Hết hơi

- Từ tuần rồi, tất cả các cửa tiệm bán đồ ăn chung một hệ thống có tên “món Huế” đều đồng loạt đóng cửa. Các chủ nhà cho thuê mặt bằng cho biết bên thuê nợ tiền quá lâu, nên giờ họ buộc phải lấy lại để cho người khác thuê.

- Nghe nói “dính miểng” đau nhất là những nhà cung cấp thực phẩm cho chuỗi tiệm ăn đó. Giá trị hàng hóa chưa thanh toán tối thiểu cũng ở mức 20 tỷ đồng. Sau nhiều lần khất nợ, tới giờ con nợ lặn luôn khỏi kiếm! Gần cuối năm bị một cú quá mạng, xây xẩm mặt mày. 
- Nhưng thấy hệ thống đó đều kinh doanh trên những mặt bằng ở vị trí tốt, bắt mắt. Lỗ nhiều là do đâu?
- Chỉ họ mới trả lời được rành rẽ. Nhưng nếu nhìn ở mặt bằng tốt, mà lại quá nhiều điểm kinh doanh, câu trả lời dễ thấy là chi phí quá lớn. Chỉ cần chất lượng dịch vụ đi xuống, khách giảm là mệt mỏi với tiền thuê mặt bằng ngay. Tuy vậy, cách dây dưa công nợ rồi lẳng lặng trốn biệt để xù là chuyện tệ. Không còn uy tín thì sẽ không thể làm ăn với ai nữa.
- Thiệt ra không chỉ có chuỗi cửa tiệm đang nói có vấn đề đâu. Một số chuỗi kinh doanh khác cũng đang thua lỗ, do tham vọng chiếm lĩnh thị trường quá nhanh. Chi phí cho mặt bằng, marketing, khuyến mãi quá khủng nên ngày càng đuối. Bài học nằm lòng nhưng không phải ai cũng thuộc: gồng lên thở thì sớm hết hơi!

Tin cùng chuyên mục