
Ngày 24-3, Bộ Thương mại cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 3 ước đạt 3,1 tỷ USD - mức cao nhất kể từ đầu năm 2006 đến nay, góp phần nâng tổng giá trị hàng xuất khẩu quý 1 lên trên 8,5 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2005.

Công đoạn cắt chỉ của phân xưởng may tại Công ty May Việt Tiến.
Trong đó, nhóm hàng công nghiệp tiếp tục dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng kim ngạch trong 3 tháng qua. Điển hình là mặt hàng dệt may với sự phục hồi khá ngoạn mục tại thị trường Hoa Kỳ, giá trị xuất khẩu đã đạt xấp xỉ 1,25 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước.
Các mặt hàng gỗ, nhựa, hàng thủ công mỹ nghệ, xe đạp và phụ tùng... tiếp tục có mức tăng trưởng khá cao. Giá trị xuất khẩu giày dép tuy bị ảnh hưởng khá nặng nề từ vụ kiện bán phá giá từ thị trường EU nhưng trong 3 tháng qua vẫn đạt 816 triệu USD, tăng 23%.
So với mức tăng 40% của năm trước, sản phẩm gỗ xuất khẩu có xu hướng chững lại và chỉ tăng khoảng 21%, đạt kim ngạch 444 triệu USD.
Cũng nằm trong nhóm hàng xuất khẩu chủ lực nhưng các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trong quý I hầu như không có sự tăng trưởng đột biến. Trong 3 tháng đầu năm 2006, lượng gạo xuất khẩu đạt trên 1,1 triệu USD, thu về 307 triệu USD, tăng không đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, do giá cà phê thế giới trồi sụt liên tục, lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam trong quý 1 giảm tới 32% so với cùng kỳ, chỉ đạt khoảng 258 ngàn tấn. Riêng mặt hàng cao su, do thị trường Trung Quốc “hút” hàng, lượng xuất khẩu tăng trên 44%, đạt 162 ngàn tấn và giá trị xuất khẩu tăng tới 100%, đạt 261 triệu USD.
VIỆT LAN