Hỗ trợ học sinh xây dựng tầm nhìn và lập kế hoạch thực hiện ước mơ

Hỗ trợ học sinh xây dựng tầm nhìn và lập kế hoạch thực hiện ước mơ

(SGGPO).- Ngày 24-1, 75 thí sinh xuất sắc lọt vào vòng bán kết cuộc thi Thực hiện ước mơ lần 4 năm học 2015-2016 đã được anh Phan Tiến Thuận, Giám đốc Marketing, Chuyên gia huấn luyện Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm tập huấn với chuyên đề “Kỹ năng xây dựng tầm nhìn và lập kế hoạch thực hiện ước mơ”.

Trước buổi chia sẻ, chuyên gia đã khảo sát với trên 30 thí sinh về việc các bạn hiểu gì về tầm nhìn, khó khăn trong quá trình thực hiện ước mơ, năng lực nào là quan trọng nhất trong quá trình thực hiện ước mơ…

Chuyên gia Phan Tiến Thuận chia sẻ với thí sinh

Buổi chia sẻ được mở đầu bằng câu chuyện tầm nhìn thú vị của các vị doanh nhân nổi tiếng thế giới. Sau khi chia sẻ về khái niệm tầm nhìn nghề nghiệp là tầm nhìn rất rõ ràng về tương lai, có thể nhìn thấy được với các bạn thí sinh, chuyên gia phân chia thí sinh thành 6 nhóm tương ứng với khẩu hiệu “Biết ước mơ, dám thực hiện”.

Theo anh Phan Tiến Thuận, có 3 tiêu chuẩn của một bức tranh ước mơ lớn: mô tả về bức tranh tốt hơn so với hiện tại; tập trung vào người và những gì mà chúng ta muốn trở thành; từ ngữ mạnh mẽ, thì hiện tại, ngôn ngữ tích cực, ngắn gọn trong vòng vài câu. Anh cũng chia sẻ về chu trình phát triển năng lực cá nhân bao gồm: thái độ, kiến thức, ứng dụng, kỹ năng và thói quen.

Thí sinh Trương Khánh Vy, lớp 12 chuyên Văn trường THPT Chuyên Tiền Giang với ước trở thành một MC truyền hình, chia sẻ: “Các tiêu chuẩn một bức tranh ước mơ lớn đã tạo động lực, đánh thức tiềm năng để mình quyết tâm thực hiện ước mơ, khởi động năng lượng để bắt tay ngay vào con đường chinh phục mục tiêu. Và việc dùng thì hiện tại khiến bản thân không mông lung mà tạo một sự cam kết rất mạnh mẽ với bản thân”.

Các thí sinh trong phần bài tập nhóm tìm ra sự đa dạng của các ngành nghề

Còn thí sinh Ngô Thanh Trí, lớp 12A6 Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Tân Phú cho biết: “Những kỹ năng mà chúng em được chia sẻ qua chuyên đề thật sư rất bổ ích. Em học hỏi được nhiều kinh nghiệm, giúp em cảm thấy tự tin và hiểu thêm về cách xác lập mục tiêu và tầm nhìn mà trước giờ tụi em ít khi được ai chia sẻ”,

Nhận định về tầm quan trọng của việc xây dựng tầm nhìn và lập kế hoạch thực hiện ước mơ đối với học sinh, chuyên gia Tiến Thuận cho rằng: “Thực tế chúng ta thấy số lượng sinh viên ra trường chưa kiếm được việc làm và nhiều bạn phải làm trái ngành nghề đã học rất lớn. Đối với các bạn học sinh cấp 3, lứa tuổi chọn ngành nghề, chọn trường đại học… nếu xác định được ước mơ, tầm nhìn đúng đắn ngay từ bây giờ sẽ giúp cho các bạn có động lực phấn đấu, biết cách thực hiện và tiết kiệm được một khoản thời gian rất lớn trên hành trình đến ước mơ.

Trước đó, ngày 23-1, các thí sinh được được ông Dương Thành Truyền, Chủ tịch HĐTV Nhà xuất bản Trẻ, hướng dẫn chuyên đề “Kỹ năng nói thuyết phục”, anh Dương Trọng Phúc, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Sinh viên, hướng dẫn chuyên đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong thuyết trình”.

VÕ THẮM

Tin cùng chuyên mục