“Sốt ruột” chờ quy chế thi

LÂM NGUYÊN

Cho đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT cho biết, phương án thi THPT quốc gia năm 2016 và tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016 vẫn đang được Bộ GD-ĐT tiếp tục hoàn thiện. Dù biết trước đó, phương án thi và tuyển sinh năm 2016 sẽ được công bố trước Tết Nguyên đán, thế nhưng xã hội, các nhà trường, giáo viên, phụ huynh và nhất là các em học sinh năm nay sẽ bước vào kỳ thi quan trọng vẫn mong muốn Bộ GD-ĐT công bố sớm hơn. Tuy nhiên, có vẻ như phải đến cận ngày học sinh nghỉ tết, Bộ GD-ĐT mới có thể hoàn tất “lời hứa” này.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, kỳ thi THPT quốc gia 2016, Bộ GD-ĐT vẫn giữ ổn định như năm trước. Tuy nhiên, sẽ điều chỉnh quy trình xét tuyển ĐH-CĐ để khắc phục những bất cập hạn chế của năm 2015. Dự kiến, về thời gian kỳ thi, Bộ GD-ĐT vẫn giữ ổn định thời gian diễn ra kỳ thi là tháng 7 để tạo thuận lợi nhất cho tất cả các trường và học sinh ôn tập. Về cụm thi, bộ dự kiến vẫn duy trì 2 cụm dự thi: chỉ để xét tốt nghiệp THPT và cụm thi dành cho thí sinh vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển ĐH-CĐ như năm 2015. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho các thí sinh vùng giáp ranh trong việc di chuyển tới nơi thi, bộ đồng ý cho các thí sinh vùng giáp ranh được tự chọn cụm thi phù hợp. Năm 2016, Bộ GD-ĐT cũng xây dựng đề thi trên nguyên tắc giữ nguyên kết cấu đề thi, ngày thi, đợt thi... như năm 2015 nên thí sinh có thể yên tâm ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi. Theo đó, đề thi có khoảng 60% kiến thức cơ bản và 40% kiến thức nâng cao để phân loại thí sinh.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, những thay đổi chủ yếu của phương thức thi năm 2016 chủ yếu nằm ở việc điều chỉnh mang tính chất kỹ thuật trong xét tuyển ĐH-CĐ để hạn chế tối đa những bất cập của kỳ xét tuyển năm 2015 (như việc nghẽn mạch xem điểm thi và tình trạng rút - nộp hồ sơ xét tuyển đợt đầu...). Vì vậy, dự kiến năm nay, Bộ GD-ĐT sẽ có thêm nhiều điểm công bố điểm thi để khắc phục tình trạng nghẽn mạch; sẽ quy định thời gian nộp - rút hồ sơ ngắn hơn, phương thức nộp đơn xét tuyển đơn giản, thuận tiện hơn để đảm bảo quyền lợi xét tuyển công bằng của thí sinh, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh và các trường…

Bất cập nhất của tuyển sinh năm 2015 là cho thí sinh rút ra, nộp vào hồ sơ đăng ký nguyện vọng ở cùng 1 trường trong đợt xét tuyển đầu tiên. Tuy đó là quy định rất nhân văn giúp thí sinh biết rớt trường này để rút hồ sơ nộp trường khác với việc trúng tuyển cao hơn, tránh học lại 1 năm, nhưng thực tế diễn ra đã cho thấy, quy định đó gây quá nhiều căng thẳng cho xã hội, các trường, thí sinh. Hơn nữa, thời gian xét tuyển kéo dài tới 20 ngày, gây mệt mỏi cho phụ huynh, thí sinh… Bởi vậy, điều mà xã hội đang trông chờ là Bộ GD-ĐT sẽ giải quyết bất cập này ra sao trong khi vẫn bảo đảm được quyền lợi, nguyện vọng của thí sinh.

Bất cứ ai cũng hiểu, sau nhiều cuộc họp, lấy ý kiến, Bộ GD-ĐT cơ bản giữ phương án thi của năm 2015, điều còn lại chỉ là điều chỉnh mang tính kỹ thuật để khâu xét tuyển ĐH-CĐ 2016 trở nên khoa học, minh bạch, không còn căng thẳng, tốn kém như năm 2015. Đó cũng là điểm mấu chốt nhất trong quy chế thi và tuyển sinh năm 2016. Có thể vì thận trọng nên Bộ GD-ĐT phải cần thêm thời gian lắng nghe ý kiến nhiều chiều trước khi ban hành quy chế thi và tuyển sinh 2016. Tuy nhiên, với sự “sốt ruột” hiện nay của các thí sinh, thiết nghĩ Bộ GD-ĐT cần tập trung chỉ đạo để sớm hoàn thiện, ban hành quy chế thi cho các em yên tâm.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục