Đảm bảo an toàn cho du khách

Sau thời gian dài “đóng băng” vì dịch bệnh, những tháng cao điểm mùa hè này đang đem lại sinh khí mới cho ngành du lịch. 

Mừng vì ngành “công nghiệp không khói” đã hồi sinh, song câu chuyện của ngành du lịch phải đối mặt lúc này không chỉ là quá tải, “cháy” phòng, “cháy” vé…, mà còn là những nỗi lo về an toàn tính mạng, sức khỏe cho du khách.

Ngày 23-6, một bé trai bị đuối nước trong khu vực hồ bơi tại khu nghỉ dưỡng ở Bình Thuận. Trước đó, ngày 19-6, một vụ va chạm giữa tàu du lịch và tàu chuyển tải hành khách xảy ra tại vùng biển Cát Bà (Hải Phòng) khiến 1 nữ du khách tử vong. Cuối tháng 5, có 1 nam du khách bị rơi xuống vịnh Hạ Long tử vong khi tàu đang di chuyển vào bến… Những cảnh báo và nhắc nhở từ các cơ quan chức năng đã được đưa ra, nhưng nhìn các bãi biển đông nghẹt người ở Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Vũng Tàu, Đà Nẵng… những ngày qua, nhiều người vẫn không khỏi lo âu.

Bước vào mùa cao điểm, khi các tour du lịch lên rừng, xuống biển đông nghẹt, hơn bao giờ hết các địa phương, các điểm đến phải chủ động xây dựng các phương án đối phó với tình trạng quá tải, hay tăng giá đột biến với khách du lịch. Đây là thời gian cần nghiêm túc xem lại, kiểm tra chặt chẽ để hoạt động du lịch “hồi sinh” một cách an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần kiểm tra, đào tạo lại nhân viên, siết lại quy trình phục vụ khách du lịch, cố gắng đảm bảo an toàn cao nhất cho khách trong khi áp dụng các quy định của giao thông đường thủy; kiểm tra, rà soát lại các tour liên quan đến đường sông, biển, đặt an toàn của du khách lên trên hết và thận trọng khi đưa khách đi, nhất là trong những ngày thời tiết không thuận lợi.

Đối với giao thông đường bộ, doanh nghiệp cần chủ động rà soát và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của khách khi tham gia các chương trình du lịch; không tổ chức, đưa khách đi trên các phương tiện vận chuyển không đảm bảo an toàn kỹ thuật; lắp đặt đầy đủ các nội quy, biển chỉ dẫn, biển báo nguy hiểm tại các khu vực cần thiết và có biện pháp phù hợp để thông báo cho du khách biết và thực hiện...

Sau một thời gian dài không có khách, việc kiểm định lại các trang thiết bị tổ chức, các trò chơi giải trí, hoạt động thể thao, thể thao mạo hiểm trước khi phục vụ khách du lịch là vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với các chương trình du lịch thể thao, thể thao mạo hiểm; đồng thời, cần thành lập tổ cấp cứu với đội ngũ nhân viên có kỹ năng cứu hộ, cứu nạn cần thiết.

Ngành du lịch đã phục hồi. Song, để duy trì tăng trưởng bền vững, cần nhiều hơn nữa tính kỷ luật, chuyên nghiệp để du khách có thể gạt bỏ những lo âu, tận hưởng mùa du lịch đầy hứng khởi.

Tin cùng chuyên mục