Điều tra vụ máy bay Air France bị nạn: Máy bay vỡ trước khi rơi

Ngày 17-6, ở ngoại ô Paris diễn ra cuộc họp báo về tiến độ điều tra vụ máy bay Air France bị nạn trên Đại Tây Dương hôm 1-6. Kết quả khám nghiệm tử thi đã phát hiện các nạn nhân bị gãy nhiều xương, cùng với việc vớt được nhiều mảnh vỡ lớn của máy bay đã giúp các chuyên gia củng cố giả thuyết rằng máy bay đã bị vỡ trước khi rơi xuống biển.

Vỡ tung trên không?

Người đứng đầu nhóm điều tra của Cơ quan điều tra tai nạn Pháp (BEA), Paul-Louis Arslanian cho biết, hơn 400 mảnh vỡ máy bay đã được vớt và họ đang tiến thêm đến việc tìm ra nguyên nhân làm chuyến bay Airbus 447 của Air France bị nạn. Tuy nhiên, theo Arslanian, đây là “trường hợp tệ hại nhất từng gặp trong các cuộc điều tra tai nạn” vì hiện trường xa đất liền và ở vùng biển rất sâu.

Hải quân Brazil tiếp tục thu hồi các mảnh vỡ máy bay
Ảnh: Getty Images

Người phát ngôn nhóm bác sĩ pháp y Brazil nói với AP, đến nay đã tìm được 50 thi thể, trong đó có nhiều thi thể bị gãy xương. Frank Ciacco, cựu chuyên gia pháp y thuộc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) của Mỹ cho biết: “Cơ bản, nếu thi thể còn nguyên nhưng gãy nhiều xương – tay, chân, hông – là dấu hiệu chỉ rõ rằng máy bay đã bị vỡ trên không, đặc biệt nếu thêm việc tìm thấy những mảnh vỡ lớn của máy bay”.

Theo Ciasco, khi cả chiếc máy bay lao xuống nước – như vụ năm 1999, máy bay của Hãng Egypt Air đâm xuống Đại Tây Dương sau khi cất cánh ở New York – các mảnh vỡ và thi thể tìm được thường là những mảnh nhỏ vì “máy bay lao xuống nước với lực rất mạnh”.

Thông tin về nhiều thi thể bị gãy xương được tường thuật đầu tiên trên báo Brazil O Estado de S. Paulo, dẫn nguồn từ các nhà điều tra không nêu tên. Báo này cũng nói, nhiều thi thể không còn hoặc còn rất ít quần áo trên người và không có dấu hiệu bị cháy.

Theo Jack Casey, chuyên gia tư vấn an toàn hàng không ở thủ đô Washington, đây có thể là điều quan trọng vì “khi máy bay vỡ trên không, quần áo bị xé bay hết”. Các thi thể bị gãy xương càng củng cố giả thuyết máy bay bị vỡ trên không vì khi ở độ cao 10.500m, “hành khách bị bắn ra sẽ như va đập vào một bức tường gạch, cả khi họ còn ngồi trên ghế. Tôi đoán phần lớn họ đã chết từ lâu trước khi rơi xuống nước” – Casey nhận định.

Tiến gần mục tiêu

Arslanian cho biết “không hài lòng” về việc một bác sĩ Pháp từ BEA không được phía Brazil cho tham gia khám nghiệm tử thi và các kết quả khám nghiệm cũng không được chuyển giao cho BEA.

Tuy nhiên, các quan chức Brazil phủ nhận việc các nhà điều tra Pháp bị ngăn chặn tham gia khám nghiệm. Một người phát ngôn cảnh sát nói với AFP: “Có 4 nhà điều tra Pháp được tham gia các cuộc khám nghiệm diễn ra ở thành phố Recife”.

Một nhà ngoại giao Pháp ở Brazil giấu tên nói với Reuters, có 4 người Pháp tham gia cuộc điều tra là nhà quan sát và phía Brazil muốn hạn chế số người tham gia.

