Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không cho thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế

Ngày 1-8, UBND TP Đà Nẵng đã ra Chỉ thị về quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn thành phố.

Trong những ngày qua, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Đà Nẵng diễn ra với diễn biến rất phức tạp, khó lường, xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới, đã có ca tử vong ở người nhiễm có nhiều bệnh nền, đặc biệt chưa xác định được nguồn lây, gây rất nhiều khó khăn trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không cho thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế ảnh 1 Lực lượng chức năng khử trùng một xe cấp cứu đi vào Bệnh viện Đà Nẵng
Trước tình hình dự báo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP Đà Nẵng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, do đó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các địa phương tập trung cao độ công tác phòng chống dịch Covid-19, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong thời điểm hiện nay.

Đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu và huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào cuộc quyết liệt hơn, khẩn trương hơn. Chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát, lây lan trong diện rộng đi đến không chế dịch bệnh, bảo vệ an toàn tính mạng và sức khỏe người dân.

Tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong với phương châm “4 tại chỗ”.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị mỗi người dân lúc này là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch bằng việc chấp hành nghiêm các yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch, ai ở nhà nấy, không đi ra ngoài, trừ trường hợp cần thiết.

Tích cực tham gia khai báo y tế, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia tích cực, có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương của UBND thành phố về tạm dừng các hoạt động như nghi lễ tôn giáo, hoạt động thể thao, sự kiện, các hoạt động của các cơ sở kinh doanh không cần thiết. Hoạt động tuyển sinh, tư vấn trực tiếp… cũng tiếp tục tạm dừng.

Khẩn trương xây dựng, đưa vào sử dụng Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính; xây dựng phương án cách ly có hướng dẫn, giám sát chặt chẽ tại các gia đình có đủ điều kiện đối với các trường hợp có tiếp xúc gần bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2. Tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm tải các bệnh viện, trung tâm y tế đã phong tỏa, cách ly để đảm bảo năng lực phòng, chống dịch.

Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không cho thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế ảnh 2 Cung thể thao Tiên Sơn được sử dụng thành Bệnh viện Bệnh lý cấp tính
Tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý, phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng, chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, các đối tượng yếu thế. Tuyệt đối không cho các đối tượng thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tiếp tục triển khai giám sát, lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp có các biểu hiện mắc bệnh đường hô hấp để phát hiện sớm, kịp thời áp dụng biện pháp cách ly hoặc can thiệp y tế phù hợp đối với các trường hợp tiếp xúc gần các bệnh nhân mắc Covid-19 và các trường hợp liên quan, có nguy cơ cao.

Tiếp tục huy động nguồn lực, đảm bảo cung ứng đầy đủ công cụ, phương tiện, vật tư để thực hiện xét nghiệm trên diện rộng bằng các phương pháp phù hợp với từng nhóm đối tượng, tiến tới xét nghiệm cho tất cả người dân trên toàn thành phố khi đủ điều kiện.

Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế, giáo dục, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, trong các công sở... Tham mưu phương án đề nghị Bộ Y tế huy động các bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện quân đội, ngành y tế tỉnh Quảng Nam và tỉnh Thừa Thiên - Huế hỗ trợ năng lực điều trị bệnh nhân tại thành phố.

Đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu V chủ trì, phối hợp Sở Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức có hiệu quả và quản lý chặt chẽ việc cách ly tập trung, cải thiện điều kiện sinh hoạt tại các cơ sở cách ly tập trung theo quy định đối với tất cả các trường hợp thuộc diện phải cách ly tại các cơ sở cách ly do Bộ Tư lệnh Quân khu V quản lý.

UBND TP Đà Nẵng cũng giao Sở Thông tin – Truyền thông triển khai các giải pháp truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng khai báo y tế, giám sát cách ly, ứng dụng các công cụ truy vết nguồn lây, phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng.

Đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị viễn thông, tin học và các ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ kịp thời sự chỉ đạo, điều hành của UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch từ thành phố đến các địa phương. Hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian triển khai thực hiện trong công tác phòng, chống dịch bảo đảm an toàn, ổn định, thông suốt.

Sở Giáo dục - Đào tạo tham mưu đề xuất UBND TP Đà Nẵng báo cáo phương án cho Thành ủy, Bộ Giáo dục và Đào tạo về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại thành phố Đà Nẵng cho phù hợp với tình hình hiện nay.

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các địa phương kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND thành phố những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền; chịu trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao và phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Tin cùng chuyên mục