Hai nhà máy thép ở Đà Nẵng được phép hoạt động thêm 6 tháng

Sáng nay, 26-3, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cùng lãnh đạo huyện Hòa Vang có buổi tiếp xúc với người dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) liên quan đến 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh có thông báo cho phép hai công ty thép hoạt động thêm 6 tháng
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh có thông báo cho phép hai công ty thép hoạt động thêm 6 tháng

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, đã công thông báo số 30/TB-UBND do ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ký về việc triển khai ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng liên quan đến hoạt động của Công ty Cổ phần thép Dana Ý và Công ty Cổ phần thép Dana Úc tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Người dân tập trung phản đối nhà máy thép gây ô nhiễm 
Theo đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Liên tiếp tục tập trung thực hiện các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật để thực hiện chủ trương dừng hoạt động sản xuất thép của 2 nhà máy trên theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.

UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục theo quy định để hủy bỏ chủ trương quy hoạch, di dời, giải tỏa khu vực lân cận 2 nhà máy trên. Đồng thời, chỉ đạo Viện Quy hoạch xây dựng thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch, sử dụng đất tại khu vực 2 công ty và báo cáo UBND thành phố xem xét trong tháng 5-2018.

Bên cạnh đó, từ ngày 26-3, UBND TP Đà Nẵng cho phép 2 công ty nói trên hoạt động sản xuất thép trở lại để xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh khi dừng hoạt động theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu 2 công ty trên tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, không thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép.

UBND TP Đà Nẵng  yêu cầu trong thời gian không quá 6 tháng, giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP Đà Nẵng phương án dừng hoạt động sản xuất thép và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình HĐND TP Đà Nẵng thông qua.

Người dân tiếp tục phản đối việc cho nhà máy thép hoạt động trở lại và đề nghị được di dời, giải tỏa 
Tuy nhiên, sau khi UBND TP Đà Nẵng công bố thông báo trên, người dân sinh sống quanh khu vực 2 nhà máy thép tiếp tục phản đối.

Anh Nguyễn Hoàng (trú xã Hòa Liên, Hòa Vang) cho rằng, thành phố mới yêu cầu dừng hoạt động, bây giờ cho hoạt động lại là không ổn. “Mấy ngày nay vẫn thấy nhà máy nhập nguyên liệu lại. Nếu thành phố cho công ty hoạt động thêm 6 tháng chúng tôi sẽ phản đối. Chúng tôi đợi lâu quá rồi”, anh Hoàng nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Hùng (trú tổ 4 thôn Dương Vân 1, Hòa Liên) nói rằng, ông tuyệt đối tin tưởng vào đường lối của chính quyền thành phố. Tuy nhiên, mới đây thành phố yêu cầu đóng cửa nhưng chỉ ít ngày sau cho hoạt động trở lại thì mọi việc cần phải tiếp tục bàn để người dân được thông suốt.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố đã giao Sở NN-PTNT triển khai các phương án để người dân sản xuất lại trên đất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, các nhà dân bị hư hỏng đã giao UBND huyện Hòa Vang trực tiếp xử lý. Còn về vấn đề môi trường thành phố cũng đã giao sở TN-MT và sớm có biện pháp xử lý.

“Hôm nay các ý kiến sẽ được ghi nhận bằng biên bản và chắc chắn được xử lý kịp thời. Tôi mong muốn người dân ủng hộ chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy và quyết định của UBND thành phố để có các bước đóng cửa nhà máy theo đúng quy trình của pháp luật", ông Hồ Kỳ Minh kết luận.

Tin cùng chuyên mục