Arslanian cảnh báo “gần như chắc chắn không thể thu hồi toàn bộ máy bay. Mục tiêu tìm kiếm và điều tra nhằm hiểu rõ những gì đã xảy ra. Với những gì đã làm và đã có, tôi nghĩ có thể đã tiến gần hơn một chút đến mục tiêu”. Ông từ chối tiết lộ những manh mối đang được nhóm điều tra của ông gồm 60 người lần theo.

Ông cũng bác bỏ các giả thuyết của báo chí, gồm giả thuyết rằng cảm biến tốc độ bị hỏng là nguyên nhân chính gây tai nạn: “Tới nay, chúng tôi không thể nói và không ai có thể nói điều gì đã xảy ra. Còn quá sớm để chỉ ra các kịch bản theo hướng này hay hướng khác”. Arslanian đề nghị mọi người nên chứng tỏ “có nhiều kiên nhẫn” và quan tâm đến những gì đã biết hơn là những lời đồn đoán.

Theo Arslanian, địa hình đáy biển phức tạp nên các mảnh vỡ và hộp đen có thể nằm ở độ sâu từ 1.000m đến 4.000m. Hiện các tàu Pháp vẫn đang rà quét hiện trường trong vòng bán kính 80km và đang thả cáp xuống độ sâu 6.000m kéo 2 thiết bị dò tìm hộp đen của Hải quân Mỹ. Mỗi 2 ngày các nhà chức trách lại đánh giá để quyết định có nên tiếp tục chiến dịch tìm kiếm.

Đại tá Không quân Mỹ Willie Berges, chỉ huy lực lượng Mỹ hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm, cho biết, các hộp đen phát âm với tần số độc nhất, bảo đảm nếu nghe thấy có thể thu hồi nhưng hộp đen có thể bị tách rời khỏi bộ phận phát âm. Ngoài ra, dù tín hiệu từ hộp đen có thể nghe thấy cách 2km nhưng yếu dần sau 30 ngày, tức chỉ còn chưa đến 2 tuần nữa.

Theo Reuters, trên chuyến bay Airbus 447, số hành khách Pháp và Brazil tương đương nhau và cả 2 nước muốn chứng tỏ mình đang làm hết khả năng để thu hồi thi thể, mảnh vỡ cùng tìm nguyên nhân tai nạn.

THIỆN NGUYỄN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Báo động buôn bán ma túy chuyển sang hình thái mới

Báo động buôn bán ma túy chuyển sang hình thái mới

Theo báo cáo vừa công bố của Liên minh châu Âu (EU), các băng nhóm buôn bán ma túy ở châu Âu đang thay đổi hình thức kinh doanh nhằm thích nghi với thực tế mới, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 buộc các nước phải áp đặt những hạn chế nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh.

Hồ sơ - tư liệu

EU và cuộc chiến khí đốt

Liên minh châu Âu (EU) là một thị trường khí đốt béo bở khi 75% lượng khí đốt cho khối được nhập khẩu. Do vậy, nhiều “mặt trận” tranh giành quyền cung cấp và trung chuyển khí đốt đang diễn ra gay gắt, dẫn đến quan hệ giữa các bên liên quan trở nên căng thẳng.

Chính trường thế giới

Thử thách với nước Anh

Trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử tại Scotland, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã bày tỏ lo ngại khi cho rằng, hầu hết người dân không nghĩ đây là thời điểm thích hợp để tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần hai về một nhà nước Scotland độc lập.

Chuyện đó đây

Hy vọng cho bệnh nhân ung thư

Ung thư lâu nay vẫn được xem là căn bệnh nan y, là một án tử treo đối với các bệnh nhân mắc căn bệnh này. Nhưng giờ đây, một tia hy vọng cho bệnh nhân ung thư đã được thắp sáng khi Giáo sư Tomoki Todo (ảnh) của Viện Khoa học Y học thuộc Đại học Tokyo, người đã bào chế thành công một loại dược phẩm sử dụng virus để tấn công các tế bào u não, cho biết liệu pháp này có thể áp dụng cho nhiều loại ung thư khác.