TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu: “Hãy suy nghĩ thật khác...”

TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu: “Hãy suy nghĩ thật khác...”

(SGGPO).- 75 thí sinh tham dự vòng bán kết cuộc thi “Thực hiện ước mơ” vô cùng hào hứng với buổi tập huấn chuyên đề “Kỹ năng tư duy sáng tạo và phương pháp phản biện hiệu quả” của TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu – Chuyên gia tâm lý, Giảng viên Trường Đại học Sư phạm TPHCM vừa diễn ra tại TPHCM. Đây là chuyên đề tập huấn cuối cùng trước khi các thí sinh chính thức bước vào vòng bán kết được tổ chức vào ngày 21 và 22-2 tới.

Bài giảng của chuyên gia Khắc Hiếu đã chỉ ra 3 rào cản của tư duy sáng tạo và cách tháo gỡ chúng: “Trong một thế giới phẳng, chúng ta phải tạo một sự khác biệt mới có thể gây được sự chú ý và thành công. Nguyên nhân khiến chúng ta không sáng tạo được, thứ nhất là do bị vướng những lối mòn tư duy từ những suy nghĩ thông thường. Để vượt qua lối mòn tư duy thì phải tìm cách suy nghĩ khác đi, cách này có phải là cách hay nhất và lạ nhất chưa? đã khác biệt chưa? Nguyên nhân thứ hai khiến chúng ta không sáng tạo được là vì lười suy nghĩ. Chúng ta chỉ nghĩ đến phương án số 1, số 2 mà không nghĩ đến phương án số 3, 4, 5, 6... Những phương án về sau thì càng lạ và độc đáo, vượt xa những lối mòn. Để khắc phục nhược điểm lười suy nghĩ thì phải tìm hiểu, liệt kê tối đa các phương án có thể có. Nguyên nhân thứ ba là do chính chúng ta tự ám thị rằng mình không làm được, không có cách làm nào khác hay hơn và vì thế không tiếp tục suy nghĩ nữa. Hãy bỏ hai từ "không thể" ra khỏi từ điển của mình và thay bằng suy nghĩ là chúng ta có thể đến đâu và bằng cách nào hay nhất”.

TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu giao lưu với thí sinh

Tại buổi tập huấn, các thí sinh còn được chuyên gia chia sẻ thêm các thủ thuật sáng tạo: quan sát thực tế, thủ thuật công não (brain storming), thủ thuật liên kết ngẫu nhiên, liên tưởng tương tự, thủ thuật đổ đầy, thủ thuật lật ngược vấn đề bằng việc tập thói quen suy nghĩ trái ngược với thông thường và nạp những thứ mới lạ. “Thực ra học sinh là lứa tuổi đang trưởng thành và sức sáng tạo của các bạn đang rất phát triển. Vì thế nếu các em biết sáng tạo ngay từ đầu, tháo gỡ được các rào cản sáng tạo thì sẽ là nền tảng giúp cho các bạn trở thành những con người rất mới lạ và khác biệt trong tương lai. Sự sáng tạo cũng giống như việc chúng ta có que diêm làm mồi, que diêm đó có thể lây lan và làm nên một đám cháy to”, TS Khắc Hiếu nhận định.

TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu chia sẻ về các thủ thuật sáng tạo.

Thí sinh Phạm Hoàng Ân, học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè) chia sẻ: “Thật thú vị và hữu ích khi em được đến với nhiều giải pháp mới giúp cho khả năng sáng tạo của bản thân được tận dụng tối ưu. Bên cạnh đó, các phương pháp thuyết trình hiệu quả cũng được thầy hướng dẫn một cách chi tiết. Em tin rằng tất cả những kiến thức trong chuyên đề hôm nay sẽ là công cụ vô cùng bổ ích cho các thí sinh vòng bán kết sắp tới”.

TS. Khắc Hiếu cho rằng, buổi huấn luyện sẽ giúp các thí sinh nuôi dưỡng tinh thần tư duy sáng tạo: “Để trong mọi công việc, học tập, mọi bài hùng biện... các bạn luôn luôn áp dụng tinh thần hãy suy nghĩ thật khác thì sẽ hình thành nên thói quen tư duy tích cực. Biết đâu chừng chính một ý tưởng sáng tạo nào đó của các bạn trong tương lai sẽ góp phần thay đổi lớn cho xã hội”

VÕ THẮM

Tin cùng chuyên mục