Hàng Việt “phủ sóng”

So với cùng kỳ năm ngoái, các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán năm nay có vẻ trầm lắng. Tuy nhiên, xuất xứ các mặt hàng phục vụ Tết Tân Mão đang có sự cạnh tranh ngầm. Theo thông tin từ các chợ sỉ chuyên cung cấp quần áo, mứt tết… trên địa bàn TPHCM, hiện hàng Việt ở vị thế áp đảo so với hàng ngoại. Đặc biệt, tại nhiều siêu thị có xu hướng hạn chế bày bán sản phẩm ngoại, tăng cường dùng hàng trong nước.
Hàng Việt “phủ sóng”

So với cùng kỳ năm ngoái, các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán năm nay có vẻ trầm lắng. Tuy nhiên, xuất xứ các mặt hàng phục vụ Tết Tân Mão đang có sự cạnh tranh ngầm. Theo thông tin từ các chợ sỉ chuyên cung cấp quần áo, mứt tết… trên địa bàn TPHCM, hiện hàng Việt ở vị thế áp đảo so với hàng ngoại. Đặc biệt, tại nhiều siêu thị có xu hướng hạn chế bày bán sản phẩm ngoại, tăng cường dùng hàng trong nước.

  • Hàng Việt từ chợ đến siêu thị

Tại chợ Bình Tây (quận 6), không khí mua hàng chưa mấy sôi động. Nguyên nhân do bà con tại khu vực miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt, nhu cầu mua sắm phục vụ tết bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc sốt hàng nội lại xảy ra. Một số tiểu thương cho biết thương lái từ các tỉnh hiện rất chuộng hàng trong nước, nếu hàng Trung Quốc hoặc một số nước, họ sẽ trả lại.

Quan sát tại sạp chuyên cung cấp bánh kẹo có tên K.Đ, khoảng chưa đầy 5 phút, có hơn chục lượt khách tới hỏi giá bánh xốp ngọt, kẹo bốn mùa… Câu cuối thường là: “Hàng Việt thì chọn, không thích mua hàng ngoại”. Chủ cửa hàng K.Đ tâm sự: “Hàng nhập từ Trung Quốc, Thái Lan… dạo này ế lắm. Chúng tôi xếp cả ra sau sạp. Ai mua mới lấy bán”. Nói xong chị chỉ những thùng bánh, kẹo xốp, xí muội… mang nhãn Trung Quốc, Thái Lan… nằm ngổn ngang, bám đầy bụi.

Các mặt hàng quần áo, túi xách… tại những chợ sỉ như An Đông (quận 5), Tân Bình (quận Tân Bình)… cũng trong tình trạng phủ kín hàng nội. Một cô gái trông sành điệu mua quần tại chợ Tân Bình cho biết, đồ ở đây mẫu mã bắt mắt, màu vải đẹp, giá phải chăng, dù đây là hàng Việt Nam chính hiệu. Các trang phục trẻ em cũng được nhiều phụ huynh lựa chọn, dưới những tên như My My, Thanh Hương, Baby…

Tại một số siêu thị trên địa bàn TPHCM, hàng nội chiếm ưu thế. Hệ thống siêu thị Big C, Co.opMart, hàng nội chiếm trên 90%; siêu thị Marximark chiếm gần 70%... Theo đó, doanh số của hàng nội cũng tăng tương ứng. Hiện tại, một số mặt hàng ngoại nhập đang bị thu hẹp diện tích bày bán tại các siêu thị trên.

Một quầy hàng bày bán mứt tết ở chợ Bình Tây (TPHCM) với hầu hết là hàng nội.

Một quầy hàng bày bán mứt tết ở chợ Bình Tây (TPHCM) với hầu hết là hàng nội.

  • Khi người tiêu dùng tín nhiệm

Theo tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TPHCM, hàng nội ngày càng khẳng định vị thế trong lòng người dân Việt. “Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tạo dựng thương hiệu, cho ra đời những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước”, ông Hùng nhận định.

Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Sài Gòn cho rằng, cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đã tạo cú hích giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã hàng hóa thu hút người tiêu dùng.

Tiểu thương tại những khu vực chợ sỉ như Bình Tây (quận 6), Tân Bình (quận Tân Bình), An Đông (quận 5)… cho biết khách hàng ngày càng tin tưởng vào các sản phẩm trong nước.

Trên thực tế, nhiều sản phẩm có xuất xứ Việt Nam giá rẻ hơn từ 30%-50% so với hàng ngoại nhập. Ví dụ, các loại bánh kẹo, xí muội… sản xuất tại Việt Nam rẻ hơn hàng nhập Trung Quốc, Thái Lan… Hơn nữa, sự cải tiến về mẫu mã, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước, đang dần chiếm được thiện cảm khách hàng.

Đúng như chia sẻ của TS Nguyễn Mộng Hùng: “Lợi thế của hàng Việt đang được thể hiện rõ nét, thông qua sự tín nhiệm của người tiêu dùng trong nước”. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng để phát huy thế mạnh thị trường nội địa, các doanh nghiệp phải lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng, tiếp tục phát triển các lĩnh vực may mặc, vật dụng gia đình… đồng thời đẩy mạnh sang những lĩnh vực như: công nghệ điện, điện tử, máy móc công nghiệp…

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục