Đảm bảo an toàn trong xu hướng làm việc kết hợp

Sau khi làm quen với khái niệm làm việc tại nhà (work from home), người lao động Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận xu hướng làm việc kết hợp (hybrid work).
Các công ty có thể tiết kiệm đến 11.000 USD mỗi năm cho một nhân viên bán thời gian làm việc từ xa
Các công ty có thể tiết kiệm đến 11.000 USD mỗi năm cho một nhân viên bán thời gian làm việc từ xa

Theo thống kê từ Leadership IQ, 68% trong số 37.000 người trả lời khảo sát ủng hộ hình thức làm việc linh hoạt hơn. Những người tham gia cuộc khảo sát nhận định rằng với mô hình thích ứng này, họ có thể dễ dàng cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cải thiện đời sống tinh thần và thúc đẩy khả năng sáng tạo.

Về phía doanh nghiệp, thống kê của Global Workspace Analytics cho thấy các công ty có thể tiết kiệm đến 11.000 USD mỗi năm cho một nhân viên bán thời gian làm việc từ xa. Mô hình làm việc kết hợp này cũng được dự báo sẽ được tiếp tục trong tương lai, qua cả thời kỳ đại dịch.

Trong khi đó, ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, chia sẻ: Khi chúng ta làm việc tại nhà, một loạt các thiết bị mới như máy tính cá nhân, máy tính bảng và điện thoại di động được kết nối với dữ liệu và tài khoản của công ty. Hơn nữa, quá trình truyền tải tệp tin từ máy tính tại nhà có thể là cơ hội cho tin tặc vì nó có thể gây rủi ro cho dữ liệu và hệ thống an toàn của công ty…

"Việc liên tục thay đổi môi trường làm việc của nhân viên đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải xây dựng các quy trình quản lý, bảo mật dữ liệu và xử lý quy trình làm việc tốt hơn...", ông Yeo Siang Tiong cho biết thêm.

Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia Kaspersky để giúp các doanh nghiệp và nhân viên của mình xây dựng lộ trình và áp dụng mô hình làm việc kết hợp một cách hiệu quả:

* Cập nhật hệ thống nội bộ và duy trì các giải pháp bảo mật không gian mạng trong thời gian làm việc tại nhà với các biện pháp bảo vệ bổ sung như kiểm tra bảo mật, thêm hoặc mở rộng quyền truy cập VPN, cho dù lực lượng lao động của bạn đang quay lại văn phòng hay làm việc từ xa.

* Đào tạo nhân viên sử dụng các phương pháp bảo mật cơ bản khi làm việc từ xa, chẳng hạn như cách tránh trở thành nạn nhân của các email hoặc website lừa đảo hoặc cách để quản lý tài khoản và mật khẩu. Kaspersky and Area9 Lyceum đã tạo ra một khóa học miễn phí giúp nhân viên làm việc tại nhà một cách an toàn.

* Khi làm việc từ xa, nhân viên nên kích hoạt Network Level Authentication (NLA) và cân nhắc lựa chọn các dịch vụ cung cấp 2FA (xác thực hai yếu tố) giúp tài khoản khó bị xâm phạm hơn một cách đáng kể.

* Sử dụng trình quản lý mật khẩu để tạo và quản lý các mật khẩu mạnh. Luôn chuẩn bị một bản sao lưu các dữ liệu quan trọng.

* Nếu có thể, hãy giữ các thiết bị riêng biệt đối với văn phòng làm việc thực tế và nơi làm việc tại nhà.

* Sử dụng một giải pháp bảo mật đáng tin cậy, giải pháp này không chỉ ngăn chặn các cuộc tấn công vào các thiết bị mà còn tạo ra một kết nối an toàn để bảo vệ các dữ liệu của người dùng.

Tin cùng chuyên mục