Đứt dây không rớt

- Các hiệp hội bất động sản xứ mình cho rằng có hai nguyên nhân làm tồn kho nhà, đất tăng nhanh: do chính sách và do dịch bệnh. Mắc cười là các hãng bia cũng đánh giá nguy cơ thua lỗ từ nguyên nhân y chang vậy. Tại sao bất động sản lại có mùi… bia?

- Bất động sản ế hàng tồn kho là chuyện kéo dài cả mấy năm nay rồi, dịch bệnh chỉ làm rõ thêm tình trạng đó. Các doanh nghiệp nhà đất trước đây chủ yếu dựa sức ngân hàng để vay vốn làm ăn. Khi chính sách cho vay bất động sản siết lại, họ hụt hơi. Tồn kho càng lớn, càng chới với. Đổ cho chính sách là để dễ bề kêu cứu. 

- Ở phía này là tồn kho tăng, còn phía kia là sự nở nồi rất nhanh của trái phiếu bất động sản. Liệu kênh huy động vốn từ trái phiếu doanh nghiệp có mở ra đường thoát?

- Với hàng ngàn tỷ đồng có được từ bán trái phiếu, khó khăn về dòng tiền của doanh nghiệp bất động sản có vẻ tạm lui. Nhưng họ thu tiền đâu chỉ là để phát triển dự án, mà còn để thâu tóm doanh nghiệp khác hoặc trả nợ vay. Nếu vay mới để trả nợ cũ, rủi ro sẽ càng bộn. Và tới lúc đó, các chủ nợ giữ trái phiếu sẽ ăn trái đắng.

- Giá nhà đất tăng quá nhanh so với thu nhập, ế là phải thôi. Giá bất động sản vù lên như diều, nhưng kỳ cục là doanh nghiệp sắp đứt dây, giá vẫn không chịu rớt!

Tin cùng chuyên mục