Đầu tư nhân lực trình độ cao để TPHCM bứt phá

TPHCM xây dựng khu đô thị sáng tạo, thành lập TP Thủ Đức với khát vọng tạo một cực tăng trưởng mới ở phía Đông thành phố. Với tấm lòng luôn hướng về quê hương, chúng tôi tràn đầy niềm tin vào sự bứt phá mạnh mẽ, phát triển thịnh vượng của Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng trong năm 2021 và cả chặng đường tương lai.
VKBIA ký kết thỏa thuận hợp tác tại hội nghị gặp gỡ doanh nhân kiều bào, tổ chức cuối năm 2020 ở TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
VKBIA ký kết thỏa thuận hợp tác tại hội nghị gặp gỡ doanh nhân kiều bào, tổ chức cuối năm 2020 ở TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Góp phần biến khát vọng thành hiện thực, để TPHCM phát triển thịnh vượng hơn trong thời gian tới, bên cạnh những quyết sách từ TPHCM, tôi có một vài hiến kế.

Trước tiên, để xây dựng thành phố thông minh dựa trên nền tảng công nghệ cao, thì việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò rất quan trọng. Với năng lực, kinh nghiệm cũng như khả năng kết nối các chuyên gia đầu ngành về trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, xây dựng đô thị thông minh..., tôi tin các doanh nhân, trí thức kiều bào sẽ là cầu nối hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển của TPHCM. Đồng thời, sẽ đồng hành và tư vấn cho những lĩnh vực liên quan mà thành phố cần, kể cả về chuyên môn lẫn về thu hút đầu tư, hợp tác.

Tiếp đến, TPHCM đã có khát vọng xây dựng trung tâm tài chính của khu vực và từng bước hội nhập toàn cầu. Nhưng thực trạng khan hiếm nguồn lực phát triển khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm sút, cơ sở hạ tầng quá tải, xuống cấp, môi trường sống trở nên ô nhiễm và thiếu an toàn. Những yếu tố này cộng lại làm giảm sức hấp dẫn của TPHCM, tác động tiêu cực đến triển vọng phát triển thành phố. Do vậy, TPHCM có thể nghiên cứu một cách tiếp cận khác.

Cụ thể, ngoài 5 yếu tố cốt lõi của trung tâm tài chính đã đề ra trong đề cương (là môi trường kinh doanh, nguồn vốn con người, cơ sở hạ tầng, mức độ phát triển của ngành tài chính và danh tiếng của địa phương), thì TPHCM rất cần có sự tham gia và đồng hành của các tập đoàn, tổ chức tài chính trên thế giới có kinh nghiệm. Cụ thể, TPHCM cần nhanh chóng hình thành trung tâm tài chính đẳng cấp khu vực và quốc tế với hệ thống các ngân hàng thương mại đa dạng, tổ chức tài chính trung gian, các quỹ đầu tư, công ty tài chính, công ty chứng khoán... Các đơn vị này có vai trò quan trọng trong việc huy động, phân bổ vốn thông qua hoạt động đầu tư trực tiếp, gián tiếp hoặc qua kênh mua bán - sáp nhập, hoạt động kiều hối, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo...

Với kinh nghiệm làm việc, trao đổi và hợp tác với các tập đoàn tài chính, tổ chức tài chính lớn của chúng tôi tại Hàn Quốc trong nhiều năm qua, và qua các kênh của kiều bào khắp nơi thế giới, tôi tin rằng, đây chính là “cầu nối hỗ trợ tốt” cho TPHCM. Chính quyền TPHCM sẽ có vai trò cốt lõi trong việc định hướng để giải quyết những công việc mà thành phố đã, đang và muốn thực hiện. Từ đó, phát huy mạnh và rõ nét vai trò của hợp tác đầu tư công tư (PPP) trong việc phát triển đúng theo quy hoạch của TPHCM.

TPHCM cũng nên xây dựng ngay các chiến lược khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ cao cho đô thị thông minh và sáng tạo (dựa trên những lĩnh vực đã được TPHCM xác định là trọng tâm). Đây chính là môi trường cho các ý tưởng sáng tạo, cho các nhà đầu tư phối hợp thực hiện cùng chính quyền thành phố.

Cuối cùng, bên cạnh có chính sách về tuyển dụng nhân tài, đổi mới giáo dục đại học, đào tạo nghề, thì TPHCM cần tập trung chi tiết hơn vào các chương trình phát triển nhân lực trình độ cao trong khoa học, công nghệ, công nghiệp. Nguồn nhân lực này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc phát triển nền kinh tế, xây dựng đô thị thông minh.

Cầu nối kiều bào

Là những người đang sinh sống, làm việc, nghiên cứu và học tập tại Hàn Quốc, luôn theo dõi bước chuyển mình của quê hương, chúng tôi có một niềm tin mạnh mẽ là Việt Nam sẽ tạo ra những “kỳ tích” như Hàn Quốc.

Chính vì mong mỏi đó, thôi thúc chúng tôi thành lập Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) vào đúng dịp Quốc khánh Việt Nam, năm 2019. Đây sẽ là tổ chức của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, chuyên gia, trí thức và những đơn vị, tổ chức có mục đích giao thương không chỉ giữa Việt Nam - Hàn Quốc, mà phát triển ra các thị trường khác trên thế giới.

VKBIA luôn sẵn sàng góp phần thúc đẩy giao thương, phát triển quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng tốt đẹp, chung tay gắn kết doanh nghiệp hai nước để cùng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tiến đến các thị trường tiềm năng.

Tin cùng chuyên mục