Đón người dân từ vùng dịch về quê phải chặt chẽ, an toàn và chu đáo

Chiều 16-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo về các giải pháp ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nhiều địa phương vẫn đang diễn biến phức tạp, Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 phải thực hiện thật nghiêm túc và không để người dân tự ý đi ra khỏi địa bàn, nơi cư trú. Trường hợp nếu có một số người dân đã đi sang các tỉnh khác thì Bộ Quốc phòng chỉ đạo thu dung vào khu cách ly tập trung của quân đội.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các tỉnh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 phải có sự thống nhất với các địa phương khác về việc đưa đón người dân từ khu vực có dịch trở về quê, tổ chức chặt chẽ, an toàn, chu đáo và đặc biệt phải chú ý ưu tiên để đưa, đón phụ nữ mang thai sắp đến kỳ sinh và những phụ nữ đang nuôi con nhỏ.

Đón người dân từ vùng dịch về quê phải chặt chẽ, an toàn và chu đáo ảnh 1

Thường trực Ban Chỉ đạo lưu ý, do một số địa phương phải thực hiện Chỉ thị 16 nhiều ngày nên đời sống bà con nhân dân, kể cả những người trước đây chưa thuộc diện nghèo, khó khăn thì nay có thể đã và đang rất khó khăn. Do đó, các tỉnh, thành phố cần triển khai thực chất các gói hỗ trợ theo quy định của trung ương, cũng như các gói hỗ trợ và sự chi viện cần thiết từ cộng đồng, bảo đảm không có người dân nào bị thiếu đói, thiếu chỗ ở, và đều nhận được sự trợ giúp y tế khi có yêu cầu.

Đón người dân từ vùng dịch về quê phải chặt chẽ, an toàn và chu đáo ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chiều 16-8. Ảnh: VIẾT CHUNG

Về tiêu chí kiểm soát được dịch bệnh ở một tỉnh, thành phố để dừng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, các chuyên gia cho rằng cần phân làm 2 nhóm.

Thứ nhất là các tỉnh, thành phố chưa phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Thứ hai là các tỉnh, thành phố đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 trong một thời gian thì Bộ Y tế cần hoàn thiện các tiêu chí cụ thể để một địa phương được coi là đã kiểm soát được dịch bệnh.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng thống nhất giao Bộ Y tế khẩn trương tiếp thu ý kiến của các cơ quan, địa phương để chính thức có hướng dẫn về các tiêu chí xác định khi nào một tỉnh, thành phố đã kiểm soát được dịch bệnh và được dừng thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn.

Các thành viên Ban Chỉ đạo cũng thảo luận về thực tế vừa qua Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo đã giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông làm đầu mối xây dựng các công cụ, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chống dịch, tích hợp thành một nền tảng dùng chung thống nhất. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng và hoàn thiện các ứng dụng chưa đáp ứng tốt yêu cầu phòng chống dịch. Một số ứng dụng khi triển khai chưa được vận hành ổn định, thông suốt, chưa được liên thông tích hợp. Bên cạnh đó, xuất hiện thêm các ứng dụng có liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh do một số ngành, địa phương triển khai nhưng thiếu sự phối hợp thống nhất.

Do đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương cùng với Bộ Y tế, các bộ, ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ để phát triển những công cụ chống dịch bám sát thực tiễn, thiết thực, hiệu quả, thống nhất, thông suốt toàn hệ thống; thuận lợi, dễ sử dụng với người dân, tránh tình trạng cát cứ thông tin, quá nhiều ứng dụng không liên thông, tích hợp.

Tin cùng chuyên mục