa, chào xã giao thị trưởng TP Saikai (Nhật Bản) và ký kết Tuyên bố Quan hệ TP hữu nghị giữa hai TP. 

Trên tinh thần "Bản ghi nhớ thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa TP Sakai và TP Đà Nẵng" được ký kết vào ngày 20-2-2009, Chính quyền TP Sakai và UBND TP Đà Nẵng đã và đang nỗ lực thực hiện các sáng kiến và chương trình giao lưu nhân dân nhằm thúc đẩy sự hiểu biết về văn hóa lẫn nhau.

Trên cơ sở phù hợp với quy định pháp luật quốc gia mỗi bên ký kết, nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và đóng góp cho sự phát triển bền vững của hai TP, TP Sakai và TP Đà Nẵng đồng ý hợp tác nhiều nội dung.

Hai bên sẽ phối hợp thực hiện chương trình trao đổi cán bộ nhà nước ngắn hạn, tập trung trong các lĩnh vực hợp tác quốc tế, quản lý và phát triển nguồn nhân lực, du lịch, quản lý môi trường đô thị và hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tặng quà lưu niệm cho ông Osami Takeyama, Thị trưởng TP Sakai
Hai bên sẽ hỗ trợ các chương trình giảng dạy tiếng Nhật, tiếng Việt và các chương trình tìm hiểu văn hóa hai nước tại các cơ sở giáo dục, nhất là các trường đại học tại hai TP. 

TP Sakai sẽ hỗ trợ các cơ sở giáo dục, trong đó có các trường đại học tại TP Đà Nẵng trong việc đào tạo nhân lực về điều dưỡng thông qua hợp tác với các doanh nghiệp TP Sakai. 

Hai TP sẽ phối hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho nguồn nhân lực này làm việc trong lĩnh vực điều dưỡng tại TP Sakai. TP Đà Nẵng hỗ trợ cung cấp nguồn nhân lực trong các lĩnh vực như: xây dựng, công nghệ thông tin… đến học tập và làm việc tại TP Sakai. 

Đại diện lãnh đạo TP Đà Nẵng và TP Sakai chụp ảnh lưu niệm sau chuyến thăm và làm việc
Hai bên sẽ tăng cường các nỗ lực nhằm xúc tiến đầu tư và xây dựng mạng lưới doanh nghiệp thông qua việc tiếp nhận các đoàn khảo sát đầu tư của TP Đà Nẵng tại Sakai và tổ chức các hội thảo xúc tiến đầu tư tại hai TP. TP Đà Nẵng sẽ nỗ lực cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp có trụ sở chính tại TP Sakai khi đầu tư vào TP Đà Nẵng theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Hai bên sẽ thiết lập các đầu mối tại hai TP để hỗ trợ cho hoạt động của doanh nghiệp và công dân trong khoảng thời gian nhất định. Hai bên sẽ nỗ lực để thường xuyên cử các đoàn đến tham gia các sự kiện giao lưu văn hóa chính thức như: “Tuần lễ ASEAN Sakai” hay “Lễ hội Giao lưu văn hóa Việt - Nhật tại Đà Nẵng”. 

Hai bên thường xuyên đẩy mạnh quảng bá các ấn phẩm du lịch và tổ chức các sự kiện thu hút khách du lịch tại hai TP, ít nhất mỗi năm một lần. Hai bên sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, trong đó có hoạt động giao lưu bóng đá tại sân vận động J-GREEN Sakai, cử vận động viên tham dự Cuộc thi Marathon quốc tế Senshu KIX, Cuộc thi Sakai City Marathon, Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng và các hoạt động giao lưu thể thao khác...

Bên cạnh đó, Đà Nẵng và Sakai đồng thời sẽ ký kết Bản ghi nhớ về chương trình hợp tác trong một số lĩnh vực cụ thể như: xúc tiến đầu tư, giáo dục, trao đổi nguồn nhân lực, giao lưu văn hóa, thể thao…

Tuyên bố về quan hệ TP hữu nghị giữa TP Sakai và Đà Nẵng

TP Sakai (Nhật Bản) và TP Đà Nẵng (Việt Nam) từ đây cam kết trở thành TP hữu nghị, mong muốn đóng góp vào sự phát triển bền vững của hai TP thông qua thực hiện nhiều chương trình giao lưu trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị đã tồn tại giữa hai quốc gia và hai TP.

Ngày 23 tháng 02 năm 2019

Tại buổi làm việc với ông Osami Takeyama - Thị trưởng TP Sakai, ông Lê Trung Chinh cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và chu đáo của ông Osami Takeyama cùng các cộng sự đã dành cho đoàn nhân chuyến công tác tại TP Sakai.

"Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của tôi trên cương vị Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Tôi rất vinh dự khi được lãnh đạo TP Đà Nẵng giao trách nhiệm sẽ cùng ngài tham gia nghi lễ ký kết Tuyên bố Quan hệ TP hữu nghị giữa Đà Nẵng và Sakai và Bản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND TP Đà Nẵng và chính quyền TP Sakai. Mặc dù đã ký kết thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác với một số TP khác của Nhật Bản, Sakai là TP đầu tiên đặt vấn đề nâng cấp quan hệ với TP lên mức cao nhất theo hệ thống chính quyền Nhật Bản. Do đó,  lễ ký kết ngày 23-2 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu sự phát triển mới trong quan hệ giữa hai TP" - ông Lê Trung Chinh cho biết. 

Sakai là trung tâm sản xuất công nghiệp tại vùng Kansai với các nhà máy linh kiện điện tử quy mô lớn bên cạnh mạng lưới doanh nghiệp đa lĩnh vực, ngành nghề. TP Sakai cũng là quê hương của những di sản văn hóa, du lịch độc đáo như khu lăng mộ Thiên hoàng NITOKU (thắng cảnh đang được chính quyền Sakai vận động UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới), các bảo tàng cũng như văn hóa trà đạo độc đáo.

Với những nét tương đồng này, ông Lê Trung Chinh cho rằng Đà Nẵng và Sakai sẽ có nhiều cơ hội giao lưu, quảng bá những nét đẹp văn hóa đến nhân dân hai TP nhằm khai thác tiềm năng du lịch, cũng như thu hút đầu tư và trao đổi nguồn nhân lực trên nhiều lĩnh vực. 

Tại buổi gặp với bà Noriko Yamaguchi - Chủ tịch Hội đồng TP Sakai, ông Lê Minh Trung - Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng thay mặt đoàn đại biểu TP Đà Nẵng cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của bà Yamaguchi và các thành viên Hội đồng TP Sakai đối với đoàn công tác.

"Bên cạnh những lĩnh vực xúc tiến đầu tư, giáo dục, trao đổi nguồn nhân lực, giao lưu văn hóa, thể thao…, Hội đồng TP Sakai và Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng cũng thường xuyên duy trì mối quan hệ cấp hội đồng TP, chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động nghị viện địa phương, góp phần tăng cường hiểu biết cũng như học hỏi lẫn nhau cùng phát triển" - ông Lê Minh Trung phát biểu. 

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vũ Tuấn Hải - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka tin tưởng việc ký kết hợp hữu nghị giữa Sakai và Đà Nẵng sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác mới mạnh mẽ và nhiều tiềm năng trên các lĩnh vực văn hóa - giáo dục và giao lưu nhân dân giữa hai TP trong thời gian đến. Và quan trọng hơn là thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản tại vùng Kansai. Ông Hải cũng cho biết, Nhật Bản sẽ mở Lãnh sự quán tại Đà Nẵng vào tháng 1-2020. 

Các mốc thời gian quan hệ hợp tác giữa TP Đà Nẵng và TP Sakai

+ Hằng năm, TP Sakai cử đoàn đại biểu sang tham gia Lễ hội Giao lưu Văn hóa Việt - Nhật do TP Đà Nẵng tổ chức.

+ TP Sakai đài thọ các đoàn phóng viên báo chí Đà Nẵng, giáo viên và sinh viên Đại học Đà Nẵng thăm TP Sakai và dự Lễ hội Asean Week hàng năm tại Sakai.

+ Tháng 9-2017, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh thăm và làm việc tại Sakai, gặp gỡ Phó Thị trưởng Sakai.

+ Tháng 3-2018, với sự hỗ trợ của Chính quyền TP Sakai, đoàn cán bộ TP Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư tại Sakai.

+ Tháng 7-2018, Chủ tịch Hội đồng TP Sakai đã đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng nhân dịp Lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật 2018. Tại lần này, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung đã tiếp và làm việc với đoàn.

TP Đà Nẵng rất vui mừng khi hai TP có thể ký kết nâng tầm mối quan hệ hữu nghị trong năm nay và hi vọng cả hai TP có thể cùng nhau triển khai hiệu quả các hoạt động.

TP Đà Nẵng quyết tâm kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào các lĩnh vực quan tâm của TP như: công nghệ cao, công nghệ thông tin, thương mại và dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển cảng biển, cơ sở hạ tầng giao thông...

Tin cùng chuyên mục