Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần X, nhà thơ Hữu Thỉnh 2 lần xin rút

Ngày 24-11, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Đại hội X (nhiệm kỳ 2020- 2025) với sự tham dự của gần 600 đại biểu đại diện cho hội viên trên cả nước.

Báo cáo tại đại hội, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, trong 5 năm qua về tư duy văn học, đề tài, chủ đề, phương pháp sáng tác tiếp tục được đổi mới, đem đến một diện mạo văn học đa dạng phong phú, chấp nhận và khuyến khích nhiều cá tính sáng tạo, nhiều tìm tòi thể nghiệm cái mới.

Đời sống văn học đã trở nên năng động hơn, thích ứng với yêu cầu mới của cuộc sống. Vấn đề đạo đức xã hội đã được nhiều tác phẩm lên tiếng cảnh báo từ lâu, nay tiếp tục đi sâu vào nhiều ngõ ngách, cảnh báo về những "vực thẳm" dưới tác động tinh vi và dữ dằn của thị trường.

Tự do sáng tác được tôn trọng, xu hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả sáng tạo, nâng cao tính chuyên nghiệp trong mọi hoạt động đang thu hút nghị lực và tâm huyết của đông đảo nhà văn hiện nay. Đây chính là nơi thể hiện rõ nhất bản lĩnh, nhân cách và trách nhiệm của nhà văn với đất nước.

Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần X, nhà thơ Hữu Thỉnh 2 lần xin rút ảnh 1 Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam có gần 600 đại biểu đại diện hội viên cả nước tham dự. Ảnh: HỮU VIỆT
Sách xuất bản của Hội trong 5 năm qua tiếp tục tăng. Những loại sách tương đối bán chạy là truyện ngắn và tiểu thuyết, một số cuốn sách vừa ra mắt đã được tái bản. Một số cuốn hồi ký có tiếng vang và chất lượng phát hành lớn. Số sách ăn khách nhất là truyện ngôn tình và thuần túy mang tính giải trí. Sách lý luận phê bình và thơ hầu như chỉ lưu hành trong giới. Đó là hiện tượng đáng suy nghĩ. Nguyên nhân chính là do áp lực của văn hóa nghe nhìn và văn học mạng, song nguyên nhân không kém phần quan trọng là chất lượng tác phẩm chưa đủ sức gây thành các hiện tượng văn học.
Tuy nhiên, nhà thơ Hữu Thỉnh cũng cho rằng, mặc dù đã có rất nhiều đổi mới về tư duy văn học, về đề tài, chủ đề và phương pháp sáng tác, nhưng cho đến nay chúng ta vẫn chưa xây dựng được những hình tượng nghệ thuật tiêu biểu, có sức khái quát về hai cuộc chiến tranh vĩ đại và công cuộc đổi mới còn ít tác phẩm đủ sức gây thành các hiện tượng văn học.
Tình trạng trung bình, tản mạn còn khá phố biến, tính chuyên nghiệp chưa cao. Bên cạnh đó, việc tiếp thu các trào lưu nghệ thuật của nước ngoài được mở rộng nhưng chưa có sự chọn lọc, nghiền ngẫm sâu sắc. Trong lý luận phê bình văn học còn biểu hiện máy móc khi vận dụng các quan điểm nghệ thuật của nước ngoài vào thực tiễn đời sống văn học trong nước. Trong hoạt động nghiệp vụ, một số cơ quan báo chí, xuất bản của Hội công tác biên tập chưa theo kịp yêu cầu, ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả sản phẩm.
Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần X, nhà thơ Hữu Thỉnh 2 lần xin rút ảnh 2 Chiều 24-11-2020, các đại biểu đã bỏ phiếu bầu ra Ban chấp hành khóa mới
Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, mục tiêu của nhiệm kỳ tới sẽ nâng cao chất lượng toàn diện các hoạt động văn học lên một tầng cao mới theo hướng chuyên nghiệp hoá, phấn đấu để có nhiều tác phẩm kết tinh rực rỡ tài năng và tâm huyết của nhà văn, xây dựng được những hình tượng nghệ thuật có sức khái quát cao, có sức sống lâu bền, phục dựng lại cuộc sống đất nước, con người và thời đại có sức cảm hoá, chinh phục lòng người sâu sắc...
Trong ngày 24-11, các đại biểu cũng đã bỏ phiếu bầu ra Ban Chấp hành khóa X (2020-2025). Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đương nhiệm, nhà thơ Hữu Thỉnh 2 lần xin rút.
Ngày mai 25-11, phiên họp sẽ ra mắt Ban chấp hành, bầu các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch. Ban chấp hành mới dự kiến có 11 thành viên.

Tin cùng chuyên mục