
Thủ tục “3 trong 1”

Mặc dù đã có bảng hướng dẫn đăng ký kinh doanh nhưng các doanh nghiệp vẫn phải đi lại nhiều lần. Ảnh: Lã Anh
9 tháng qua, tại TPHCM đã có 13.000 doanh nghiệp (DN) mới chính thức hoạt động, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, đã chứng tỏ sự hấp dẫn của thị trường kinh doanh tại TP, sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Từ 1-10-2007, mỗi ngày Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) thuộc Sở KH-ĐT nhận vào khoảng 300 hồ sơ và trả ra cũng bằng ấy hồ sơ. Với hơn 20 cán bộ, nhân viên trực tiếp làm việc, để giải quyết rốt ráo số hồ sơ ấy mỗi ngày, quả là áp lực lớn với họ.
Trước đây, khi đăng ký mới tại Phòng ĐKKD các DN sẽ phải chờ 20 ngày làm việc và đi lại ít nhất 6 lần: 10 ngày tại Sở KH-ĐT, 5 ngày tại Công an TP chờ khắc dấu, 5 ngày đợi cấp mã số thuế.
Nhằm tạo bước chuyển biến rõ rệt trong thủ tục hành chính, tạo thông thoáng, hấp dẫn cho môi trường đầu tư kinh doanh, Chính phủ đã có những chính sách cởi mở và UBND TPHCM cũng quyết định chọn năm 2007 là năm Cải cách hành chính.
Để giải quyết gọn, nhanh các thủ tục “đăng nhập” cho DN từ khâu đầu tiên, ngày 27-2-2007, Thông tư (TT) liên tịch số 02/2007 được ký kết giữa các bộ: KH-ĐT, Công an và Tài chính đã gom các thủ tục trong việc đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và cấp giấy phép khắc dấu về một mối, mà DN gọi là “thủ tục 3 trong 1”.
Với quy trình mới của TT 02, cán bộ Phòng ĐKKD sau khi ra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho DN sẽ chuyển cùng lúc toàn bộ hồ sơ hợp lệ qua đường internet sang Phòng PC13 (CATP) để khắc dấu và đến Cục Thuế để xác nhận mã số thuế cho DN. Như thế, DN chỉ phải chờ 10 ngày sẽ nhận lại được bộ hồ sơ “3 trong 1” tại Phòng ĐKKD Sở KH-ĐT.
Tuy nhiên 15 ngày thực hiện việc gom thủ tục đăng ký kinh doanh “3 trong 1” theo tinh thần TT 02, tại Phòng ĐKKD thuộc Sở KH-ĐT đã quá tải và những lúng túng trong giao dịch, ứng xử của cán bộ, nhân viên nhà nước lẫn các DN đã bộc lộ.
Từ cục gạch đến... xe ôm
Các DN ngán ngại các thủ tục hành chánh đã giao việc “khai sinh DN” cho các trung tâm dịch vụ pháp lý, thậm chí DN nhỏ thì thuê anh xe ôm đến rất sớm để giữ chỗ (giống thời bao cấp ta mua lại vị trí cục gạch đã đặt xí chỗ vậy). Mỗi khách vào sẽ tự bấm lấy số thứ tự ở máy tự động. Nhưng nhiều người lại bấm hàng loạt để chọn xem bàn nào ít khách thì đến, các anh xe ôm càng vội hơn vì tiền “xe” nhiều hay ít tùy hồ sơ nộp nhanh hay chậm, dẫn đến “loạn” số thứ tự. Và nhiều tranh cãi xảy ra từ đây.
Quả là rất mệt khi lượng người đến giao dịch đông như thế mỗi ngày và quả là rất bực khi DN không chuẩn bị đúng đủ thủ tục theo hướng dẫn, nhưng thái độ ứng xử của một vài nhân viên ở đây cũng có vấn đề. Khách nói một câu, họ nói lại hai câu, giọng “xẵng đắng”. Khách chưa hiểu, hỏi thì được trả lời bằng gương mặt lạnh như “kem”: “Không đọc hướng dẫn ngoài kia à?”, rồi thôi.
Khách định hỏi vội một câu về hồ sơ vừa bị từ chối, yêu cầu ra lấy lại số thứ tự và chờ! Chưa hết. Vào trang web của Sở KH-ĐT, DN không thể tìm thấy hồ sơ đã nộp của mình hiện ở đâu vì trang này chỉ có đầu mục và rỗng ruột! Nhiều trang mục khác của web này cũng rỗng ruột. Thiết nghĩ, sở cũng nên chăm sóc lại nội dung và cập nhật những chính sách mới lên mạng để các DN trong và ngoài nước tìm hiểu và nên có mục nhận trả lời những ý kiến phản hồi và thắc mắc của DN.
Bà Nguyễn Thị Hữu Hòa, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT đã thẳng thắn nhận khuyết điểm mà nhân viên sở đã có trong khi giao dịch, nhất là khi thực hiện quy trình của TT 02 vì sự kết nối của công an và ngành thuế chưa nhuần nhuyễn. Và bà cho biết đã xử lý những nhân viên có thái độ không đúng mực trong ứng xử với khách, sau khi kiểm tra. |
Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Một số DN đến đăng ký thường ít chịu tìm hiểu cặn kẽ những quy định, thủ tục và chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết từ nhà và cũng không quan tâm những hướng dẫn được gắn trên bảng chỉ dẫn trước và trong phòng giao dịch.
Bước vào phòng hướng dẫn thông tin là họ thò tay rút phắt tờ “Phiếu yêu cầu” viết những điều “cần” giải thích đã được ghi cụ thể trên chỉ dẫn?! Nhiều DN thích “lên lớp” với CBNV đang làm việc tại đây bằng những câu hỏi lớn tiếng, trịch thượng.
Tôi chứng kiến một DN “nói trỏng” to tiếng giữa phòng: “Lấy số từ hơn 7 giờ đến gần 11 giờ vẫn chưa đến lượt. Làm ăn kiểu gì vậy, toàn cho quen biết vào không à”. Một DN khác nói chen: “Số thứ tự tôi là 121... chưa đến phiên mà số 2356 đã gọi rồi. Toàn “đi cửa sau” với nhau...”.
Vị khách “nóng sảng” kia rất bẽn lẽn khi được cán bộ Phòng ĐKKD chỉ cho xem giờ anh bấm máy được in ở góc tờ giấy thứ tự là 10 giờ! Con số 1 hay 2 ở đầu dãy số chỉ là ký hiệu cho biết hồ sơ của DN nộp thường (số 2) hay nộp qua điện tử (số 1). Thật bé cái lầm! Còn nữa. Cô nhân viên yêu cầu đưa bản chính hộ khẩu để chứng minh địa chỉ xin mở văn phòng công ty là đúng nhà mình, nhưng DN chỉ mang hộ khẩu bản sao, không chứng thực. Cô nhân viên yêu cầu chứng thực hộ khẩu, nếu không muốn cầm bản chính cho họ tự so sánh. Thế là cô nhân viên mang “tội hoạnh họe”…
Phạm Thục