Ngày 8-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng cùng đại diện nhiều sở, ngành đã đi thực tế, khảo sát các trang trại và nhà máy, kiểm tra tiến độ chuẩn bị nguồn hàng và khả năng cung cầu hàng hóa phục vụ Tết Quý Tỵ 2013 tại Công ty TNHH Ba Huân và Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood.
| |
Báo cáo với đoàn công tác, bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty Ba Huân, cho biết nguồn cung đối với mặt hàng trứng gia cầm từ nay đến tết vẫn rất dồi dào, nguồn cung trứng vịt đang có dấu hiệu vượt cầu. Hiện mỗi ngày công ty cung ứng cho thị trường trên 1 triệu quả trứng các loại. Bước vào cao điểm kinh doanh tết, công ty sẽ tăng nguồn cung thêm để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân.
Về giá, trong 4 tuần qua, giá trứng trên thị trường đang tăng, do tại các tỉnh phía Bắc cầu đang vượt cung, ngành chăn nuôi bị thu hẹp do thời tiết giá lạnh kéo dài, ảnh hưởng đến việc chuẩn bị nguồn hàng. Hiện tại giá bán trứng gà thành phẩm của các đối tác cho Ba Huân đã ngang bằng, thậm chí cao hơn giá bán trứng bình ổn đến tay người tiêu dùng nên các doanh nghiệp (DN) tham gia bình ổn đang phải chịu khoản chênh lệch này. Theo ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng ban vật giá, Sở Tài chính TPHCM, giá trứng gia cầm tại thị trường miền Bắc đang cao hơn TPHCM từ 12.000-13.500 đồng/chục (trứng vịt đứng ở mức 42.000 đồng/chục và trứng gà 38.000 đồng/chục).
Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng chỉ đạo các DN bình ổn tăng lượng hàng ra thị trường để tiếp tục ổn định giá trứng tại TPHCM, đảm bảo đúng tinh thần, giá hàng bình ổn phải mang tính định hướng, dẫn dắt giá thị trường.
Tại Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood, bà Trần Thị Lệ, Tổng Giám đốc Nutifood, cho biết năm 2012 là năm thứ 2 công ty tham gia bình ổn giá sữa, nhưng hiệu quả mang lại từ chương trình đã biểu hiện khá rõ. Tổng doanh thu của công ty trong năm 2012 đã đạt hơn 1.600 tỷ đồng, tăng khoảng 35% so với năm 2011, riêng doanh thu đối với 9 mặt hàng sữa bình ổn đã tăng bình quân từ 30% - 50% tùy sản phẩm. Định hướng năm 2013, Nutifood sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 8 sản phẩm, nâng tổng số lên 17 mặt hàng tham gia chương trình bình ổn giá.
Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng yêu cầu Nutifood cần chủ động hơn trong việc phát triển các điểm bán, tăng cường kết nối với các DN để đưa sữa bình ổn vào chế độ dinh dưỡng giữa giờ cho công nhân, thay vì phát tiền như trước đây. Những vấn đề khó khăn như vốn, quy định 10% về chi phí quảng bá… Phó Chủ tịch giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành sẽ có buổi làm việc riêng để giải quyết, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho Nutifood thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá, góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an sinh xã hội.
THÚY HẢI