Đau đầu chuyện chỗ để ô tô ở chung cư

SGGP
Việc tìm được chỗ để ô tô tại các nhà xe chung cư trên địa bàn TPHCM đang trở thành vấn đề nan giải đối với nhiều cư dân. Nhiều cư dân phải chi tới hàng trăm triệu đồng mua chỗ cho “xế hộp” tại nhà xe chung cư mình đang ở.

Nhu cầu chỗ để ô tô tăng cao

Khi mua căn hộ hơn 70m2 tại chung cư Phú Gia Hưng (phường 15 quận Gò Vấp), anh Nguyễn Viết Nam đã vét hết số tiền tích cóp được và vay thêm tiền ba mẹ hai bên, nên anh chưa nghĩ đến việc mua ô tô cũng như không quan tâm chung cư này có chỗ để ô tô hay không.

An cư chưa bao lâu, công việc làm ăn phất lên, anh Nam mua ngay chiếc ô tô 5 chỗ để đi lại. Rắc rối bắt đầu từ đây, có ô tô rồi, nhưng chung cư anh ở không có chỗ để ô tô, buộc anh phải ra gửi bên ngoài nhưng phải đi bộ gần 1km. Thấy bất tiện quá, anh Nam đang phải nghĩ đến việc bán căn hộ để tìm mua nơi khác có chỗ để ô tô. 

Rắc rối của anh Nam cũng đang là chuyện đau đầu của nhiều cư dân chung cư tại TPHCM. Nhiều cư dân chung cư Him Lam Chợ Lớn (phường 11 quận 6) phản ánh, lúc mua căn hộ chung cư, họ được nhân viên tư vấn chào mời đây là dự án chung cư cao cấp có nhiều tiện ích vượt trội, chỗ để ô tô đáp ứng đầy đủ cho các hộ, nhưng sau khi dọn về ở, họ đến ban quản trị chung cư đăng ký chỗ để ô tô thì được báo hết chỗ.

Ghi nhận thực tế cho thấy, rất nhiều chung cư tại TPHCM được xây dựng với thiết kế diện tích bãi để ô tô nhỏ hẹp. Do nhu cầu mua sắm ô tô ngày một tăng cao, nên nhiều cư dân vẫn chấp nhận bỏ tiền đăng ký chỗ để ô tô, hay phải tham gia bốc thăm mua chỗ để ô tô với giá hàng trăm triệu đồng.

Đau đầu chuyện chỗ để ô tô ở chung cư ảnh 1 Việc tìm được chỗ để ô tô tại các nhà xe chung cư đang trở thành vấn đề nan giải 
đối với nhiều cư dân

Mới đây, nhiều cư dân chung cư The EverRich Infinity (phường 4 quận 5) nhận được thông báo của chủ đầu tư về phương án khai thác kinh doanh chỗ để ô tô thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư tổ chức bốc thăm chỗ để ô tô. Hiện tại, tòa chung cư có 188 chỗ để ô tô, chủ đầu tư sẽ tổ chức bán 155 chỗ với giá 500 triệu đồng/chỗ, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (10%) và phí bảo trì (2%). 

Cần quy chuẩn phù hợp 

Theo quy định của Bộ Xây dựng từ năm 2013, đối với chung cư, nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ thì phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, với 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe, kể cả đường nội bộ trong nhà để xe. Tuy nhiên, với sự phát triển của nền kinh tế đất nước trong những năm qua, nhiều gia đình có hơn một chiếc ô tô thì quy định này của Bộ Xây dựng không thể đủ chỗ để xe cho cư dân.

Theo điểm b khoản 1 Điều 101 của Luật Nhà ở năm 2014, đối với chỗ để ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư, và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để ô tô này. Việc bố trí chỗ để ô tô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước, sau đó mới dành chỗ để xe công cộng. 

Thực tế xây dựng chung cư hiện nay thì từ 4 - 6 hộ mới có một chỗ để ô tô, vì xây dựng tầng hầm để xe sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với tầng nổi, nên phần lớn các chủ đầu tư đều chỉ xây dựng như vậy, mà như vậy thì chung cư không thể nào đáp ứng nhu cầu để ô tô cho cư dân.

Do vậy, khi mua căn hộ chung cư, ngoài giá căn hộ, tiện ích, khách hàng nên lưu ý có chỗ để ô tô hay không. Để giải quyết vấn đề chỗ để ô tô trong các chung cư tại TPHCM, cần làm tốt vấn đề quy hoạch, tránh quá tải hạ tầng, đồng thời Bộ Xây dựng cần sớm có chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan xây dựng lại quy chuẩn chỗ để ô tô ở chung cư.

ĐỨC TRUNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nhân miền Bắc trở lại làm việc trong tâm dịch

Công nhân miền Bắc trở lại làm việc trong tâm dịch

Từ ngày 16-2 đến nay, tại các nhà máy, khu công nghiệp ở Hà Nội và miền Bắc, kể cả tại các tỉnh thành nằm trong tâm dịch, đang phải thực hiện giãn cách xã hội như: Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… công nhân và người lao động đã trở lại làm việc như thường lệ. 

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian làm thủ tục nghỉ hưu

Tôi sinh năm 1961, được nhận lương hưu từ tháng 1-2021. Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 24 năm 3 tháng, trong đó từ tháng 6-1994 đến tháng 6-1999 đóng bằng USD được quy ra tiền đồng Việt Nam tại thời điểm đó; các tháng còn lại đóng bằng tiền đồng Việt Nam. Tuy nhiên, trong bản quá trình đóng BHXH của BHXH TPHCM, cách tính bình quân tiền lương tháng của tôi để hưởng chế độ hưu trí lại giữ nguyên tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động quy định và đã không điều chỉnh đến chỉ số giá tiêu dùng trong từng thời kỳ. Vậy lương hưu của tôi có được điều chỉnh hay không? (levansy…@gmail.com)

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Hạn chế xe cá nhân để giảm khí thải

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến kiểm soát khí thải xe máy, mức thu phí 50.000 đồng/xe/năm là thông tin đáng chú ý từ hội nghị tổng kết thí điểm kiểm tra khí thải xe máy.