Hoang mang vì lòng đất phát nổ

Thời gian gần đây, người dân ở xã Vĩnh Yên (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) hoang mang, lo lắng vì tiếng nổ lạ phát ra từ lòng đất. Sau các vụ nổ xuất hiện hiện tượng sụt lún đường, nứt tường nhà. Đến nay, hiện tượng lạ này vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác.

Hiện tượng lòng đất phát nổ ở xã Vĩnh Yên được ghi nhận lần đầu vào khoảng 15 giờ ngày 21-6 tại cụm dân cư số 3, thôn Thượng (xã Vĩnh Yên). Ông Nguyễn Thành Vinh (người dân thôn Thượng) kể: “Lúc đó tôi đang ở nhà thì nghe tiếng nổ lớn như mìn dưới lòng đất. Khi chạy ra thì phát hiện đường bê tông trước nhà bị lật tung. Nhà xuất hiện nhiều vết nứt dọc cổ trần tường”.

Hoang mang vì lòng đất phát nổ ảnh 1 Hiện trường các vụ nổ tại thôn Thượng
Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã báo cáo lên các cấp có thẩm quyền. Qua kiểm tra thực tế, vụ nổ cách chân núi đá vôi 50m, cách bờ sông Mã khoảng 500m. Vết nứt cắt ngang đường bê tông với chiều dài 5 - 6m, rộng 0,3 - 0,4m, sâu khoảng 0,35m. Dọc 2 bên đường xuất hiện các vết nứt có chiều dài 10 - 12m, với chiều rộng vết nứt 0,5 - 1,0cm. Có 17 hộ dân bị ảnh hưởng, nhà nào cũng có 5 - 8 vết nứt.  

Khoảng 2 giờ sáng ngày 1-9, tiếp tục xảy ra một vụ nổ khác. Vụ nổ này tại khu vực nhà ông Trịnh Văn Lực (cùng ở thôn Thượng), gây bong tróc bê tông mặt đường với chiều dài 5m, chiều rộng 2,5m, cổ trần nhà ông Lực bị nứt. Ông Lực bàng hoàng, cho biết: “Cả nhà tôi đang ngủ thì nghe tiếng nổ. Tôi vội cầm đèn pin ra xem thì thấy đường bê tông nổ tung, mặt đường bị đội lên”.

Sau khi về khảo sát thực tế, các cơ quan chức năng bước đầu nhận định, nguyên nhân các vụ nổ là do khu vực này nằm trên một hệ thống hang ngầm. Dưới tác động của nước ngầm, quá trình bào mòn đá vôi diễn ra mạnh làm cho hệ thống hang động ngày càng phát triển, hệ nước ngầm bị hạ thấp cục bộ, tức thời (do khai thác nước) tạo áp suất chân không trong lòng hang, gây phá hủy bề mặt, tạo tiếng nổ và rung chấn. Tuy nhiên, nguyên nhân cuối cùng vẫn đang tiếp tục được khảo sát, điều tra.

Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Yên, cho biết: “Chúng tôi rất mong muốn cơ quan chức năng sớm có kết luận cụ thể để nhân dân yên tâm sinh sống. Còn nếu khu vực đang sinh sống không đảm bảo an toàn thì phải tính phương án di chuyển đi nơi khác”.

Tin cùng chuyên mục