Đau đầu chuyện chỗ để ô tô ở chung cư

SGGP
Việc tìm được chỗ để ô tô tại các nhà xe chung cư trên địa bàn TPHCM đang trở thành vấn đề nan giải đối với nhiều cư dân. Nhiều cư dân phải chi tới hàng trăm triệu đồng mua chỗ cho “xế hộp” tại nhà xe chung cư mình đang ở.

Nhu cầu chỗ để ô tô tăng cao

Khi mua căn hộ hơn 70m2 tại chung cư Phú Gia Hưng (phường 15 quận Gò Vấp), anh Nguyễn Viết Nam đã vét hết số tiền tích cóp được và vay thêm tiền ba mẹ hai bên, nên anh chưa nghĩ đến việc mua ô tô cũng như không quan tâm chung cư này có chỗ để ô tô hay không.

An cư chưa bao lâu, công việc làm ăn phất lên, anh Nam mua ngay chiếc ô tô 5 chỗ để đi lại. Rắc rối bắt đầu từ đây, có ô tô rồi, nhưng chung cư anh ở không có chỗ để ô tô, buộc anh phải ra gửi bên ngoài nhưng phải đi bộ gần 1km. Thấy bất tiện quá, anh Nam đang phải nghĩ đến việc bán căn hộ để tìm mua nơi khác có chỗ để ô tô. 

Rắc rối của anh Nam cũng đang là chuyện đau đầu của nhiều cư dân chung cư tại TPHCM. Nhiều cư dân chung cư Him Lam Chợ Lớn (phường 11 quận 6) phản ánh, lúc mua căn hộ chung cư, họ được nhân viên tư vấn chào mời đây là dự án chung cư cao cấp có nhiều tiện ích vượt trội, chỗ để ô tô đáp ứng đầy đủ cho các hộ, nhưng sau khi dọn về ở, họ đến ban quản trị chung cư đăng ký chỗ để ô tô thì được báo hết chỗ.

Ghi nhận thực tế cho thấy, rất nhiều chung cư tại TPHCM được xây dựng với thiết kế diện tích bãi để ô tô nhỏ hẹp. Do nhu cầu mua sắm ô tô ngày một tăng cao, nên nhiều cư dân vẫn chấp nhận bỏ tiền đăng ký chỗ để ô tô, hay phải tham gia bốc thăm mua chỗ để ô tô với giá hàng trăm triệu đồng.

Đau đầu chuyện chỗ để ô tô ở chung cư ảnh 1 Việc tìm được chỗ để ô tô tại các nhà xe chung cư đang trở thành vấn đề nan giải 
đối với nhiều cư dân

Mới đây, nhiều cư dân chung cư The EverRich Infinity (phường 4 quận 5) nhận được thông báo của chủ đầu tư về phương án khai thác kinh doanh chỗ để ô tô thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư tổ chức bốc thăm chỗ để ô tô. Hiện tại, tòa chung cư có 188 chỗ để ô tô, chủ đầu tư sẽ tổ chức bán 155 chỗ với giá 500 triệu đồng/chỗ, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (10%) và phí bảo trì (2%). 

Cần quy chuẩn phù hợp 

Theo quy định của Bộ Xây dựng từ năm 2013, đối với chung cư, nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ thì phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, với 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe, kể cả đường nội bộ trong nhà để xe. Tuy nhiên, với sự phát triển của nền kinh tế đất nước trong những năm qua, nhiều gia đình có hơn một chiếc ô tô thì quy định này của Bộ Xây dựng không thể đủ chỗ để xe cho cư dân.

Theo điểm b khoản 1 Điều 101 của Luật Nhà ở năm 2014, đối với chỗ để ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư, và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô này. Việc bố trí chỗ để ô tô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước, sau đó mới dành chỗ để xe công cộng. 

Thực tế xây dựng chung cư hiện nay thì từ 4 - 6 hộ mới có một chỗ để ô tô, vì xây dựng tầng hầm để xe sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với tầng nổi, nên phần lớn các chủ đầu tư đều chỉ xây dựng như vậy, mà như vậy thì chung cư không thể nào đáp ứng nhu cầu để ô tô cho cư dân.

Do vậy, khi mua căn hộ chung cư, ngoài giá căn hộ, tiện ích, khách hàng nên lưu ý có chỗ để ô tô hay không. Để giải quyết vấn đề chỗ để ô tô trong các chung cư tại TPHCM, cần làm tốt vấn đề quy hoạch, tránh quá tải hạ tầng, đồng thời Bộ Xây dựng cần sớm có chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan xây dựng lại quy chuẩn chỗ để ô tô ở chung cư.

ĐỨC TRUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công tác gỡ bỏ rào chắn và tái lập mặt đường Lê Lợi sẽ hoàn thành trước ngày 30-4, phục vụ người dân nghỉ lễ

Đảm bảo mỹ quan khi tái lập mặt đường Lê Lợi

Công tác tháo dỡ rào chắn, tái lập mặt đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM) đang gấp rút hoàn thành theo chỉ đạo của UBND TPHCM. Đa số người dân sinh sống và kinh doanh trên tuyến phố này đang mong từng ngày cuộc sống sinh hoạt, buôn bán trở lại bình thường. Tuy nhiên, việc tái lập cần đảm bảo mỹ quan đô thị, hướng tới mở rộng tuyến phố đi bộ.

Bạn đọc viết

Ép mua bảo hiểm khi vay vốn là bất hợp lý

Gần đây, nhiều người dân phản ánh khi đi vay vốn ngân hàng thường bị ép mua đủ loại bảo hiểm, thậm chí là các gói bảo hiểm nhân thọ. Nếu không mua thì không được giải ngân nên nhiều người buộc phải mua để nhanh có vốn làm ăn, giải quyết công việc của mình.

Cơ quan trả lời

Phản hồi từ bài viết Sốt đất theo dự án ảo trên Báo SGGP: Đã xác định nhóm người tạo kịch bản, thổi giá

Báo SGGP số ra ngày 21-3-2021 có bài Sốt đất theo dự án ảo, phản ánh tình trạng nhiều người kinh doanh bất động sản tung  tin đồn sẽ xây dựng sân bay Lai Hưng tại huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) khiến giá đất quanh khu vực này được thổi lên chót vót, có thời điểm tăng gấp 4 lần sau khi sang nhượng. 

Từ thư bạn đọc

Phường “làm ngơ” cho xây dựng nhà trái phép?

Trong đơn gửi đến Báo SGGP, bà Châu Thị Mỹ Chi (phường Tân Thuận Đông, quận 7, TPHCM) trình bày: Năm 2011, tại phiên tòa sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận 7 và phiên phúc thẩm Tòa án nhân dân TPHCM đã ban hành bản án số 1485/2011/DS-PT bác đơn kháng cáo của bà N.T.C; y án sơ thẩm công nhận quyền sở hữu của bà Châu Thị Mỹ Chi đối với phần đất có diện tích 308,8 m2, thửa 283, tờ bản đồ số 5 ở xã Tân Thuận Đông, huyện Nhà Bè (nay là phường Tân Thuận Đông, quận 7).

Ý kiến

“Chặt chém” giá trông giữ xe

Mặc dù TPHCM đã có quy định cụ thể về mức phí trông giữ xe ô tô, xe gắn máy trên địa bàn, thế nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao hơn so với quy định. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay và công khai nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.