Đà Nẵng: Xây dựng đề án khuyến khích phát triển xe điện

Để khuyến khích việc sử dụng năng lượng sạch, góp phần thực hiện mục tiêu Đà Nẵng – thành phố môi trường, TP Đà Nẵng vừa công bố Đề án đề xuất xây dựng trạm sạc ô tô điện và cơ chế khuyến khích phát triển ô tô điện, trạm sạc ô tô điện trên địa bàn.

Khách tham quan xe ô tô điện do doanh nghiệp cung cấp tại sự kiện công bố mạng lưới các vị trí xây dựng các trạm sạc ô tô điện trên địa bàn
Khách tham quan xe ô tô điện do doanh nghiệp cung cấp tại sự kiện công bố mạng lưới các vị trí xây dựng các trạm sạc ô tô điện trên địa bàn

Số lượng xe điện còn ít

Theo đề án, Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng được 165 trạm sạc xe điện. Trong đó, 150 trạm sạc cấp 1, 2 (công suất nhỏ, chủ yếu các hộ gia đình tự lắp đặt) và 15 trạm sạch cấp 3 (điện áp 600-800V, dòng điện 400A, thời gian sạc đầy là 30 phút).

Đến năm 2030, toàn thành phố sẽ có 300 trạm sạc. Trong đó có 250 trạm sạc cấp 1, 2 và 50 trạm sạc cấp 3.

Các trạm sạc xe điện sẽ được đặt tại các bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, khu đô thị, trường học, cửa hàng xăng dầu, khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng… phủ khắp thành phố.

TP Đà Nẵng cũng khuyến khích mua sắm công, sử dụng ô tô điện phục vụ tại các sở ban ngành thành phố phù hợp với các quy định của pháp luật; có lộ trình chuyển đổi xe buýt công cộng chạy bằng xăng dầu sang sử dụng xe buýt điện.

TP Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng được 165 trạm sạc xe điện
Xe điện nói chung, ô tô điện nói riêng là tương lai của ngành công nghiệp chế tạo xe cơ giới, có những ưu điểm vượt trội như tiết kiệm nguyên liệu, tài nguyên, bảo vệ môi trường, an toàn cho người sử dụng. Đi cùng với sự phát triển của xe điện là việc xây dựng, phát triển các trạm sạc xe điện. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hiện nay số lượng người dân sử dụng xe điện còn khá hạn chế, các trạm sạc xe điện cũng chưa hình thành mạng lưới rõ ràng.
Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, hiện đang có 4 trạm sạc ô tô điện được nghiên cứu đầu tư, lắp đặt bởi Tổng Công ty Điện lực miền Trung phối hợp với Tổng Công ty Dầu Việt Nam - PV Oil (3 trạm sạc) và công ty Mitsubishi Motors hợp tác với TP Đà Nẵng (1 trạm sạc).
Xe điện nói chung, ô tô điện nói riêng là tương lai của ngành công nghiệp chế tạo xe cơ giới, với những ưu điểm vượt trội như tiết kiệm nhiên liệu, tài nguyên, bảo vệ môi trường, an toàn cho người sử dụng

“Với số lượng xe điện hiện còn ít hiện nay, các doanh nghiệp sẽ không mặn mà đề xuất phát triển hạ tầng trạm sạc nếu cơ chế chính sách không hấp dẫn. Vì vậy, một cơ chế chính sách khuyến khích phát triển trạm sạc xe điện và người dân sử dụng xe điện, nguồn năng lượng sạch là một phần quan trọng trong việc thực hiện chủ trương của TP Đà Nẵng về sử dụng năng lượng sạch, nâng cao hình ảnh và thương hiệu thành phố đáng sống, xanh - sạch - đẹp”, ông Minh cho hay.

Từng bước giải quyết vướng mắc

Đề án khuyến khích phát triển trạm sạc xe điện, sử dụng xe ô tô điện của TP Đà Nẵng là thiết thực, tuy nhiên thành phố là địa phương tiên phong xây dựng đề án về vấn đề này nên còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Đà Nẵng: Xây dựng đề án khuyến khích phát triển xe điện ảnh 3 Mô hình thiết bị sạc của doanh nghiệp
Theo ông Nguyễn Anh Toàn, Phó Tổng Giám đốc PV Oil, đề án của TP Đà Nẵng là chủ trương đúng đắn, có tính tiên phong, nhưng để thực hiện có hiệu quả, thành phố phải kêu gọi các bên tham gia để đảm bảo hài hòa lợi ích của mỗi bên, cần có cơ chế khuyến khích cụ thể để nhà đầu tư mặn mà nghiên cứu đầu tư trạm sạc cũng như khuyến khích người dân sử dụng xe điện.

“Các trạm sạc xe điện đặt tại cửa hàng xăng dầu của PV Oil chưa ghi nhận được doanh thu. Hiện đơn vị thực hiện bởi trách nhiệm xã hội là chính”, ông Toàn cho hay.

Là một trong 2 đơn vị được hưởng lợi từ hợp tác của Mitsubishi Motors với Sở Công Thương TP Đà Nẵng trong khuôn khổ dự án Nghiên cứu chung về tiềm năng của ô tô điện ở Việt Nam, Công ty TNHH MTV Du lịch Công đoàn Đà Nẵng đã sử dụng 2 xe ô tô điện được hỗ trợ.

Ngày 18-3, TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị công bố Đề án đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển ô tô điện, trạm sạc ô tô điện trên địa bàn
Bà Huỳnh Thị Kim Lương, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty cho biết, qua 3 năm sử dụng, xe ô tô điện đã phát huy hiệu quả rất tích cực cho hoạt động của công ty, góp phần vào bảo vệ môi trường. Tuy nhiên giá các loại xe ô tô điện hiện vẫn còn khá cao so với mặt bằng xe ô tô chung và so với thu nhập của người dân.

“Vì vậy, nên chăng có chính sách khuyến khích người mua ô tô điện để nhiều người tiêu dùng có thể mua mà sử dụng”, bà Lương chia sẻ.

Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của các nước có đề án xây dựng và phát triển trạm sạc xe điện nên trong quá trình thực hiện sẽ có những khó khăn. Theo bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, thành phố đã xây dựng những cơ chế, chính sách nhưng vì là lĩnh vực mới nên sẽ từng bước giải quyết các vướng mắc. Trong đó, phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu xây dựng chính sách cho vay vốn, hỗ trợ lãi suất khi xây dựng trạm sạc điện. Đơn vị cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để cùng thành phố thực hiện thành công đề án.

Tin cùng chuyên mục