Lan tỏa mùa Xuân yêu thương

Bài học sẻ chia từ sân trường
Lan tỏa mùa Xuân yêu thương

Hòa mình vào những hoạt động phong phú “Xuân yêu thương, Xuân sẻ chia” - mang lộc Xuân đến với những mảnh đời kém may mắn, bệnh nhân nghèo, người khuyết tật…, học sinh TPHCM không chỉ làm giàu kỹ năng sống mà còn chắt lọc nhiều bài học có ý nghĩa nhân văn.

Học sinh và giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân phát cơm từ thiện cho bệnh nhi và người nhà tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM

Bài học sẻ chia từ sân trường

Ngày hội từ thiện với chủ đề “Xuân yêu thương” do học sinh và giáo viên Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) tổ chức vào ngày chủ nhật mới đây lan tỏa thông điệp sẻ chia, chung tay mang hương xuân đến với học sinh khuyết tật, người nghèo khó. Trong không khí sôi động, hào hứng, các gian hàng do các lớp thiết kế, bày bán nhiều sản phẩm như hàng hóa tiêu dùng, sản phẩm lưu niệm làm bằng tay, quần áo, đồ ăn, thức uống… thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh tham quan. Sân trường còn náo nhiệt bởi các tiết mục văn nghệ sôi động gây quỹ từ thiện và những trò chơi hấp dẫn.

Sau một ngày “kinh doanh” vất vả, thầy lẫn trò Trường THCS Trần Văn Ơn vỡ òa niềm vui khi thu về 142 triệu đồng từ ngày hội “Xuân yêu thương”. Với số tiền này, nhà trường sẽ tổ chức một chuyến từ thiện về huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre - quê hương của anh Trần Văn Ơn - để tặng quà tết cho trẻ em khuyết tật và các gia đình nghèo. Ngoài ra, nhà trường sẽ xây tặng một căn nhà cho một hộ nghèo ở huyện Cần Giờ. Cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, cho biết: “Thông qua ngày hội từ thiện này, nhà trường mong muốn giáo dục học sinh ý thức sẻ chia với cộng đồng, với những mảnh đời khốn khó, nhất là học sinh kém may mắn. Dù có sự hỗ trợ của thầy cô, phụ huynh nhưng các em rất tự tin, năng động, sáng tạo đến không ngờ…”. Không chỉ hào hứng, dành hết tâm huyết cho hoạt động gây quỹ từ thiện, góp sức lan tỏa mùa xuân yêu thương, học sinh còn được học kỹ năng sống từ thực tế trải nghiệm thú vị.

Tương tự, thầy trò, phụ huynh và cựu học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cũng có những trải nghiệm thú vị, ấn tượng khó phai khi tham gia công việc nấu ăn, phát cơm cho thân nhân, bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Thay vì quen “ngủ nướng” như nhiều ngày chủ nhật khác, từ sáng sớm ngày 17-1, hàng trăm học sinh đã có mặt tại sân trường để tham gia chiến dịch “Chia sẻ yêu thương” do nhà trường phát động. Không chỉ tất bật với việc chuẩn bị, dọn dẹp, nấu nướng, đóng thức ăn vào bao bì, các em còn chộn rộn với chuyến đi thực tế - phát cơm và tặng tiền lì xì tết cho các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Dù cực nhọc, dù vã mồi hôi hột vì không quen nấu nướng, đóng gói thức ăn… nhưng cứ nghĩ đến niềm vui gieo mầm xuân yêu thương từ những phần cơm, bao quà lì xì ấm áp tình người, tất cả học sinh đều cảm thấy lan tỏa niềm vui khó tả.

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, ngay ngày đầu phát động chiến dịch “Chia sẻ yêu thương”, nhà trường bất ngờ nhận được trên 100 triệu đồng từ học sinh, phụ huynh. Với số tiền này, nhà trường sẽ trao 300 phần cơm, tặng 50 bao lì xì cho những bệnh nhi bị ung thư ở Bệnh viện Nhi đồng 2. Đợt tiếp theo sẽ diễn ra vào cuối tháng 1-2016, nhà trường tổ chức đi thăm, tặng quà tết cho những người già neo đơn ở trại dưỡng lão và trại trẻ mồ côi. Không những thế, chiến dịch “Chia sẻ yêu thương” này còn tiếp nối bằng chương trình trao 72 suất học bổng cho học sinh khó khăn của trường.

Học cách nhìn xuống…

Những ngày giáp Tết Bính Thân, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM đều tổ chức các hoạt động mừng Xuân Bính Thân có ý nghĩa như gây quỹ từ thiện giúp người nghèo, trẻ em kém may mắn và sẻ chia với bạn bè có hoàn cảnh khó khăn học cùng trường. Những hoạt động ngoại khóa đa dạng ở sân trường dịp giáp tết này không chỉ giúp học sinh giảm stress sau một học kỳ học tập căng thẳng mà còn tạo ra sân chơi bổ ích, thiết thực. Đây chính là những bài học có ý nghĩa và “chạm vào trái tim” học sinh nhanh nhất. Bài học này không chỉ bồi đắp lòng nhân ái, mà còn dạy học cách nhìn xuống để sẻ chia với những mảnh đời khốn khó. Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, khi trải nghiệm thực tế, nhìn thấy những mảnh đời khốn khó, những tuổi thơ bất hạnh, các em sẽ thấu hiểu giá trị của cuộc sống và những gì mình đang được thụ hưởng.

Tương tự, ngày hội thu nuôi heo đất của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4) cũng lan tỏa ý nghĩa của mùa xuân yêu thương, sẻ chia. Từ khoản tiền quyên góp được, các lớp đã mua 120 phần quà tết trao tặng cho các bạn học sinh khó khăn trong trường. Theo cô Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng nhà trường, để giáo dục học sinh biết tiết kiệm, biết sẻ chia, mỗi lớp tự nuôi một con heo đất và chọn những người bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp hoặc ngoài lớp để giúp đỡ. Món quà xuân tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa giáo dục và nó giúp các em biết yêu thương, chia sẻ khó khăn với các bạn của mình.

KHÁNH HÀ - LIÊN ANH

Tin cùng chuyên mục