Đức cấm Facebook thu thập dữ liệu người dùng

Cơ quan Chống độc quyền Đức (Bundeskartellamt) ngày 7-2 ra lệnh cấm các hoạt động thu thập dữ liệu của Facebook với cáo buộc mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã lạm dụng sự thống trị thị trường để thu thập dữ liệu người dùng mà họ không hay biết hoặc chấp thuận.
Facebook thu thập dữ liệu người dùng mà họ không hay biết hoặc chấp thuận. Ảnh: REUTERS
Facebook thu thập dữ liệu người dùng mà họ không hay biết hoặc chấp thuận. Ảnh: REUTERS

Bundeskartellamt cho biết, người dùng Facebook chỉ có thể sử dụng mạng xã hội này với điều kiện Facebook có thể thu thập dữ liệu người dùng từ bên ngoài trang web Facebook hoặc từ các ứng dụng điện thoại thông minh và gán dữ liệu này vào tài khoản Facebook người dùng.

Những phát hiện này sau cuộc điều tra kéo dài 3 năm với Facebook về một loạt lỗ hổng bảo mật, gồm rò rỉ dữ liệu của hàng chục triệu người dùng Facebook, cũng như việc sử dụng rộng rãi các quảng cáo nhắm mục tiêu nhằm gây ảnh hưởng cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Giám đốc Bundeskartellamt Andreas Mundt cho biết, lệnh cấm có nghĩa là Facebook sẽ không còn được phép buộc người dùng đồng ý với việc thu thập dữ liệu thực tế không hạn chế và gán dữ liệu vào tài khoản Facebook người dùng.

Cụ thể, Facebook thu thập dữ liệu của mọi người dùng từ các dịch vụ thuộc Facebook như WhatsApp và Instagram, từ các ứng dụng của bên thứ ba, thậm chí theo dõi trực tuyến cả những người không dùng Facebook, gồm theo dõi khách truy cập các trang web có nút "Like" hoặc nút "Share" của Facebook, và theo dõi mọi người cả ở các trang không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy sự hiện diện của Facebook ở trang đó.

Lệnh cấm của Bundeskartellamt chưa có giá trị pháp lý và Facebook có một tháng để kháng cáo, và mạng xã hội này cho biết sẽ kháng cáo, AP cho biết.

Tin cùng chuyên mục