City tour bằng xe xích lô

Du khách thích, quản lý không thích?!

Du khách thích, quản lý không thích?!

Đến Melaka (Malaysia), ai cũng thích thú khi ngắm nhìn những chiếc xe xích lô du lịch tại khu vực quảng trường Hà Lan (Dutch Square) mà người dân địa phương gọi là xe beca (trishaw).

Khác với xích lô Việt Nam lái xe ngồi ở phía sau, xe trishaw ở Melaka lái xe ngồi phía bên tay phải của du khách. Xe được trang trí bằng những vòng hoa nhựa nhiều màu sắc, các vòng cườm và nhiều thứ khác. Nó cũng được gắn loa và ampli phát nhạc từ một bình ắc quy gắn bên dưới gầm xe. Hình dạng xe khá màu mè, thế nhưng khách Tây lại rất thích, người nào cũng muốn ngồi lên chạy một vòng, hoặc chí ít cũng ngồi lên xe để chụp vài “pô” hình (tất nhiên là phải trả tiền).

Du khách thích, quản lý không thích?! ảnh 1
Ở Manila (Philippines), xe ngựa kéo là sản phẩm du lịch rất được ưa thích. Ảnh: Đ.HIỂN

Các xe trishaw này (hơn 20 xe) chủ yếu hoạt động tại quảng trường Hà Lan, nơi mà mọi du khách quốc tế đều đến tham quan khi dừng chân tại Melaka. Một cuốc xe trishaw thường có giá 10-15 ringit (44 ngàn đến 66 ngàn đồng VN) với lộ trình bao gồm: quảng trường Hà Lan - bảo tàng hàng hải - pháo đài A’Famosa - nhà thờ thánh Francis Xavier - khu phố cổ...

Tương tự, tại Singapore cũng có trishaw tour nhưng cách làm bài bản và quy mô cũng lớn hơn nhiều. Họ có rất nhiều brochure phát hành tại khách sạn, sân bay, nhà hàng,... có tuyến đường phù hợp cho du lịch. Hiện có 2 tuyến, một chạy trong Chinatown và một chạy trong khu Little India, qua những địa điểm, công trình kiến trúc văn hóa, tôn giáo nổi bật, khu trung tâm,... Cứ đến giờ thì đoàn xe xuất phát. Một chuyến trishaw kéo dài 30-40 phút. Giá 25-35 đô la Singapore, khách đi theo nhóm sẽ được giảm giá. Có 4 công ty điều hành được cấp giấy phép là Alphaland Travel Services Pte Ltd, Pedicab Tours Pte Ltd, Triwheel Tours Pte Ltd và Singapore Explorer Pte Ltd. Trishaw tour của Singapore được du khách quốc tế biết đến rộng rãi và đã được định hình.

“Trông người lại ngẫm đến ta”. Hà Nội hiện có vài đơn vị kinh doanh xích lô du lịch như Sans Souci, Huy Phong, Metropole, hoạt động thường xuyên và rất hấp dẫn du khách quốc tế đến Hà Nội. Còn tại TPHCM, mặc dù UBND TP đã chấp thuận phương án “Tổ chức cho du khách đi xích lô tham quan vòng thành phố” do Sở Du lịch chủ trì từ tháng 9-2003, nhưng sau gần 3 năm vẫn chưa thấy động tĩnh gì.

Điều ngạc nhiên là tất cả mọi chi tiết đã được tính toán kỹ lưỡng (thậm chí còn hay hơn Singapore) từ lộ trình xe sẽ đi qua (có 2 lộ trình đều đi ngang qua khu trung tâm quận 1). Sở Du lịch đã giao cho Saigontourist chịu trách nhiệm lập kế hoạch đóng xe mới, thiết kế đẹp, tuyển chọn đào tạo và hướng dẫn lái xe. Sở Giao thông - Công chính cấp giấy phép hành nghề, gắn biển báo cho phép xích lô chuyên dùng phục vụ khách du lịch tại các tuyến đường cấm… Vậy nhưng, đến nay các đơn vị kinh doanh du lịch vẫn phải thuê xe của các nghiệp đoàn xe xích lô nhưng chỉ đi được các tuyến đường bên ngoài khu trung tâm và tránh đi trong giờ cao điểm. Hệ quả là tour xích lô của TPHCM ngày càng teo tóp vì không có sức hấp dẫn du khách.

Sơn Hà

Tin cùng chuyên mục